23/05/2016 08:07 GMT+7

“Làng Chanchu” đi bỏ phiếu

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Ở điểm bầu cử số 8, thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) từ sáng sớm 22-5 đã tập trung rất đông phụ nữ đến bỏ phiếu.

Bà Trần Thị Liên (đội mũ, thứ 3 từ trái qua), có chồng và con trai mất trong bão Chanchu, đi bỏ phiếu - Ảnh: Lê Trung
Bà Trần Thị Liên (đội mũ, thứ 3 từ trái qua), có chồng và con trai mất trong bão Chanchu, đi bỏ phiếu - Ảnh: Lê Trung

Bình Tịnh được gọi là “làng Chanchu” bởi có 35 ngư dân đã ra đi mãi mãi trong trận bão Chanchu lịch sử (ngày 18-5-2006). Cơn bão ập đến cách kỳ bầu cử 2006-2011 chỉ vài ngày đã cướp đi sinh mạng 86 ngư dân xã biển Bình Minh. Giờ đây tròn 10 năm trôi qua, những người phụ nữ “Chanchu” gác lại nỗi đau năm ấy đi bầu cử mà không có chồng bên mình.

Cầm lá phiếu trên tay, đôi mắt nhìn xa xăm ra phía biển, bà Nguyễn Thị Ở (62 tuổi) rưng rưng: “Hồi trước, mỗi lần bầu cử có chồng, có con ở bên thì vui lắm. Còn giờ...”. Vài ngày nữa bà sẽ làm giỗ cho hai cha con (giỗ theo ngày âm lịch), nhưng bà và các con trong nhà vẫn gác lại nỗi đau để đi bỏ phiếu.

“Có buồn cũng đâu ích gì. Mình phải cùng những phụ nữ trong làng đi bỏ phiếu để chọn người đủ đức, đủ tài góp sức cho đất nước” - bà Ở tâm sự.

Cũng có chồng và con trai tử nạn trong thảm họa Chanchu, bà Trần Thị Liên (59 tuổi) hiểu hơn hết cảnh đời cô đơn, buồn tẻ của những người đàn bà “làng Chanchu”. “Có chồng đi biển hồn treo cột buồm” - bà Liên đọc câu thơ giữa những người phụ nữ đứng chờ bỏ phiếu. Bà Liên cùng sáu người con của mình tham gia bỏ phiếu kỳ bầu cử này.

“Tôi và những phụ nữ trong làng đều gác lại nỗi đau để tham gia bỏ phiếu. Hi vọng họ sẽ góp sức cho đất nước, làm việc có trách nhiệm với dân, nhất là ngư dân, để không còn thảm họa như Chanchu, giúp ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo” - bà Liên bộc bạch.

Nhiều ngư dân xã Bình Minh đã tạm hoãn chuyến đi biển của mình để tham gia bỏ phiếu. Cùng với đó, họ cũng nán lại ít ngày thắp cho những bạn tàu, đồng nghiệp xấu số nén nhang trong lần giỗ tròn 10 năm sau thảm họa Chanchu.

Ngư dân Võ Hồng Bộ (54 tuổi, thôn Bình Tịnh) trải lòng: “Anh em bận bịu đánh bắt nhưng cũng phải hoãn ra biển, bầu cử xong rồi đi. Chúng tôi cũng tâm nguyện ở lại ít ngày, chờ đến đám giỗ các anh em bạn tàu chết do bão Chanchu để thắp cho họ nén nhang”.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên