05/12/2012 17:28 GMT+7

"Lạm thu" phổ biến và kéo dài

LÂM HOÀI - X.LONG
LÂM HOÀI - X.LONG

TTO - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 5-12, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thừa nhận trên địa bàn TP có tình trạng "lạm thu" phổ biến và kéo dài trong các trường mầm non, phổ thông.

Mầm non lao đao thuở “xã hội hóa”Chính thức đóng cửa nhiều ngành học

xYV6C8et.jpgPhóng to
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời chất vấn tại kỳ họp

Cụ thể, có một số trường thu những khoản không có trong quy định như hỗ trợ tiểu học, tiền học phẩm, tiền ghế chào cờ, tiền photo đề thi, giấy thi. Nghiêm trọng hơn, hầu hết các trường thu một số khoản chưa rõ ràng, có biểu hiện trùng lặp. Ví dụ thu tiền môn học tự chọn (tin học) đối với bậc THCS, THPT, trong lúc theo báo cáo của Sở Giáo dục - đào tạo khoản này đã được ngân sách đảm bảo; thu tiền môn học tự chọn hoặc tăng cường ở bậc tiểu học, thực tế khoản này đã thu theo mô hình 2 buổi/ngày. Một số trường không xác định rõ tiền điện chạy máy điều hòa nhiệt độ của các lớp học với tiền điện sinh hoạt chung của trường…

Theo bà Ngọc, để xảy ra tình trạng này trước hết hiệu trưởng các trường có vi phạm phải chịu trách nhiệm. Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, trách nhiệm thuộc về phòng giáo dục - đào tạo, UBND các quận huyện, thị xã; riêng các trường THPT và các trường do Sở Giáo dục - đào tạo quản lý trực tiếp, sở phải chịu trách nhiệm.

MLO4ex40.jpgPhóng to
Đại biểu Phạm Xuân Tài đề nghị công bố việc xử lý hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm tình trạng "lạm thu"

Vi phạm tại công viên Tuổi Trẻ: hai kỳ họp vẫn chưa xử lý xong

Tại phiên trả lời chất vấn chiều 5-12, trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc chậm trễ xử lý vi phạm tại công viên Tuổi Trẻ, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết đang lập phương án hình thành hồ sơ xử lý vi phạm tại các công trình trong công viên.

Theo ông Hùng, việc xử lý chậm không có gì khuất tất mà chỉ do vướng mắc ở yếu tố quản lý. Sau khi nghe ông Hùng trình bày, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đã đề nghị các đại biểu chấp thuận lùi thời hạn xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trong công viên sang quý 1-2013.

Theo thống kê, trong tổng số 29 hạng mục đầu tư tại công viên, có tới 25 hạng mục sai quy hoạch, 23 hạng mục phải phá dỡ, đến nay còn tồn tại tám công trình sai phạm (nhà hàng Queen Bee, khu văn phòng Công ty TNHH MTV đầu tư và dịch vụ Tuổi Trẻ, 12 sân tennis, ba sân bóng đá mini, tầng hầm sân tennis, tầng hầm nhà hát Cung Tân Xuân, khu đất giáp đường Võ Thị Sáu, ba bãi trông xe ôtô).

LÂM HOÀI - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên