24/11/2021 18:31 GMT+7

Làm sao để doanh thu quảng cáo không dồn vào Facebook, Google?

BÔNG MAI
BÔNG MAI

TTO - Hiện nay phần lớn chi phí quảng cáo đều rơi vào các nền tảng xuyên biên giới. Việc làm chủ công nghệ không chỉ giúp kiểm soát những quảng cáo có nội dung nhảm, vi phạm pháp luật, mà còn giúp doanh thu quảng cáo chảy về túi doanh nghiệp Việt.

Làm sao để doanh thu quảng cáo không dồn vào Facebook, Google? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Lâm (trái) - cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông - chúc mừng ông Nguyễn Trường Sơn đắc cử vị trí chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Ảnh: VAA

Tại Đại hội Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) khóa V nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa tổ chức, ông Nguyễn Thanh Lâm - cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông - lưu ý rằng hiện nay dữ liệu về hành vi người đọc thông tin và người mua hàng đều nằm trong tay các nền tảng công nghệ xuyên biên giới, khiến cho phần lớn chi phí quảng cáo đều chảy vào các công ty công nghệ nước ngoài. 

Theo đó, sự chi phối về kinh tế quảng cáo của các mạng xã hội nước ngoài hoặc mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới không chỉ làm mất đi nguồn lực to lớn giúp ngành quảng cáo vươn lên, mà còn khiến cho quảng cáo của doanh nghiệp Việt Nam nhiều lúc bị xuất hiện bên cạnh những nội dung nhảm, kém chất lượng, chưa kể đến việc nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật có thể xuất hiện trên những trang báo điện tử chính thống.  

Vì vậy, đại diện Bộ Thông tin và truyền thông cho rằng cần làm chủ được công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát, từ đó điều tiết nguồn lực quảng cáo về những nội dung tốt, lành mạnh để phục vụ người dùng. 

Theo số liệu từ đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện Facebook và Google dẫn đầu thị phần doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Như vậy, phần lớn tiền quảng cáo đã chảy ra khỏi biên giới, thay vì vào túi doanh nghiệp Việt.

Trên thực tếthời gian qua ngành quảng cáo trong nước gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo... bị tê liệt, đình đốn trong thời gian dài do đại dịch. Quảng cáo báo chí, truyền hình vốn là thế mạnh bị giảm sút nặng nề và bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Bà Trịnh Thu Thủy - thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch - nhận định, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp liên tục phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, chi phí cho quảng cáo bị cắt giảm đáng kể, điều này đã ảnh hưởng nặng nề tới nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp quảng cáo. 

Doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời - tổ chức sự kiện mong tiếp cận gói hỗ trợ Doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời - tổ chức sự kiện mong tiếp cận gói hỗ trợ

TTO - Sau gần hai năm bị tổn thất nghiêm trọng do COVID-19, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa có văn bản trình bày khó khăn và kiến nghị cho các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời - in ấn - tổ chức sự kiện được tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

BÔNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên