12/12/2013 08:39 GMT+7

Làm rõ vụ "người bán hàng rong bị đánh"

HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG
HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Sáng 11-12, anh Trịnh Xuân Tình đã mang theo một số giấy tờ liên quan đến đưa cho luật sư Hoàng Cao Sang (văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật) để được trợ giúp miễn phí.

L6GwXNgj.jpgPhóng to
Anh Trịnh Xuân Tình gặp luật sư Hoàng Cao Sang để được trợ giúp pháp lý miễn phí - Ảnh: Hoàng Điệp

“Cuộc sống cả gia đình tôi phụ thuộc vào sọt trái cây đó. Bởi vậy thấy người ta xông đến thu là tôi chỉ van xin người ta tha cho mình chứ không dám chống đối. Khi tôi níu tay giữ lại sọt trái cây thì hàng chục người xông vào đánh tôi. Tôi còn nghe rõ tiếng nổ lẹt đẹt rồi cảm thấy bị tức thở, ngất xỉu và không biết gì nữa”. Anh Tình chỉ tỉnh lại khi thấy mình ở trong Bệnh viện Nhân dân Gia Định. “Đến giờ tôi cũng không biết xe gắn máy của tôi ở đâu, sọt trái cây của tôi sao rồi vì từ đó đến nay tôi đau quá không đi lại được, cũng chẳng có ai ở lực lượng chức năng liên lạc gì với tôi hết” - anh Tình khẳng định.

“Tôi van xin chứ không dám chống đối”

Tại văn phòng luật sư Hoàng Luật Việt, anh Tình đã được đọc nội dung của văn bản số 297 ngày 9-12 của UBND phường 25 báo cáo cho UBND quận và Quận ủy Bình Thạnh (TP.HCM). Anh Tình cho rằng báo cáo đã nói sai với sự thật xảy ra, ví dụ: xe chở trái cây của anh Tình không gắn xe ba bánh tự chế phía sau nhưng báo cáo cho biết xe của anh Tình có gắn xe tự chế, anh Tình cũng cho biết không xông vào đạp đổ chiếc xe máy và cũng không đạp vào chân của lực lượng chức năng. Ngoài ra anh Tình khẳng định anh không say rượu... “Mấy bữa nay bạn bè, người thân của tôi đọc báo đều nói rằng tôi chống người thi hành công vụ và say rượu, điều này ảnh hưởng đến danh dự của tôi. Tôi là lao động nghèo, chỉ mong muốn được yên ổn làm ăn chứ không dám chống đối lại các ông ấy, bởi các ông ấy quá đông và rất hung hãn” - anh Tình nói.

Chiều 11-12, chúng tôi trở lại khu chợ tự phát phía sau chợ Văn Thánh cũ (đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh) nơi một số người dân phản ảnh với báo chí việc anh Tình bị tổ trật tự đô thị phường 25 hành hung, chích roi điện đến ngất xỉu vào chiều 6-12. Anh Nguyễn Văn C. (40 tuổi, một người bán hàng) kể khoảng 17g ngày 6-12, tổ trật tự đô thị và bảo vệ dân phố phường 25 đi dẹp đường thì bắt gặp anh Tình đứng bán ở đầu khu chợ tự phát (đường D1) nên đã kéo anh Tình vào giữa khu vực chợ rồi đòi đưa xe, sọt trái cây của anh Tình về phường xử lý. “Do sợ bị tịch thu xe và hàng nên anh Tình cố lôi xe lại và xin tổ trật tự phường 25 bỏ qua. Trong lúc hai bên kéo qua kéo lại, tổ trật tự phường 25 đã dùng tay, chân đánh và còng tay anh Tình, rồi đẩy anh lên ôtô của phường. Anh Tình liền nhảy xuống đất và tiếp tục năn nỉ nhưng bị tổ công tác dùng roi điện chích khiến anh xỉu trên mặt đường trong tư thế bị còng hai tay ngược ra sau” - anh C. cho biết.

Hành vi phản cảm

“Phản cảm” là điều mà ông Phan Văn Định, chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh, khẳng định với PV Tuổi Trẻ sau khi xem các clip quay cảnh các lực lượng chức năng đã kẹp cổ, còng tay cưỡng chế đưa anh Tình về phường. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về đánh giá mức độ đúng sai của vụ việc, ông Định nói: “Việc các lực lượng chức năng của phường sử dụng công cụ hỗ trợ là đúng hay sai, hành động của lực lượng này đối với người dân có vi phạm pháp luật hay không còn phải chờ kết quả điều tra của công an quận”. Tuy nhiên, ông Định cũng khẳng định: “Ngay như công an không phải lúc nào cũng được sử dụng công cụ hỗ trợ một cách tùy tiện”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng việc sử dụng công cụ hỗ trợ của lực lượng chức năng đối với người vi phạm hành chính trong vụ việc cụ thể này là sai bởi công cụ hỗ trợ chỉ để trấn áp tội phạm hình sự.

Công an quận điều tra

Đại tá Phan Hồng Khanh, trưởng Công an quận Bình Thạnh, cho biết đã chỉ đạo đội cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh phối hợp với lực lượng Công an phường 25 để cùng lập hồ sơ làm rõ vụ việc vào chiều tối 6-12. Tuy nhiên đây mới chỉ là phản ánh, chưa có bằng chứng cụ thể nên chưa thể kết luận vụ việc ai đúng, ai sai. Đồng thời Công an quận Bình Thạnh cũng sẽ làm rõ hành vi không hợp tác của anh Tình khi tổ công tác lập biên bản xử phạt anh này về hành vi lấn chiếm lòng lề đường.

Chiều 11-12, trao đổi với Tuổi Trẻ về sự việc tổ trật tự đô thị và bảo vệ dân phố phường 25, quận Bình Thạnh xô xát với người bán trái cây dạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết việc này thuộc thẩm quyền của quận Bình Thạnh giải quyết. Quận đang rà soát, kiểm tra, xử lý và báo cáo cụ thể cho UBND TP. “Báo chí đăng tải như vậy nhưng phải làm rõ xem có đúng như thế không, vì nhiều thông tin bây giờ khi được đưa lên mạng cũng không chính xác. Còn người dân thì phải xem xét cụ thể hoàn cảnh của họ như thế nào. Khi làm rõ rồi, nếu có sai thì nhất định phải xử lý” - ông Quân nói.

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết về sự việc này, cấp phường đã có báo cáo chi tiết cho quận. “Trong báo cáo này thì phường nói là không có chuyện đánh người. Dựa trên báo cáo đó, tôi đã chỉ đạo giao cho công an quận kiểm tra lại và chắc chỉ trong nay mai sẽ có kết quả”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người bán hàng bị còng tay đến gặp luật sưLực lượng ủy ban phường không đánh người bán hàng rongMâu thuẫn trong khi dẹp lề đường, một người nhập việnLực lượng chức năng không được hành hung dân

HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên