11/09/2013 07:49 GMT+7

Làng chống trộm

VĂN HẢI
VĂN HẢI

TT - Sự đoàn kết giữa chính quyền địa phương cùng nhân dân Vĩnh Thành, huyện Châu Thành (An Giang) không những thúc đẩy bộ mặt nông thôn khởi sắc mà còn đẩy lùi được vấn nạn trộm cắp hoành hành bấy lâu.

Bx4a0Vrb.jpgPhóng to
Cổng rào chống trộm - Ảnh: V.Hải

Thượng tọa Bhi Khu Su Van Na, sãi phó chùa Sérey Meangkol Sanor, cho biết: “Cuộc sống của người dân trong xã giờ đã đổi thay rõ rệt, an ninh trật tự cũng được đẩy lùi. Đặc biệt, nạn trộm cắp dường như không còn nữa. Trong làng này có nhiều nông dân “mê” chống trộm lắm!”.

Tại Vĩnh Thành, những người như Trần Văn Lợi, Huỳnh Thiện Tánh được mệnh danh là khắc tinh của trộm cắp. Bà con ở ấp Tân Thành nói rằng: “Hai người này gan lắm! Mỗi khi thấy ai lạ mặt lảng vảng trong xóm là hai ông liền xách xe theo dõi liền. Từ trước đến giờ hai ông này phối hợp với nhau bắt không biết bao nhiêu tên trộm chó, gà, tủ thờ, tiền, vàng... của người dân”.

Để bắt trộm hiệu quả, chính quyền địa phương và người dân đã chung tay xây dựng bốn cổng rào chống trộm giáp với bốn xã lân cận như: Mỹ Khánh, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Lợi, Vĩnh Trạch. Khi có trộm, tiếng kẻng vang lên thì người dân bủa vây. Cho dù những tên trộm có ranh mãnh cách nào cũng đừng hòng thoát thân.

Ông Huỳnh Thiện Tánh (59 tuổi) cho biết cách nay khoảng 10 năm vùng thôn quê này hiếm khi có trộm. Thế nhưng khoảng ba năm trở lại đây tình hình trộm cắp có chiều hướng tăng, nhiều tên trộm ở thành thị tìm về nông thôn hành nghề.

Ông Tánh nói: “Những con chó người dân nuôi giữ nhà chúng cũng không tha. Chỉ trong vòng vài năm mà xóm làng vắng đi tiếng chó sủa. Người dân thức thâu đêm để rình nhưng không bắt được, chính vì vậy chúng tôi mới xây dựng cổng rào. Khi phát hiện trộm, chỉ cần điện thoại cho người trực thì cổng rào sẽ được đóng lại. Tại mỗi cổng rào đều có bố trí chốt trực (mỗi chốt ba người), khi có trộm thì người trực đánh kẻng báo động để toàn dân túa ra bắt trộm.

Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Tô Văn Hùng nói có trường hợp bọn trộm đem cả xe tải đến nhà dân chở tủ thờ, máy giặt, máy lạnh đem đi. Thế nhưng từ khi xã cùng nhân dân xây dựng bốn cổng rào chống trộm thì xóm làng được bình yên.

Kinh phí xây dựng mỗi cổng rào từ 5 - 15 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân đồng tình ủng hộ chủ trương của xã.

VĂN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên