20/08/2011 07:20 GMT+7

Làng cổ Phước Tích phải sống bằng du lịch

THÁI LỘC - TIẾN LONG
THÁI LỘC - TIẾN LONG

TT - Tại làng cổ Phước Tích (Thừa Thiên - Huế) ngày 18-8, đại diện Trường ĐH Nữ Chiêu Hòa, Nhật Bản đã báo cáo kết quả điều tra nghiên cứu và định hướng hỗ trợ phát triển tiếp theo của làng trước đại diện chính quyền và người dân trong làng.

Read this on Tuoitrenews.vn

FwINirGt.jpgPhóng to
Đại diện các đơn vị lữ hành khảo sát điểm tham quan ở làng cổ Phước Tích ngày 17-8 - Ảnh: Thái Lộc

GS Hiromichi Tomoda - người phụ trách dự án “Hỗ trợ phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững ở VN thông qua du lịch di sản”, cho hay sau hai năm làm việc của 20 nghiên cứu viên đến từ Nhật Bản, công trình điều tra tổng hợp về làng cổ Phước Tích đã hoàn thành. Công trình bao gồm rất nhiều nội dung, từ lịch sử làng, cấu trúc, kiến trúc, trang phục, ẩm thực, nếp sống, cảnh quan..., cho đến định hướng phát triển tiếp nối của làng.

GS Tomoda cho biết làng Phước Tích hiện còn 24 ngôi nhà cổ có giá trị, trong đó nhà cổ nhất dựng năm 1850, kế đến là nhà dựng năm 1870. Tất cả đều xây dựng trên khu vực cao 3,5m so với mực nước biển, độ cao vừa đủ để ít chịu ảnh hưởng bởi các trận lụt hằng năm. Mọi ngôi nhà cổ đều nằm trong một khu vườn rộng xanh mướt bao quanh.

Một trong những mục tiêu chính của dự án, theo GS Tomoda, chính là làng Phước Tích phải được bảo tồn, cuộc sống người dân phải được cải thiện bằng chính du lịch di sản. Ngôi làng này trên thực tế nhận được khá nhiều đoàn du khách đến để “trải nghiệm cuộc sống chậm” từ ba năm qua và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành ở Huế cũng than phiền có quá nhiều trở ngại khi đến Phước Tích, từ phương tiện, hạ tầng, dịch vụ, thủ tục lưu trú, đặc biệt là sự thiếu chuyên nghiệp của chủ nhà vốn chưa biết nhiều về du lịch. Ngay cả việc quảng bá từ phía chính quyền gần như ở con số 0...

GS Tomoda cũng cho hay dự án đang thực hiện nhiều phần nội dung, kế hoạch trước mắt là biến Phước Tích thành điểm du lịch nổi bật, không thể không đến của Huế trong dịp Festival Huế vào tháng 4-2012. Để chuẩn bị điều này, cuốn sách du lịch về làng Phước Tích và một bản đồ giới thiệu về làng đang được dự án gấp rút hoàn chỉnh. Một nhóm chuyên gia của Nhật Bản đang đến Phước Tích để dạy về kỹ thuật làm gốm theo chất liệu, hình dáng gốm Phước Tích xưa. Một khóa ẩm thực phục vụ du lịch cũng được tập huấn cho những bà nội trợ trong làng. Nhiều phương án tour du lịch tham quan tại làng Phước Tích cũng được xây dựng dành cho nhiều loại khách khác nhau.

THÁI LỘC - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên