14/01/2025 15:09 GMT+7

Làm rõ hơn sự cần thiết quy hoạch chức năng phục vụ chuyên cơ của sân bay Gia Bình

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đánh giá nhu cầu để làm rõ hơn sự cần thiết quy hoạch chức năng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ khi quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không.


Làm rõ hơn sự cần thiết quy hoạch chức năng phục vụ chuyên cơ của sân bay Gia Bình - Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Gia Bình - Ảnh: S.G.

Đó là quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công văn góp ý đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không Gia Bình từ sân bay Gia Bình vừa được khởi công xây dựng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề án có nêu dự kiến cảng hàng không Gia Bình phục vụ các chuyến bay chuyên cơ của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện nay, sân bay quốc tế Nội Bài là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế của thủ đô Hà Nội và cả khu vực phía Bắc. 

Nội Bài đã được đầu tư tương đối đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, bao gồm hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách VIP và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, thuận lợi, đáp ứng nhu cầu phục vụ các chuyến bay chuyên cơ của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên cơ của nguyên thủ nước ngoài.

Vì vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Ninh bổ sung đánh giá thực trạng khai thác sân bay quốc tế Nội Bài, nhu cầu phục vụ các chuyến bay chuyên cơ để làm rõ hơn sự cần thiết quy hoạch chức năng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ đối với sân bay Gia Bình.

Về dự báo nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa của sân bay Gia Bình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định tư vấn lập đề án có đưa ra các số liệu thống kê về khối lượng vận tải hành khách và hàng hóa của tỉnh Bắc Ninh và một số tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng giai đoạn từ năm 2010 - 2023. 

Tuy nhiên không nêu nguồn số liệu được trích dẫn từ đâu, đề nghị bổ sung nguồn trích dẫn cơ sở dữ liệu nêu trên.

Đề án nêu từ số liệu vận tải thu thập được của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận sẽ dự báo số liệu vận tải của các địa phương này; đồng thời sẽ xác định tỉ lệ chia sẻ vận tải hàng không cho cảng hàng không Gia Bình. 

Tuy nhiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tư vấn chưa làm rõ phương pháp dự báo và công thức để đưa ra kết quả dự báo. Do vậy, bộ đề nghị tư vấn nghiên cứu, bổ sung, làm rõ phương pháp dự báo, công thức dự báo để đảm bảo chất lượng dự báo chính xác, khoa học.

Theo bộ, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt có định hướng tầm nhìn đến năm 2050 có cảng hàng không thứ hai của Hà Nội ở phía đông nam và nam thủ đô. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung đánh giá tác động liên quan giữa cảng hàng không Gia Bình với cảng hàng không thứ hai của thủ đô Hà Nội trong tầm nhìn đến năm 2050.

Do sân bay Gia Bình hiện tại nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận sân bay Nội Bài và cách sân bay Nội Bài khoảng 43km. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, làm rõ tính khả thi về mặt kỹ thuật trong trường hợp khai thác đồng thời hai sân bay Nội Bài và Gia Bình, đảm bảo tránh xung đột về đường bay và đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Làm rõ hơn sự cần thiết quy hoạch chức năng phục vụ chuyên cơ của sân bay Gia Bình  - Ảnh 3.Khởi công xây dựng sân bay Gia Bình của lực lượng công an

Sân bay Gia Bình là sân bay đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân nhưng cũng được thiết kế lưỡng dụng, phục vụ phát triển kinh tế.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên