01/04/2014 05:50 GMT+7

Lái xe sử dụng ma túy sẽ bị nghỉ việc

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa yêu cầu các doanh nghiệp kiểm tra sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó có yêu cầu kiểm tra chất ma túy.

O3AzPHmv.jpg
Ông Võ Trọng Nhân - trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP - cho biết sở đã có văn bản đề nghị khi khám sức khỏe cho người học lái xe (bằng B2, C, D, E và F) phải xét nghiệm xem họ có sử dụng chất ma túy hay không. Trong ảnh: nhiều người làm thủ tục khám sức khỏe để đổi bằng lái ôtô tại 252 Lý Chính Thắng, Q.3 (TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Theo ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở GTVT TP, thực hiện theo kế hoạch trên sẽ có khoảng 60.000 lái xe buýt, taxi, xe tải, xe khách liên tỉnh phải kiểm tra sức khỏe.

Nhằm giảm tai nạn giao thông

"Khi tuyển dụng lái xe mới chúng tôi yêu cầu thử ngay nước tiểu để xác định lái xe có sử dụng chất ma túy hay không. Nếu lái xe không chấp nhận điều kiện này thì họ tự rút hồ sơ xin việc. Đã có hai trường hợp lái xe xin việc bị loại vì kết quả thử tại chỗ phát hiện họ sử dụng chất ma túy"

Ông Lê Thành Thảo (Công ty cổ phần vận tải Quang Châu)

Theo ông Dương Hồng Thanh - việc kiểm tra này nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông đường bộ do lái xe không đảm bảo sức khỏe như bị bệnh huyết áp, hỏng mắt... hoặc lái xe sử dụng chất ma túy, các chất kích thích gây nghiện khác. Trong giai đoạn 1, các doanh nghiệp (DN) vận tải rà soát số lượng lái xe đã được khám sức khỏe theo định kỳ (giấy khám sức khỏe từ ngày 1-4-2013 trở về sau) tổng hợp báo cáo về sở trước ngày 15-4-2014. Trong giai đoạn 2, Sở GTVT TP yêu cầu các DN tổ chức khám sức khỏe cho những người có giấy khám sức khỏe hết thời hạn hoặc chưa khám sức khỏe và DN báo cáo gửi về sở trước ngày 30-4-2014.

Sở GTVT TP cũng yêu cầu hằng năm các DN vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe theo định kỳ (có giá trị trong 12 tháng). Đây là một trong những nội dung về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Sở sẽ tạm thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô, các loại phù hiệu đã cấp, nếu DN không tổ chức kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Đối với tài xế có sử dụng chất ma túy, DN vận tải cần chấm dứt ngay hợp đồng, không cho lái xe. Để ngăn ngừa lái xe bị cho thôi việc ở đơn vị này sang đơn vị vận tải khác hành nghề lái xe, ông Dương Hồng Thanh cho biết Sở GTVT TP sẽ thông báo trên website của sở và đề nghị các hiệp hội vận tải thông báo trên các website của hội để tất cả DN vận tải được biết và lưu ý trong quá trình tuyển dụng lái xe.

Kiểm tra đột xuất

Ông Phan Thái Bình - tổng thư ký Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho rằng các DN rất đồng tình với kế hoạch trên của Sở GTVT TP. Tuy nhiên, nếu sở chỉ trông đợi báo cáo của DN về kiểm tra sức khỏe lái xe thì sẽ không hiệu quả. Bởi vì các DN tốn nhiều chi phí cho lái xe xét nghiệm xem có sử dụng ma túy hay không, trong khi lái xe có thể gian lận khi lấy nước tiểu của người khác để đưa đi xét nghiệm... Theo ông Bình, các DN phải tự kiểm tra, rà soát các lái xe có biểu hiện sử dụng chất ma túy thì cho thôi việc. Đồng thời, Sở GTVT cần tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất để xác định lái xe có sử dụng chất ma túy hay không.

Trong khi đó, ông Cao Đăng Thuấn - trưởng phòng điều hành Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn - cho biết trước khi có kế hoạch của Sở GTVT TP, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 685 tài xế xe buýt và chưa phát hiện người nào nghiện ma túy.

Còn ông Lê Thành Thảo - trưởng phòng pháp chế Công ty cổ phần vận tải Quang Châu - cho biết cách đây gần hai năm, công ty đã loại những lái xe có sử dụng chất ma túy khi tuyển lái xe mới. Đối với lái xe làm việc lâu năm trong công ty, theo định kỳ sáu tháng hoặc một năm nếu kiểm tra có sử dụng ma túy sẽ bị buộc nghỉ việc.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Sở GTVT TP sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông TP, các hiệp hội vận tải trên địa bàn TP tổ chức tuyên truyền phổ biến đến các DN vận tải và lái xe. Đồng thời, sở phối hợp với Sở Y tế TP để sở này cung cấp danh sách các bệnh viện, cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn để các DN lựa chọn nơi khám sức khỏe cho lái xe. Ông Thanh khẳng định Sở GTVT TP không chỉ dựa vào báo cáo của các DN về kết quả khám sức khỏe đối với tài xế. Sở đã giao thanh tra sở phối hợp với Công an TP và Sở Y tế TP lập kế hoạch kiểm tra đột xuất sức khỏe của lái xe trên đường, tại các bến xe, bến cảng...

Xử phạt lái xe sử dụng chất ma túy

Theo nghị định số 171/2013 của Chính phủ, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng và tước giấy phép lái xe hai tháng đối với người điều khiển xe “không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ”.

- Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng (trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 8-10 triệu đồng (trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà sử dụng ma túy.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên