05/04/2017 20:15 GMT+7

Làm rõ vụ phó ban tổ chức tỉnh ủy xây nhà trái phép

H.MI - A LỘC
H.MI - A LỘC

TTO - Liên quan đến thông tin ông Nguyễn Văn Đấu - phó Ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, chiều 5-4, ông Nguyễn Phú Cường - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết đã yêu cầu kiểm tra.

Căn nhà xây kiên cố trong khu đất từng được ông Nguyễn Văn Đấu đứng tên  - Ảnh: A LỘC
Căn nhà xây kiên cố trong khu đất từng được ông Nguyễn Văn Đấu đứng tên - Ảnh: A LỘC

“Hiện tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể nhưng tinh thần là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu có vi phạm phải xử lý” - ông Cường nói.

Trước đó, người dân phản ánh tại tổ 13, ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) có một công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp được cho là của ông Nguyễn Văn Đấu - phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai.

Theo ghi nhận, tại nơi công trình xây dựng không phép có bờ tường bao bọc xung quanh diện tích hơn 2.000m2. Khu tiếp nối lề đường trồng cỏ, cây kiểng.

Cổng chính cao khoảng 3m gồm một cửa chính và một cửa phụ. Bên trong là căn nhà cấp 4 xây dựng khá kiên cố, có con đường lót gạch chạy từ cổng vào.

Trao đổi về vấn đề này, cán bộ địa chính - xây dựng ở xã Xuân Thạnh cho biết, toàn bộ khu đất nằm trên diện tích gần 2.300m2 gồm thửa 15 (1661,4m2) và thửa 71 (628 m2, cùng thuộc tờ 34) được ông Nguyễn Văn Đấu mua trước đó.

Năm 2015, ông Đấu có đơn xin thay đổi mục đích sử dụng đất nhưng không được chấp thuận do khu này là đất nông nghiệp quy hoạch trồng cây lâu năm.

Còn theo một lãnh đạo xã Xuân Thạnh, trước đây chủ đất có đơn xin xây dựng hàng rào bao quanh và được cho phép. Sau đó, bên trong hàng rào chủ đất cho xây dựng công trình nhà ở, chính quyền xã có biết, nhắc nhở nhưng không vô bên trong được vì ngôi nhà này chỉ mở cửa vào những ngày cuối tuần.

“Việc để xây dựng quy mô như vậy thì chính quyền xã có phần quản lý chưa chặt”, vị này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, khu đất có nhà xây trái phép thuộc đất quy hoạch nông nghiệp, chỉ xây dựng nhà nhỏ để vật liệu, nông sản để sản xuất nông nghiệp thì được, ở thì không cho.

Bờ tường xây kiên cố trên đất nông nghiệp - Ảnh: A LỘC
Bờ tường xây kiên cố trên đất nông nghiệp - Ảnh: A LỘC

Khi được hỏi về căn nhà xây không phép, ông Đấu nói: “Tôi vừa báo cáo giải trình đầy đủ cho tỉnh ủy. Trước đây con rể nhờ tôi mua, tôi đứng tên. Sau này tôi đã sang tên lại cho con rể. Nó xin phép chưa được mà làm nhà cũng hơi quá”.

Theo ông Đấu, con rể ông là giám đốc doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng ở TP.HCM nên có mua trên 2.000m2 đất ở huyện Thống Nhất để làm nơi ở, kinh doanh, bảo quản tài sản.

Đây là đất quy hoạch trồng cây lâu năm nên nhiều lần con rể ông xin chính quyền xã chuyển mục đích sử dụng, cất tạm và cam kết tự tháo dỡ nhưng chậm giải quyết.

“Tôi có 2 con gái gả theo chồng. Nhà tôi ở TP Biên Hòa nên tôi đâu xây dựng thêm biệt thự làm gì. Con rể tôi vì muốn có nơi kinh doanh nên làm nhà cấp 4 chứ bản chất hoàn toàn không phải biệt thự”- ông Đấu giải thích.

Một lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất cho hay: “Trước anh Đấu từng là trưởng công an huyện. Con anh ấy muốn có chỗ cho anh ấy nghỉ ngơi tại huyện và nhiều lần xin xây dựng tạm. Sau này anh ấy về Biên Hòa làm việc thì con anh ấy xây nhà như vậy”.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ về vụ việc trên, bà Bùi Thị Bích Thủy - Bí thư huyện ủy Thống Nhất cho biết: “Tôi đã cùng các cơ quan chức năng của huyện xuống hiện trường kiểm tra. Đúng là có xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp nhưng là nhà cấp 4 kiên cố chứ không phải biệt thự như một số thông tin. Trách nhiệm của chính quyền xã đến đâu và việc xây dựng trái phép ở mức độ nào các cơ quan chức năng sẽ đề xuất hướng xử lý”.

Về việc đã xác định có phải là nhà của phó Ban tổ chức Tỉnh ủy hay không, bà Thủy cho hay việc này huyện vẫn đang chờ báo cáo cụ thể để xử lý theo đúng các quy định pháp luật như mọi công dân khác.

H.MI - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên