14/08/2012 04:26 GMT+7

Làm việc tại Nhật để dành được 312 triệu đồng/ba năm

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TT - Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, một nghiên cứu từ Viện Khoa học lao động và xã hội (thuộc Bộ Lao động - thương binh và xã hội) cho biết người lao động đi làm việc tại Nhật Bản trở về sau ba năm bình quân dành dụm được 312 triệu đồng/người.

V5fczpRB.jpgPhóng to
Một kỹ sư Việt Nam làm việc tại Công ty Mugegawa, tỉnh Gifu, Nhật Bản - Ảnh: Bình Thanh

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy có đến 46,71% lao động làm việc tại Nhật Bản trở về có việc làm trong nước với thu nhập trung bình 3-10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, có khoảng 7,41% lao động trở về từ Nhật Bản tiếp tục học lên để nâng cao trình độ trong khi con số này ở các thị trường khác gần như không có.

Còn theo Jitco (Tổ chức Hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản), so với các nước, lao động Việt Nam đã phát huy hiệu quả chương trình tu nghiệp tại Nhật. Đây cũng là nguồn lao động có chất lượng cao mà các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư tại Việt Nam rất ưa chuộng.

Vì vậy, Jitco mong muốn Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là về khả năng ngoại ngữ để tăng số lượng lao động Việt Nam qua Nhật làm việc. Đặc biệt, Nhật Bản đang muốn tăng nhu cầu tiếp nhận lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, đây là lĩnh vực rất phù hợp với người lao động Việt Nam.

Hiện có khoảng 18.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản ở các ngành cơ khí (phay, tiện, bào, hàn...), chế biến thủy hải sản, lĩnh vực nông nghiệp...

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên