20/12/2019 21:16 GMT+7

Làm rõ vụ 'thanh niên chạy xe máy 1.700km từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đầy 20 tiếng'

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công văn gửi Cục Cảnh sát giao thông đề nghị kiểm tra, xác minh trường hợp một thanh niên một mình chạy xe máy từ TP.HCM ra Hà Nội với tổng thời gian chưa đầy 20 tiếng.

Làm rõ vụ thanh niên chạy xe máy 1.700km từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đầy 20 tiếng - Ảnh 1.

Facebook Tô Hà Đông Nghi đăng "thành tích" 1 mình chạy xe máy từ Sài Gòn ra Hà Nội 19 tiếng 45 phút - Ảnh: chụp lại từ facebook Tô Hà Đông Nghi

Những ngày vừa qua, tài khoản Facebook mang tên Tô Hà Đông Nghi liên tục đăng tải hình ảnh và thông tin nam thanh niên này một mình thực hiện chuyến đi từ TP.HCM ra Hà Nội bằng xe máy, rồi quay về TP.HCM chỉ trong vòng 54 tiếng trên quãng đường hơn 3.600km, bao gồm cả thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng và vệ sinh cá nhân.

Thanh niên này viết: "Tại thời điểm này, mình 25 tuổi, và cũng đã hoàn thành chuyến đi xuyên Việt, nhưng đầy tốc độ và đạt kết quả 19 tiếng 45 phút từ Sài Gòn ra Hà Nội".

Làm rõ vụ thanh niên chạy xe máy 1.700km từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đầy 20 tiếng - Ảnh 2.

Hai "kỷ lục" chạy xe một mình được công bố - Ảnh: chụp lại Facebook Tô Hà Đông Nghi

Nhiều người cho rằng việc chạy xe máy 1 mình từ TP.HCM đến Hà Nội với tổng thời gian 54 tiếng trên quãng đường 3.600km tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người cầm lái và người khác. Nếu chạy liên tục, xe máy phải liên tục chạy không ngừng nghỉ với tốc độ hơn 66km/h.

Còn nếu chạy liên tục chặng đường từ TP.HCM tới Hà Nội dài 1.700km trong 20 tiếng thì cần tốc độ trung bình 85km/h.

Trong khi đó, ngoài thời gian nghỉ giải lao, ăn uống, vệ sinh cá nhân, nếu đi trên quốc lộ 1, môtô chỉ được chạy với tốc độ tối 60km/h ở những đoạn đường qua khu vực đông dân cư, và 70km/h với những đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư.

Do vậy, để thực hiện hành trình 3.600km trong thời gian 54 tiếng tính cả thời gian nghỉ ngơi như Tô Hà Đông Nghi thì người chạy xe sẽ phải chạy quá tốc độ tối đa trên nhiều chặng đường.

Trong công văn gửi Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an vào chiều 20-11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá hành vi của người lái xe máy nói trên nếu là thật thì vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, và cần xử lý nghiêm minh theo quy định.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với lái xe vi phạm.

Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành có hiệu lực từ 15-10-2019 quy định:

Tốc độ của môtô (động cơ có dung tích xylanh từ 50cm3 trở lên) được chạy với tốc độ tối đa ở đường trong khu vực đông dân cư là 60km/h đối với đường đôi (đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách giữa), đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; tối đa 50km/h với đường 2 chiều (đường có cả 2 chiều đi và về trên cùng một phần đường chạy xe, không được phân biệt bằng giải phân cách giữa), đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới.

Với đường ngoài khu vực đông dân cư, môtô được chạy tốc độ tối đa 70km/h trên đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; tối đa 60km/h đối với đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới.

Chạy xe máy 1.800km xuyên Việt không dùng tiền mặt Chạy xe máy 1.800km xuyên Việt không dùng tiền mặt

TTO - Khởi hành từ TP.HCM, cựu vận động viên xe đạp địa hình Nguyễn Thị Thanh Huyền quyết tâm chỉ thanh toán bằng các hình thức phi tiền mặt.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên