28/09/2012 15:22 GMT+7

Làm nghề nào dễ thăng tiến?

ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kỹ sư xây dựng dân dụng được 6 năm. Do công việc và môi trường làm việc trước đây ít tiếp xúc bên ngoài nên kinh nghiệm thực tế không nhiều.

fq8M3bHI.jpgPhóng to
Ảnh: 123rf.com
TTO - * Tôi tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kỹ sư xây dựng dân dụng được 6 năm. Do công việc và môi trường làm việc trước đây ít tiếp xúc bên ngoài nên kinh nghiệm thực tế không nhiều.

Tôi từng làm dự toán cho công trình, nhưng hay sai sót mặc dù đã hết sức cố gắng. Công việc này lại đòi hỏi thời gian rất gắt, số liệu thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bộ phận thiết kế và giá cả thị trường nên khi đến thời hạn, tôi thường phải làm liên tục ngày đêm và càng dễ dẫn đến sai sót. Những chuyện trên khiến tôi cảm thấy rất nản về năng lực của mình.

Hiện tôi rất muốn ra công trường làm việc để được tiếp xúc thực tế, nhưng khi nộp đơn thì các công ty nói tôi không phù hợp, không đủ kinh nghiệm nên bảo lưu hồ sơ của tôi. Tôi đang rất băn khoăn không biết làm sao, nên làm công việc gì và yêu cầu mức lương như thế nào cho phù hợp.

Nhiều lúc tôi cảm thấy bằng ĐH của mình thật vô dụng. Tôi định xin làm đại công việc nào đó để có thu nhập và có thời gian lo cho con. Tôi rất muốn đi làm và muốn có một nghề nghiệp, có cơ hội thăng tiến. Rất mong chương trình tư vấn giúp... (nguyenngoclehang)

- Chào bạn. Về công việc dự toán, tôi cho rằng chính sự thiếu đam mê trong nghề ở bạn đã dẫn đến tình trạng sai sót kéo dài trong suốt thời gian qua. Thế nhưng sau sáu năm, bạn đã không cố gắng để trau dồi và đầu tư cho công việc, sai sót vì thế tiếp tục lặp đi lặp lại khiến bạn thất vọng về bản thân, công việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Thực tế, việc hạn chế những sai sót trong mảng lập dự toán hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua các phần mềm quản lý dự án. Vì không đam mê nên bạn đã không tìm hiểu những công cụ hay học thêm những kỹ năng khác để loại bỏ những yếu điểm của mình. Sáu năm là khoảng thời gian khá dài để một cá nhân nhận thấy mình có thích hay không, có muốn gắn bó lâu dài hay thăng tiến trong một ngành nghề nào đó hay không. Nếu thấy không phù hợp, hãy mạnh dạn chuyển hướng.

Về ý định xin việc ở công trường, tôi cho rằng độ tuổi trên 30, đang phải chăm sóc con nhỏ là những điểm không thuận lợi cho bạn, vì việc ở công trường đòi hỏi xông pha, va chạm và áp lực giải quyết sự cố rất lớn.

Tổng hợp từ kinh nghiệm, kiến thức nền và những chia sẻ của bạn, tôi cho rằng công việc phù hợp nhất với bạn lúc này là những công việc trong khối văn phòng, ở các vị trí như sales hoặc trợ lý cho sales, trợ lý quản lý dự án. Loại hình công ty bạn nên hướng tới là công ty bất động sản, công ty xây dựng, tư vấn và thiết kế dự án, văn phòng kiến trúc sư.

Những công việc trên giúp bạn có cơ hội giao tiếp, đồng thời có cơ hội sử dụng kiến thức đã học (trao đổi, giải thích cho khách hàng về kỹ thuật...). Bạn cũng đã từng kinh qua rất lâu công việc dự toán, đây cũng là một điểm mạnh để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn có thể quản lý tốt dự án (về mặt hồ sơ), hiểu biết giá cả thị trường để tư vấn cho khách hàng.

Tuy nhiên, để có được việc làm, có cơ hội thăng tiến, bạn hãy biến những mong muốn, băn khoăn kể trên thành kế hoạch cụ thể và bắt tay vào thực hiện ngay. Bạn cần tự phân tích thế mạnh và điểm yếu của mình ở hiện tại. Sau đó, tìm hiểu trên mạng, báo chí những công việc giống hay liên quan đến những vị trí tôi vừa tư vấn trên để xem mình phù hợp nhất với vị trí nào.

Tiếp đó, bạn phải lên lịch một ngày gửi bao nhiêu hồ sơ xin việc và cố gắng hoàn thành kế hoạch. Bạn phải tập trung và kiên trì nộp hồ sơ thật nhiều trong thời điểm này. Thực tế có khi nộp 10 hồ sơ thì chỉ có 50% là có cơ hội phỏng vấn và trong 5 cuộc phỏng vấn thì bạn mới có hi vọng có được một công việc.

Lời khuyên quan trọng nhất của tôi cho bạn vào lúc này là: “Cửa nào cũng phải gõ”. Có việc, có đi làm rồi sẽ có cơ hội thăng tiến. Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên