22/05/2017 16:10 GMT+7

Làm hạ tầng khu dân cư, nhiều ngôi mộ bị vùi lấp

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Nhiều người dân tố cáo dự án hạ tầng khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang thi công tự ý san ủi, vùi lấp nhiều ngôi mộ thân nhân của họ chôn cất tại đây.

Dự án khu dân cư tổ dân phố 32-33 phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa
Dự án khu dân cư tổ dân phố 32-33 phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa

Bà Huỳnh Thị Đá và ông Huỳnh Văn Nòi (anh trai bà Đá, trú tại phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết gia đình có năm ngôi mộ đều được chôn ở triền đồi cạnh Đại học Nha Trang từ hơn 20 năm nay.

Đầu tháng 12-2016, gia đình đi thăm mộ thì phát hiện khu vực này đã bị san phẳng, làm mất dấu tích các ngôi mộ.

“Lúc đó, chúng tôi đã báo công an, chính quyền địa phương để ngăn chặn và yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm" - bà Đá nói.

Khi gia đình bà Đá đến làm việc thì Trung tâm phát triển quỹ đất TP Nha Trang (chủ đầu tư) có đưa ra một biên bản thể hiện ông Huỳnh Văn Cồ (anh ruột bà Đá, hiện đã mất) đã nhận hơn 9,4 triệu đồng tiền hỗ trợ di dời năm ngôi mộ của gia đình và bàn giao đất cho dự án.

Tuy nhiên, bà Đá cho rằng thực tế đến nay các ngôi mộ cũng chưa được di dời, vợ con ông Cồ cũng không biết việc ông nhận tiền hỗ trợ di dời mộ. Không chỉ vậy, khi phát hiện các ngôi mộ chưa được di dời, gia đình và người dân địa phương đã cảnh báo, ngăn chặn tạm dừng thi công để di dời mộ nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, dẫn tới việc mất dấu vết như hiện nay.

Về việc này, bà Đỗ Bạch Hà - giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Nha Trang - cho biết đơn vị đã có đơn giải đáp thắc mắc của các hộ dân và đề nghị phóng viên liên hệ UBND TP Nha Trang để nắm rõ.

Ông Lê Huy Toàn - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết: “TP đã ban hành kế hoạch tìm kiếm và di dời các ngôi mộ còn sót lại của gia đình bà Đá và các gia đình khác. TP giao UBND phường Vĩnh Thọ chủ trì việc tìm kiếm, di dời”.

Ông Nguyễn Đình Anh Minh - chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ - xác nhận đang lên phương án tìm kiếm, di dời các ngôi mộ còn sót lại tại tổ 32-33 phường Vĩnh Thọ.

Theo ông Minh, đây là khu nghĩa địa tự phát, nhiều người đi biển chết dạt vào bờ được người dân đưa lên chôn cất tại đây nhưng không rõ thân nhân, vị trí.

“Vì vậy, ngoài việc tìm kiếm các ngôi mộ của gia đình bà Đá, cũng sẽ tìm các ngôi mộ khác (nếu có) để đem đi cải táng” - ông Minh thông tin.

Ông Minh cho biết đối với các ngôi mộ không rõ thân nhân, địa phương cũng thu gom, di dời theo quy định. Những hài cốt tìm thấy sẽ đưa đi cải táng ổn định tại nghĩa trang phía Bắc TP Nha Trang.

Xác định 15 ngôi mộ sót lại ở khu vực dự án

Chiều 22-5, UBND phường Vĩnh Thọ cho biết, qua tìm kiếm đã phát hiện 15 ngôi mộ trong khu vực đất dự án đang triển khai. Trong đó có 5 phần mộ của gia đình bà Đá nhưng hiện vẫn chưa được di dời. Ngoài ra, cũng xác định thêm được 10 phần mộ của các gia đình khác còn đang tồn tại trong phạm vi dự án. Hiện phường đã đánh dấu các phần mộ và sẽ báo cáo lên thành phố để xin ý kiến chỉ đạo, tiến hành di dời.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên