26/01/2016 22:20 GMT+7

Lan hồ điệp, địa lan Hàn Quốc ồ ạt đổ về Sài Gòn

KHÁNH NGỌC - NGUYỄN TRÍ
KHÁNH NGỌC - NGUYỄN TRÍ

TTO - Các khu bán hoa lan ở TP.HCM đã tràn ngập lan hồ điệp, địa lan đủ sắc màu và nhộn nhịp người mua hoa chưng tết...

Dân chơi lan đã nườm nượp đi săn lùng hoa chưng tết - Ảnh: KH.NGỌC

Dọc các cung đường như Thành Thái, Bắc Hải (Q.10), Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), hầu hết cửa hàng lan chật nức người mua.

Theo các cửa hàng hoa, thị trường lan năm nay khởi động sớm hơn mọi năm do nhu cầu biếu tặng tăng mạnh. Giá lan hồ điệp năm nay tăng hơn ngày thường khoảng 40-50% với lan hồ điệp loại 2 và loại 3 giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/cành, loại 1 từ 200.000 - 300.000 đồng/cành, 300.000 - 700.000 đồng/chậu 2 cành tùy cỡ hoa và màu sắc hiếm hay không. 

"Nữ hoàng" hồ điệp, địa lan lên hương

Giữa một rừng các loài hoa lan, lan hồ điệp và địa lan nổi trội hơn cả về giá cả, màu sắc và sự ưa chuộng của dân chơi lan.

Hai giống hoa này có đặc điểm chơi lâu từ vài tuần đến 1-2 tháng nên được người yêu lan chọn mua chưng tết từ rất sớm.

Đặc biệt địa lan một cành có đến hơn chục nụ, hoa nở to, màu sắc tươi sáng và có mùi thơm nên được nhiều người chọn chưng tết. 

"Lan hồ điệp tết năm nay có màu mới là màu cam đậm, cam vân tím và trắng đốm tím. Lan màu mới một cành ít bông và cỡ bông cũng nhỏ hơn nhưng giá cũng 180.000 đồng/chậu/cành" - cô bán lan tư vấn cho người mua.

Nếu chọn mua lan hồ điệp trồng sẵn trong chậu sứ đẹp chỉ việc bê về chưng, giá vào khoảng 950.000 - 1.950.000 đồng/chậu 10 cành.

Còn nếu khách tự tay chọn cành hoa lan hồ điệp có vòi to hoa lớn màu sắc rực rỡ đúng ý mình cùng với chậu sứ đẹp như ý, giá có thể hạ hơn nhiều tùy theo số lượng cành hoa.

Dân sành lan Sài Gòn đã biết đến địa lan từ nhiều năm trước nên ngày càng chuộng loài lan này hơn và giới kinh doanh lan tết năm nay cũng nhập địa lan về rất nhiều.

Nhộn nhịp kẻ bán người mua tại các cửa hàng hoa lan hồ điệp - Ảnh: Nguyễn Trí
Hàng trăm chậu lan hồ điệp có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng được nhiều cửa hàng chuẩn bị sẵn để bán tết - Ảnh: Nguyễn Trí

Địa lan Hàn Quốc thơm dịu

Một người bán lan tại tiệm lan lớn trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) cho biết nhiều lô hàng địa lan Hàn Quốc với cành múp míp rất nhiều nụ được nhập về chuẩn bị cho tết này.

Khách rành giống lan đẹp và có mùi thơm dịu này đã tấp nập đi chọn mua những chậu địa lan có cành và búp nụ chắc khỏe nhất, bảo đảm nở thơm lừng đúng ba ngày tết. Địa lan đang được chào giá 250.000 đồng/cành, một chậu có 3 cành giá 750.000 đồng.

Giá hai loại lan hồ điệp và địa lan cũng thuộc loại "quý tộc" cao ngất ngưởng và càng cận tết càng có khả năng giá tăng 20 - 30% tùy vào nguồn hàng về vào giờ G. 

Lan ngọc điểm mùi thơm hiếm hàng

Lan ngọc điểm cũng thuộc loại quý tộc, được dân sành lan chuộng vì có mùi rất thơm và nở được vài tuần, nhưng đến thời điểm này chưa thấy hàng về nhiều.

Hiện mới thấy vài tiệm treo những nhánh ngọc điểm mọc trên thân củi nhỏ, mỗi nhánh chỉ có một vòi lan nhỏ, giá cũng đã 300.000 đồng/nhánh.

Cận tết sẽ có thêm nhiều chậu ngọc điểm lớn có đến 10 vòi hoa lớn mỗi chậu, sắc tím hoặc trắng, mùi thơm ngát, giá đến vài triệu mỗi chậu.

Năm nay có thêm giống lan nhập từ Thái, người bán lan nói đó là giống lan sen sét, hoa màu cam lửa pha với tím hồng rất đẹp, mùi thơm không kém gì lan ngọc điểm, giá cũng được bán 300.000 đồng/nhánh có một vòi lan nhỏ. 

Nhiều người chuộng hoa dendro tím trắng đi săn lùng giống lan này với giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng/chậu đến giờ đã hết sạch không còn hàng. Người bán lan cho biết “lan dendro giá rẻ được đóng thùng đi về tỉnh hết lâu rồi”.

Địa lan Hàn Quốc có màu vàng pha đỏ, mùi thơm được nhập về bán nhiều tết này - Ảnh: KH.NGỌC
Những chậu địa lan có nhiều búp nụ múp míp chắc khỏe đang được người chơi lan săn lùng từ sớm - Ảnh: KH.NGỌC
Lan hồ điệp trồng sẵn trong chậu chờ khách - Ảnh: KH.NGỌC
Một trong những màu hồ điệp mới của năm nay - Ảnh: KH.NGỌC
Một màu lan hồ điệp mới pha sắc cam lửa với tím phớt hồng - Ảnh: KH.NGỌC
Màu hồ điệp lạ có sắc tím da beo nhưng màu tối nên có vẻ ít được chuộng - Ảnh: KH.NGỌC
Màu cam lửa cũng là một màu mới của lan hồ điệp năm nay - Ảnh: KH.NGỌC
Một màu lan hồ điệp mới có màu cam phớt nhẹ và họng nhụy tím - Ảnh: KH.NGỌC
Lan hồ điệp màu vàng chanh tươi vui rất hợp chưng tết - Ảnh: KH.NGỌC
Một màu lan hồ điệp lạ với tím sọc trên nền cam nhạt - Ảnh: KH.NGỌC

 

Giống hoa lan Bangkok sunset của Thái mới về có mùi thơm ngát như lan ngọc điểm - Ảnh: KH.NGỌC
Lan ngọc điểm có mùi thơm ngát - Ảnh: KH.NGỌC
Giống lan cattleya mini có màu cam lửa rất đẹp để chưng tết - Ảnh: KH.NGỌC
Lan vũ nữ vàng tươi được chào bán trên thị trường lan tết - Ảnh: KH.NGỌC
Một màu lan lạ pha giữa ba màu vàng, tím, cam đậm - Ảnh: KH.NGỌC
KHÁNH NGỌC - NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên