14/07/2015 12:11 GMT+7

Làm rõ quan hệ của bị cáo với con rể cựu chủ tịch Vĩnh Phúc

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Tiếp tục phiên xử vụ "mang quan tài diễu phố" sáng 14-7, các luật sư đặt nhiều câu hỏi nhằm làm rõ sự liên quan của con rể cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc với nhóm bị cáo gây án.

Đã từng bị kết án tù chung thân về hành vi giết người, tại phiên tòa này bị cáo Đặng Quốc Tú kêu oan- Ảnh: T.L

Sáng nay, phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai vụ “mang quan tài đi diễu phố” tiếp tục diễn ra tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó trong phần xét hỏi, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin tòa giảm nhẹ hình phạt, trừ bị cáo Đặng Quốc Tú (bị tòa sơ thẩm lần 1 kết án tù chung thân). Tại phiên tòa này, bị cáo Tú cho rằng mình đã bị ép cung, bức cung nên mới phải khai theo các bị cáo khác.

“Một người đọc, một người ghi buổi sáng, đến chiều bắt bị cáo chép lại phải đúng từ dấu chấm đến dấu phẩy. Bị cáo bị ép phải viết là đấm và đá anh Nguyễn Tuấn Anh”- Bị cáo Tú khai trước tòa.

Bị cáo Tú cũng không đồng ý chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (đã mất) vì cho rằng mình vô tội.

Con rể cựu chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có gọi điện thoại

Sáng 14-7, các luật sư đã yêu cầu hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục cách ly các bị cáo để thẩm vấn từng bị cáo một.

Nhiều luật sư đã đặt nhiều câu hỏi về mối quan hệ của các bị cáo trong vụ án đối với ông Trần Khánh Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang, là con rể của cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc). Ông Dũng đã được hội đồng xét xử triệu tập đến tòa với tư cách là người làm chứng nhưng không đến.

Luật sư Lê Thị Oanh (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại) đã lần lượt đặt 6 câu hỏi cho cả 6 bị cáo về mối quan hệ với ông Trần Khánh Dũng. 

“Trước khi các bị cáo gây án ông Dũng có gọi điện thoại cho các bị cáo không và sau khi các bị cáo gây án, ông Dũng có gọi điện thoại bảo các bị cáo nên trốn đi hay không?” - Trả lời câu hỏi này của luật sư, các bị cáo đều khai ông Dũng không gọi.

Các bị cáo khai mối quan hệ với ông Dũng chỉ là mối quan hệ giữa ông chủ và công nhân. Riêng bị cáo Đặng Quốc Tú khai: “Anh Dũng có gọi điện cho bị cáo khoảng 10 giây nhưng lúc đó bị cáo đang lên công an nên không nghe nói gì”.

Bị cáo Nguyễn Văn Định trình bày: “Ngày 17-3-2013 (2 ngày sau khi vụ án xảy ra) anh Dũng mới điện thoại cho bị cáo bảo lên công an đầu thú chứ trước đó không gọi”.

Khi được hỏi về mối quan hệ với ông Dũng, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn cho biết không quen biết ông Dũng mà chỉ thỉnh thoảng đến nhà ông chơi do bạn bè của bị cáo làm thuê cho ông Dũng.

Tuấn khai sau khi gây án, bị cáo có nhận được một cuộc điện thoại lạ nhưng không nghe máy, sau đó bị cáo nhận được tin nhắn: “Tuấn à, anh Dũng đây”.

Vết thương bị đánh không làm chết nạn nhân

Một vấn đề khiến nhiều người quan tâm đến vụ án đặt câu hỏi và làm gia đình nạn nhân bức xúc là anh Nguyễn Tuấn Anh bị đánh chết rồi mới đá xuống mương nước hay rơi xuống mương và chết do ngạt nước?

Sáng 14-7, HĐXX đã yêu cầu Giám định viên của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an công bố kết luận giám định tử thi của nạn nhân để làm rõ vấn đề này.

Theo giám định viên, căn cứ kết luận khám nghiệm tử thi và sự phân hủy của tử thi cho thấy trong mẫu máu của tử thi có nồng độ cồn. Tử thi nạn nhân có ngoại lực gây nên do vật tày nhẹ tác động và đây không phải nguyên nhân chết mà chỉ gây tổn thương nhẹ.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm, giám định thì tử thi có nồng độ cồn cao và nguyên nhân trực tiếp gây chết là do ngạt nước.

Trước đó, khi Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều lại vụ án, phía gia đình bị bị hại đã yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm xem nạn nhân chết như thế nào. Tuy nhiên yêu cầu này không được thực hiện.

Theo cơ quan điều tra, qua 2 lần khám nghiệm tử thi, các cơ quan giám định đều xác định nạn nhân tử vong là do ngạt nước mà không phải nguyên nhân nào khác.

Ngoài ra, thực nghiệm việc nạn nhân bị chìm xuống dòng nước đang chảy siết và chui qua cống có thể nguy hiểm đến tính mạng của người đóng thế.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện Viện VKSND Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo. 

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, người được cho là cầm đầu của vụ án, gây nên cái chết cho nạn nhân - Ảnh: T.L
Người dân đến theo dõi phiên tòa chật kín cả phòng xử - Ảnh: T.L
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên