
Hai người trên máy bay đều an toàn sau khi hạ cánh xuống đường băng - Ảnh: NORTH METRO FIRE RESCUE
Theo Đài CNN ngày 23-12, một chiếc máy bay hạng nhẹ tại Mỹ đã lần đầu tiên trong lịch sử tự động hạ cánh hoàn toàn sau một tình huống khẩn cấp trên không, đánh dấu cột mốc quan trọng đối với công nghệ hàng không tự động.
Sự việc xảy ra tại sân bay Rocky Mountain Metropolitan, gần thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ), nơi chiếc máy bay Beechcraft Super King Air 200 đã hạ cánh an toàn dưới sự điều khiển của hệ thống tự động Autoland do hãng Garmin phát triển.
Theo đoạn video do lực lượng cứu hộ công bố, hai người thuộc tổ bay đều không bị thương sau khi máy bay dừng lại trên đường băng. Được biết đây là loại máy bay cánh quạt hai động cơ, được vận hành bởi công ty cho thuê chuyến bay Buffalo River Aviation.
Thời điểm xảy ra sự cố, máy bay đang bay từ Aspen (bang Colorado, Mỹ) và không chở hành khách.
Garmin cho biết chiếc máy bay đã hạ cánh hoàn toàn nhờ hệ thống tự động hạ cánh Autoland - công nghệ hiện đã được lắp đặt trên khoảng 1.700 máy bay.
Trong tuyên bố chính thức, hãng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Autoland được sử dụng trọn vẹn từ đầu đến cuối trong một tình huống khẩn cấp thực tế, thay vì trong các chuyến bay thử nghiệm hay mô phỏng.
Giải thích về sự cố, Giám đốc điều hành Buffalo River Aviation, ông Chris Townsley, cho biết máy bay đã gặp tình trạng mất áp suất cabin đột ngột và ngoài kiểm soát, buộc các phi công phải đeo mặt nạ dưỡng khí.
Khi áp suất trong khoang giảm xuống mức nguy hiểm, hệ thống Autoland đã tự động được kích hoạt.
Trong bối cảnh khẩn cấp, tổ lái quyết định để hệ thống tiếp tục điều khiển máy bay nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn tối đa.
Trước đó, hệ thống Autoland từng được giới thiệu như một giải pháp dành cho các tình huống phi công mất khả năng điều khiển.
Chỉ cần kích hoạt nút bấm lớn màu đỏ, hệ thống sẽ tự động điều hướng máy bay đến sân bay phù hợp, liên lạc với kiểm soát không lưu và thực hiện toàn bộ quy trình hạ cánh.
Trong vụ việc lần này, các bản ghi âm liên lạc không lưu có phát đi cảnh báo "phi công mất khả năng điều khiển", khiến một số thông tin ban đầu gây hiểu nhầm.
Tuy nhiên, phía Buffalo River Aviation khẳng định các phi công không bị mất khả năng điều khiển, và thông báo trên chỉ là tín hiệu tự động do hệ thống khẩn cấp phát ra theo quy trình tiêu chuẩn.
"Trong tình huống ấy, tổ bay đã chủ động lựa chọn sử dụng tối đa các công cụ sẵn có và hạn chế những biến số phát sinh trong một sự cố khó lường, ưu tiên tính mạng con người và một kết cục an toàn lên trên tất cả - đúng như những gì họ được đào tạo", ông Townsley nhấn mạnh.
Hiện Cục Hàng không liên bang Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc. Sự cố này cho thấy công nghệ tự động hạ cánh đã đạt đến mức đủ tin cậy để xử lý những tình huống nguy hiểm trong thực tế, mở ra triển vọng mới cho an toàn hàng không trong tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận