11/07/2014 02:19 GMT+7

Lại là đêm của thủ môn

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trận bán kết thứ hai giữa Hà Lan và Argentina diễn ra rạng sáng 10-7 giống như liều thuốc ru ngủ CĐV. Chỉ đến loạt sút luân lưu 11m (hòa 0-0 sau 120 phút), trận đấu mới có vài chi tiết đáng nhớ gắn với hình ảnh của các thủ môn.

Do hai đội đều chơi quá thận trọng, nhất là tuyển Hà Lan (chơi với sáu hậu vệ), khiến trận đấu trở nên chặt chẽ và nhàm chán. Theo thống kê của FIFA, suốt 120 phút hai đội chỉ có tổng cộng 15 tình huống nỗ lực tấn công với tám cú sút cầu môn và số cơ hội nguy hiểm ít đến đáng thương. Dù vậy, câu chuyện thủ môn lại trở thành đề tài thú vị để mọi người bàn luận sau trận đấu.

Đầu tiên là câu hỏi: Tại sao HLV Louis Van Gaal không dùng “chuyên gia luân lưu” Tim Krul? Trả lời Hãng tin Reuters sau trận đấu, HLV Louis Van Gaal nói: “Nếu có cơ hội để thay Jasper Cillessen, tôi đã làm. Nhưng đáng tiếc điều này là không thể vì trước đó tôi đã sử dụng cả ba quyền thay người”. Những lời giải thích của HLV 62 tuổi này không thật thuyết phục vì nếu đã có ý định để Tim Krul vào sân thì khi thay người tại sao ông không “để dành” lại một. Điều này càng rõ hơn khi cả ba lần thay người của Hà Lan đều không mang tính bắt buộc.

Việc Tim Krul không được tung vào sân là một trong những nguyên nhân chính khiến tuyển Hà Lan thất bại ở loạt sút luân lưu vì thủ môn Jasper Cillessen bắt không thật tốt. Điều này có lẽ không chỉ là do tài năng mà còn nằm ở vấn đề tâm lý. Nói vậy, vì ở trận tứ kết với Costa Rica, Jasper Cillessen từng bị HLV Louis Van Gaal bất ngờ thay bằng Tim Krul ngay trước loạt sút phạt đền.

Khi ấy, đội tuyển Hà Lan dù chiến thắng và HLV Louis Van Gaal nhận được nhiều lời ca ngợi với chiến thuật “kỳ dị” nhưng rõ ràng điều đó đã làm suy giảm đáng kể niềm tin bắt phạt đền của Jasper Cillessen. Bằng chứng là trước khi bước vào loạt “đấu súng” với Argentina, ống kính truyền hình đã quay rõ gương mặt rất căng thẳng của Jasper Cillessen. Đặc biệt trong hai loạt sút bên phía Argentina do Maxi Rodriguez và Sergio Aguero thực hiện không quá tốt, Jasper Cillessen đã đoán đúng hướng và thậm chí chạm được tay vào bóng nhưng lại không thể phá ra.

Trong khi đó, câu chuyện của thủ môn Sergio Romero (Argentina) cũng rất đáng nói. Romero (27 tuổi) xứng đáng nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” do FIFA bình chọn khi cản phá thành công hai quả phạt đền của Ron Vlaar và Wesley Sneijder giúp Argentina vào chung kết sau 24 năm chờ đợi.

Mùa giải vừa rồi, Romero chơi không tốt trong màu áo CLB Sampdoria ở Giải vô địch Ý (Serie A) và thường xuyên phải ngồi ghế dự bị. Vì vậy, việc HLV Alejandro Sabella chọn Romero bắt chính cho đội tuyển Argentina ở VCK World Cup 2014 đã tạo nên làn sóng phản đối dữ dội vì thủ môn này không có phong độ và kinh nghiệm ấn tượng bằng hai đồng nghiệp Mariano Andujar (Napoli), Agustin Orion (Boca Juniors). Nhưng ông Sabella đã bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho Romero và thủ môn này đã đáp lại lòng tin người thầy của mình.

Càng thú vị hơn nếu biết rằng giữa Romero với HLV Louis Van Gaal từng có mối quan hệ rất thắm thiết khi cả hai cùng cộng tác với nhau trong màu áo CLB AZ Alkmaar (Hà Lan).

Cụ thể, năm 2007 khi đang dẫn dắt CLB AZ Alkmaar, ông Louis Van Gaal đã thuyết phục đội bóng bỏ ra khá nhiều tiền để chiêu mộ Romero. Và cũng chính ông Van Gaal là người đã hướng dẫn và giúp đỡ Romero rất nhiều để anh có thể trở nên thành công như ngày nay.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên