18/12/2015 16:54 GMT+7

Lần đầu tiên bác sĩ VN phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo

L.ANH
L.ANH

TTO - Sáng 18-12, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội) tiến hành ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo đầu tiên.

Năm 2013, bệnh viện này từng thực hiện một ca phẫu thuật tương tự nhưng dưới sự chủ trì của các chuyên gia Pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống, ca phẫu thuật kéo dài trong 1g30 phút cho một nữ bệnh nhân hơn 40 tuổi ở Ninh Bình.

Bệnh nhân bị thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng và bắt đầu cảm thấy đau từ năm 2000. Tuy nhiên từ đó đến nay chỉ điều trị nội khoa, có đợt điều trị bằng cách tiêm thẳng vào khu vực cột sống để giảm đau nhưng dần dần phương pháp điều trị này cũng không hiệu quả, bệnh nhân rất đau và gặp khó khăn trong việc đi lại trong khi đang ở độ tuổi lao động. Qua thăm khám, ông Thạch cho biết bệnh nhân có thể được điều trị bằng thay đĩa đệm nhân tạo.

“Điểm khác biệt giữa miếng ghép đĩa đệm thường được sử dụng và đĩa đệm nhân tạo được dùng trong ca phẫu thuật này là thay vì cố định, ảnh hưởng các chức năng cúi, nghiêng phải nghiêng trái là nhược điểm của miếng ghép, chưa kể việc miếng ghép làm cố định đốt sống dễ làm ảnh hưởng đến đốt sống liền kề thường được gọi là “hội chứng người hàng xóm”, đĩa đệm nhân tạo gần đảm bảo chức năng cho người bệnh như đĩa đệm thật, đảm bảo các chức năng nghiêng trái, phải, cúi, ưỡn cho cột sống. Hiện bảo hiểm y tế chưa chi trả chi phí đĩa đệm nhân tạo, nên bệnh nhân sẽ phải chi trả khoảng 50 triệu đồng”- ông Thạch cho biết.

Theo bác sĩ Thạch, thông thường bệnh nhân thoát vị đĩa đệm điều trị nội khoa tới 3 tháng mà không đáp ứng, không giảm đau, không khắc phục khó khăn trong việc đi lại thì nên điều trị bằng ngoại khoa. Phương pháp thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo có thể sử dụng điều trị thoái hóa đĩa đệm đã điều trị nội khoa kéo dài nhưng không đạt hiệu quả.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên