16/11/2016 00:44 GMT+7

Làm nghĩa trang gần trạm nước sạch, dân phản ứng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Dự án cải tạo nghĩa trang Bãi Xém đang bị sáu tổ dân phố Bắc Cầu, P.Ngọc Thụy, Q.Long Biên (Hà Nội) phản đối vì vị trí đất lấy làm nghĩa trang nằm ngay cạnh trạm cấp nước sạch Ngọc Thụy và cạnh khu dân cư.

Khu nghĩa trang Bãi Xém ở bên phải con đường này, khu 1,1ha đất nông nghiệp dự kiến thu hồi làm nghĩa trang ở bên trái đường nên người dân cho rằng đây là dự án làm nghĩa trang mới, chứ không phải cải tạo nghĩa trang cũ - Ảnh: XUÂN LONG
Khu nghĩa trang Bãi Xém ở bên phải con đường này, khu 1,1ha đất nông nghiệp dự kiến thu hồi làm nghĩa trang ở bên trái đường nên người dân cho rằng đây là dự án làm nghĩa trang mới, chứ không phải cải tạo nghĩa trang cũ - Ảnh: XUÂN LONG

Ông Tạ Văn Thức, chi hội trưởng hội cựu chiến binh khu phố 33 (P.Ngọc Thụy), cho biết: “Ngày 26-10 vừa qua UBND phường có họp với bí thư, tổ trưởng các tổ dân phố nói về dự án cải tạo nghĩa trang Bãi Xém hiện có để tiếp nhận hơn 2.000 ngôi mộ thuộc diện di dời trong giải phóng mặt bằng làm đường nối từ đê Ngọc Thụy tới khu đô thị mới Thượng Thanh... nhưng thực tế không phải cải tạo nghĩa trang cũ mà là xây một nghĩa trang mới”.

Theo ông Thức, nghĩa trang Bãi Xém hiện nay có từ nhiều đời trước. Nghĩa trang này nằm ngay cạnh khu dân cư và cũng rất gần trạm cấp nước sạch Ngọc Thụy nhưng vì là nghĩa trang cũ nên buộc phải để tồn tại, giờ làm thêm nghĩa trang mới cạnh đó, càng gần trạm cấp nước sạch nên người dân hết sức lo lắng.

Còn ông Hoàng Văn Dũng, chi hội trưởng hội cựu chiến binh khu phố 3 (P.Ngọc Thụy), cho biết vị trí 1,1ha đất dự kiến làm nghĩa trang mới là đất nông nghiệp. Phần đất này được giao cho người dân sử dụng và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Nhiều năm nay người dân sử dụng đất này để trồng hoa màu, trồng ngô.

Ông Nguyễn Quốc Văn, chủ tịch UBND P.Ngọc Thụy, thừa nhận việc cải tạo nghĩa trang Bãi Xém có gây ra ô nhiễm ảnh hưởng đến dân cư, nhưng việc thiết kế nghĩa trang này bằng các lớp cây xanh sẽ giảm thiểu ô nhiễm rất nhiều.

“Quy định về xây dựng nghĩa trang phải cách khu dân cư, kể cả trạm cấp nước 500m. Vị trí này cách trạm cấp nước 150m, nhưng đây là nghĩa trang chuyển hơn 2.000 hài cốt đã sạch rồi, không cho chôn mới nên không ô nhiễm nhiều. Việc này cũng phù hợp với thực tế vì ở địa phương không còn địa điểm nào” - ông Văn nói.

Ông Văn cũng xác nhận 1,1ha đất nông nghiệp dự kiến để làm nghĩa trang đã được giao cho 31 hộ dân sử dụng, nhưng 31 hộ dân này đã chấp thuận hiến diện tích đất này cho phường nên phường sẽ chuyển sang làm đất công ích.

“Đây là thu hồi đất theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 10 tỉ đồng cho 31 hộ dân. Hiện phường đang làm thủ tục để quận ra quyết định thu hồi đất của 31 hộ dân này” - ông Văn nói.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi rằng khi báo cáo UBND TP về việc cải tạo nghĩa trang cũ, phường và quận có báo cáo việc thu hồi 1,1ha đất nông nghiệp để mở rộng nghĩa trang, ông Văn nói: “Việc này chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Chúng tôi cũng không làm nghĩa trang bằng mọi giá nên khi người dân có ý kiến chúng tôi sẽ xem xét tiếp”.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên