09/05/2016 14:27 GMT+7

Xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt 1.127 tỉ đồng của Agribank

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Sáng 9-5, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án Dương Thanh Cường lừa đảo chiếm đoạt 1.127 tỉ đồng của Agribank Việt Nam.

Bị cáo Dương Thanh Cường (ngoài cùng hàng trên) và các bị cáo khác tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-5 - Ảnh Hoàng Điệp

Vụ án này, bản án sơ thẩm tuyên Dương Thanh Cường, tổng giám đốc Tập đoàn Bình Phát phải hoàn trả hơn 1.127 tỉ đồng cho Ngân hàng Agribank Việt Nam.

Vay lòng vòng, chiếm đoạt cả ngàn tỉ đồng

Theo bản án sơ thẩm, Công ty dệt kim Đông Phương (viết tắt là công ty Đông Phương) là doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2006, công ty này được Bộ Tài chính chấp thuận chuyển giao 5000mtrên tổng số hơn 22.000m2 đất tại số 10 Âu Cơ cho UBND TP.HCM làm trụ sở công an quận Tân Phú và chuyển mục đích sử dụng của hơn 17.000m2 đất còn lại để lập dự án xây dựng khu thương mại và chung cư cao tầng.

Thực hiện chủ trương trên, Lê Thành Công (62 tuổi, nguyên giám đốc công ty Đông Phương) ký hợp đồng liên doanh với Công ty bất động sản Phương Nam do Vương Thoại Nguyên làm giám đốc.

Sau đó 2 bên ký tiếp phụ lục hợp đồng liên doanh với nội dung công ty Phương Nam có quyền chuyển nhượng một phần vốn góp của mình cho đối tác khác và có trách nhiệm thông báo cho bên liên quan.

Phụ lục hợp đồng này có công ty liên doanh là Công ty TNHH Đông Phương Phát (do Dương Thanh Cường thành lập, Đông Phương Phát góp vốn 10%, Phương Nam chiếm 90% vốn).

Ngày 1-6-2007, ông Vương Thoại Nguyên ký thông báo về việc Công ty Phương Nam đã chuyển nhượng 80% vốn góp cho Công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình Phát (cũng do Dương Thanh Cường thành lập) tham gia cùng liên doanh với Công ty Đông Phương để thực hiện dự án đầu tư tại số 10 Âu Cơ.

Để thực hiện dự án trên, Dương Thanh Cường đã đến gặp Hồ Đăng Trung (63 tuổi), giám đốc Agribank chi nhánh 6 để vay tiền, Trung đồng ý cho công ty Tấn Phát (do Dương Thanh Cường thành lập) vay.

Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ, Agribank chi nhánh 6 cho vay 170 tỉ đồng.

Sau khi vay xong, Dương Thanh Cường mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ để sang tên cho Công ty Đông Phương Phát, rồi thế chấp cho ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) vay 15.846 lượng vàng.

Sau khi giải chấp, Cường bán dự án và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ cho công ty Loan Thảo lấy 1.150 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2007, Dương Thanh Cường có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và khu biệt thự vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Cường đến gặp Hồ Đăng Trung để vay 700 tỉ đồng và được Agribank chi nhánh 6 phê duyệt và giải ngân 628 tỉ. Tài sản thế chấp là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Chánh (các giấy này sau đó được định giá là 192 tỉ đồng).

Biết dự án của mình không thực hiện được, tháng 8-2008, Cường đề nghị mượn toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú đã thế chấp cho Agribank chi nhánh 6 và được Hồ Đăng Trung cho mượn.

Sau khi mượn được các giấy chứng nhận này, Cường mang thế chấp cho ngân hàng Phương Nam để vay 266 tỉ đồng và 18.000 lượng vàng. Sau đó Dương Thanh Cường gán luôn 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Chánh cho ngân hàng Phương Nam.

Ngân hàng Agribank thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

Theo báo cáo, đến tháng 10-2012, công ty Thanh Phát của Dương Thanh Cường còn nợ 930 tỉ đồng của Agribank gồm cả lãi và gốc. Sau nhiều lần làm việc, Dương Thanh Cường cho biết không còn khả năng trả nợ.

Qua điều tra và xác minh tại phiên tòa sơ thẩm cho thấy, 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bình Chánh thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam đều được địa phương xác nhận.

Toàn bộ số tiền mà Dương Thanh Cường vay của Agribank chi nhánh 6 đều được Cường ký ủy nhiệm chi cho một số cá nhân và họ không biết số tiền này do Cường vi phạm pháp luật mà có nên không thu hồi được.

Số tiền 170 tỉ đồng thế chấp số 10 Âu Cơ, Cường đã trả cho công ty Đông Phương để công ty này trả tiền sử dụng đất. Cường cũng khai, tiền bán các dự án số 10 Âu Cơ cho công ty Loan Thảo được 1.150 tỉ đồng, Cường trả nợ cho Phương Nam, còn dư 660 tỉ, Cường đã mua 38ha đất của công ty Long V (tại Đức Hòa Long An) để trả cho Agribank nhưng chưa thực hiện xong thì bị bắt.

Bản án sơ thẩm tuyên Lê Thành Công, nguyên giám đốc công ty Đông Phương phải hoàn trả cho Công ty Đông Phương hơn 1 tỉ đồng.

Dương Thanh Cường bồi thường 1.127 tỉ đồng cho Agribank Việt Nam (gia đình Cường đã nộp 1 tỉ đồng).

Giấy chứng nhận số 10 Âu Cơ đã được sang tên công ty Đông Phương Phát nên thuộc quyền sở hữu của Đông Phương Phát.

23 giấy chứng nhận tại Bình Chánh do Agribank chi nhánh 6 giao dịch không hợp pháp nên Agribank chi nhánh 6 không có quyền gì đối với các giấy chứng nhận này. Giao dịch của ngân hàng Phương Nam với công ty Bình Phát là hợp pháp nên trả lại 23 giấy chứng nhận này cho ngân hàng Phương Nam.

Sau khi bản án được tuyên, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, thay đổi tội danh, Agribank kháng cáo về phần trách nhiệm hoàn trả tài sản ở số 10 Âu Cơ và 23 giấy chứng nhận ở Bình Chánh.

Dương Thanh Cường (bị tuyên án chung thân cho 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản).

Hồ Đăng Trung, giám đốc Agribank chi nhánh 6, lãnh 20 năm tù và Hồ Văn Long, cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh 6 lãnh 19 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Lê Thành Công, nguyên giám đốc công ty Đông Phương nhận 25 năm tù cho 2 tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hai bị cáo rút kháng cáo khi mở phiên tòa là Đỗ Trọng Nhân và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Trước khi trở thành tổng giám đốc của hàng loạt các công ty, Dương Thanh Cường đi tù về và thành lập các công ty không có mục đích kinh doanh mà chỉ để vay tiền.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 9-5 đến 11-5.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên