06/06/2011 11:16 GMT+7

Làm giấy tờ tách thửa đất ở Biên Hòa

Luật sư PHAN PHƯỚC THUẬN(Văn phòng luật sư Đồng Thuận Luật)
Luật sư PHAN PHƯỚC THUẬN(Văn phòng luật sư Đồng Thuận Luật)

TTO - Cha mẹ tôi có miếng đất 370,1 m2 tại phường Tân Hòa, Biên Hòa, nay muốn cho tôi một phần nhỏ trong số diện tích đất (đã có sổ hồng) đó. Vậy phải cần bao nhiêu mét vuông để đủ điều kiện cấp sổ hồng? Tôi cần làm thủ tục gì và đi đến những nơi nào để làm những giấy tờ này?

(Bich Van Trinh, tbvanpru@...)

- Trả lời:

Mỗi tỉnh, thành có quy hoạch và quy định riêng về diện tích tối thiểu của mỗi khu vực tại tỉnh, thành phố đó. Do đó, trước tiên bạn cần liên hệ Phòng Tài nguyên và môi trường TP Biên Hòa để hỏi chi tiết quy hoạch về diện tích tối thiểu có thể tách và diện tích tối thiểu còn lại.

Sau khi biết được diện tích tối thiểu để tách, bạn cần liên hệ cơ quan/ công ty có chức năng đo vẽ, lập bản vẽ vị trí đất cần tách.

Căn cứ bản vẽ đó, cha mẹ bạn lập hợp đồng tặng cho cho con tại bất cứ phòng công chứng/ văn phòng công chứng tư thuộc tỉnh Đồng Nai.

Hồ sơ gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (sổ hồng hoặc sổ đỏ)+ Bản vẽ tách thửa+ CMND và hộ khẩu của hai bên tặng cho.+ Giấy kết hôn hoặc hộ khẩu thể hiện quan hệ vợ chồng của cha mẹ.

Sau khi ký công chứng, bạn đến cơ quan thuế TP Biên Hòa làm thủ tục trước bạ.

Tiến hành thủ tục đăng bộ (sang tên) tại Phòng Tài nguyên và môi trường TP Biên Hòa.

Lưu ý: có nơi liên thông làm một cửa thì chỉ làm thủ tục trước bạ, đăng bộ tại phòng tài nguyên và môi trường.

Về phí, lệ phí, thuế:

1) Lệ phí công chứng hợp đồng:

Tùy giá trị tài sản mà phòng công chứng thu theo tỉ lệ Nhà nước quy định (thông tư 91/2008/TTLT-BTC-BTP ngày 17-10-2008 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng).

2) Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân:

- Trường hợp cha mẹ tặng, cho tài sản cho con: nếu có giấy khai sinh hoặc hộ khẩu chứng minh quan hệ cha - mẹ - con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân của người tặng cho (2% giá trị căn nhà - theo bảng giá Nhà nước tại tỉnh/ thành phố đó áp dụng) và miễn lệ phí trước bạ đối với người nhận (0,5% giá trị căn nhà).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHAN PHƯỚC THUẬN(Văn phòng luật sư Đồng Thuận Luật)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên