21/07/2014 11:17 GMT+7

Lần hẹn này, anh không về nữa

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - “Mọi lần đi công tác anh đều hẹn ngày về, nhưng lần này anh không về nữa...” - chị Lò Thị Hiếu, vợ của liệt sĩ, đại úy Lường Phát Chiêm (cán bộ Phòng cảnh sát cơ động và bảo vệ Công an tỉnh Sơn La), nấc lên từng lời bên linh cữu của chồng.

Hi sinh khi đấu súng với tội phạm ma túyĐấu súng vây bắt tội phạm ma túy, một công an hi sinhĐánh sập đường dây bán ma túy “khủng” tại TP.HCM

3yxAC1La.jpgPhóng to
Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, thăm và động viên thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà tại bệnh viện - Ảnh: M.Quang

Trên tay chị Hiếu, đứa con thơ mới 21 tháng tuổi ngơ ngác chưa biết rằng bố đã ra đi trong trận chiến với tội phạm ma túy. Bên ngoài, dù trời mưa như trút nước nhưng đoạn quốc lộ 6 đi qua xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu, Sơn La nghẽn lại bởi những dòng người đến tiễn đưa liệt sĩ, đại úy Lường Phát Chiêm - người đã ra đi trong trận đấu súng với băng nhóm tội phạm ma túy xuyên quốc gia vào sáng 19-7. Mất mát ấy đúng dịp kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân 20-7.

Từ nay bố không còn nựng con nữa...

Luôn xung phong ở tuyến đầu

Kể về chiến sĩ của mình, đại tá Phùng Tiến Triển, phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, hồi tưởng: “Tôi biết Chiêm từ trước đó lâu rồi, cậu ấy nhiệt tình lắm, trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm luôn xung phong lên tuyến đầu, ở đơn vị thì nhiệt tình, đều được anh em quý mến”. Theo đại tá Triển, anh Chiêm đã tham gia nhiều chuyên án của Công an tỉnh và đều được tín nhiệm. Anh đã ra đi trong một trận đánh lớn, khi mặt trận chống tội phạm ma túy đang bước vào cao điểm mới trước tình trạng tội phạm lộng hành, ngang nhiên, trắng trợn hơn trước.

Ông bà Lường Văn Vinh - Lường Thị Pói (bố mẹ liệt sĩ Lường Phát Chiêm) đã khóc khô nước mắt từ khi nhận được tin con hi sinh. Sinh ra trong gia đình có 11 anh chị em, đại úy Chiêm là người con thứ 10. Tốt nghiệp THPT xong, anh đi nghĩa vụ tại Công an tỉnh Sơn La rồi chuyển tiếp thành sĩ quan Công an nhân dân. “Hồi đó cả nhà vui lắm, mỗi khi nó về là cả bản đầy tiếng cười, nó hòa đồng lắm mà hay giúp bà con” - ông Lường Văn Phóng, một hàng xóm của gia đình, kể lại. ông nói cả bản đều sốc khi nhận tin anh Chiêm hi sinh.

Khoảng 7g sáng 19-7, tin dữ ập đến với gia đình khi đồng đội của anh Chiêm tìm đến nhà thông báo tin dữ. Nhận được tin, ông Vinh khuỵu xuống, phải nhờ những đứa cháu trong bản dìu về nhà. Cùng lúc ấy, chị Lò Thị Hiếu cũng nhận được tin dữ, chỉ kịp bế con bắt xe chạy thẳng về nhà chồng. Chị quỳ bên linh cữu của chồng, tay còn ôm đứa con thơ đôi mắt trong veo không biết rằng bố đã ra đi.

Hai vợ chồng anh Chiêm, chị Hiếu lấy nhau từ đầu năm 2012. Cuối năm 2012, anh chị sinh được bé trai Lường Quốc Bảo thì cuộc sống càng vất vả hơn. Bản thân anh Chiêm cũng ít được về nhà, những tháng không trực thì có thể về nhà được hai tuần, còn lại có khi đi biền biệt cả tháng. “Mỗi lần về nhà anh ấy lại lao vào ôm ấp, nựng con, anh ấy nói cu Bảo thiệt thòi vì bố cứ phải đi công tác biền biệt nên anh ấy muốn bù đắp cho con” - chị Hiếu kể lại.

Đấu tranh đến cùng

Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, đã đến viếng liệt sĩ Lường Phát Chiêm và thăm hỏi thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà (cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - PC47) tại Bệnh viện tỉnh Sơn La. Thứ trưởng đã trao 30 triệu đồng trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Công an, thăm hỏi gia đình liệt sĩ Lường Phát Chiêm và trao 10 triệu đồng cho thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà. Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cũng trao khoản tiền tương tự cho gia đình hai chiến sĩ.

Tại bệnh viện, thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà đã hồi phục sức khỏe và đang được điều trị tích cực vết đạn bắn xuyên bắp đùi chân phải. Theo đánh giá của thượng tá Bế Thế Quyên - phó trưởng PC47 Sơn La, thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà là một chiến sĩ trẻ, nhiệt tình. Anh Hà đã trực tiếp tham gia chuyên án ngay từ đầu. Trong giai đoạn đầu, Hà là chiến sĩ nằm trong đội truy nã, tuy nhiên đến giai đoạn 2, Hà được điều động vào đội trung tâm, trực tiếp chiến đấu chống các đối tượng buôn bán ma túy. Trước khi về công tác tại PC47, thiếu úy Nguyễn Mạnh Hà từng công tác tại PC65 Công an tỉnh Sơn La.

Đại tá Phùng Tiến Triển, phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, khẳng định tội phạm ma túy trong khoảng hai năm trở lại đây ngang nhiên và trắng trợn hoạt động, đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay. Theo đó, Công an Sơn La xác định có nhiều toán đối tượng người nước ngoài là dân tộc thiểu số bên kia biên giới có vũ trang vận chuyển ma túy với số lượng lớn đưa vào địa bàn các huyện Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La), Hòa Bình, sau đó chuyển đi nơi khác trong nội địa VN để tiêu thụ. Các toán đối tượng này ngang nhiên hoạt động, thậm chí còn đe dọa đời sống, tính mạng của nhân dân địa phương. Theo đại tá Triển, qua công tác nắm tình hình đã xác định mỗi nhóm có khoảng chục người, tất cả đều được trang bị vũ khí gồm súng tiểu liên AK, súng cacbin... Có khi các toán này đi băng qua bản của người dân VN, chỉ cần người dân có hành động gì khiến chúng nghi ngờ gây hại cho chúng hoặc có lời nói gì sẽ bị chúng gí súng vào đầu đe dọa, thậm chí đốt nhà hoặc tìm cách quay lại sát hại.

Trước tình hình đó, Công an Sơn La đã xác lập chuyên án đấu tranh và đánh trận đầu tiên vào đêm 17, rạng sáng 18-6-2014. Tại trận đánh này, lực lượng công an đã phải nổ súng hơn 1 giờ, sử dụng nhiều quả nổ, hơi cay để áp đảo hỏa lực của nhóm đối tượng và thành công bắt sống được hai đối tượng người nước ngoài, thu giữ 40 bánh heroin và nhiều súng đạn. Tuy nhiên, sau trận đánh này, các nhóm đối tượng nước ngoài vẫn ngang nhiên, liều lĩnh vận chuyển ma túy, sử dụng súng để thâm nhập nội địa nước ta. Các nhóm này chỉ thay đổi đường đi, chấp nhận đi xa hơn đến 60km để vận chuyển được ma túy vào địa bàn trong nước. Điển hình là ngày 8-7 có đến ba toán đối tượng với 38 người đều khoác balô vận chuyển ma túy và trang bị các loại súng AK, cacbin... để chống trả khi cần thiết. Tiếp đó, đêm 10 rạng sáng 11-7 có hai toán với 10 đối tượng trang bị súng, vận chuyển ma túy vào VN.

Thực tế này cho thấy tội phạm ma túy ngày càng lộng hành, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng công an. Chính vì thế, Công an tỉnh đã quyết định đánh trận thứ hai vào đêm 18 rạng sáng 19-7 nhằm trấn áp nhóm tội phạm người nước ngoài, ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy. Và trong trận đánh này, đại úy Lường Phát Chiêm đã hi sinh.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên