Thứ 6, ngày 27 tháng 5 năm 2022
Lại băn khoăn với sửa đổi, bổ sung thông tư 30
TTO - Thời gian này, học sinh tiểu học đang học tuần 2 của chương trình năm học.
Thế nhưng giáo viên tiểu học chúng tôi vừa được yêu cầu “nghiên cứu kỹ và cho ý kiến đóng góp” về “Dự thảo 2: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học, ban hành kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014 của bộ trưởng Bộ GD-ĐT” (chúng tôi không biết gì về dự thảo 1).
Việc sửa đổi và bổ sung thông tư 30 rất cần thiết, nhưng sao lại tiến hành lấy ý kiến giáo viên tiểu học quá trễ như thế? Chính điều đó làm các thầy cô giáo tiểu học có cảm giác như đây là một yêu cầu hình thức, làm cho có, vì nếu tổng hợp hết ý kiến đóng góp của giáo viên tiểu học cả nước thì đến bao giờ mới ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung chính thức?
Theo dự thảo 2, điều 1, mục 3: Sửa đổi bổ sung điều 6, phần 2a - đánh giá thường xuyên về học tập thì “Giáo viên dùng lời nói, ký hiệu chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng...”. Ký hiệu này bộ có quy định không, hay giáo viên tự đặt ra để sau đó “muôn hình vạn trạng”, rồi bộ, sở lại không cho dùng ký hiệu đó? Thời gian trước đã có giáo viên dùng mặt khóc, mặt cười... nhưng sau đó không được làm như thế.
Cũng theo dự thảo 2, điều 1, mục 6b: Sửa đổi, bổ sung điều 1, phần 1, thì hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả gồm “Học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”. Phần 4 thì “Giáo viên có sổ cá nhân để ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của học sinh...”.
Theo dự thảo là đã giảm một sổ là “Sổ theo dõi kết quả chất lượng học tập, năng lực và phẩm chất của học sinh”, nhưng lại tăng hai sổ khác: “bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp” và “sổ cá nhân của giáo viên”.
Nói cách khác, “sổ theo dõi” trước đây đã được tách làm hai, vì nội dung của hai hồ sơ mới này nằm trong “sổ theo dõi” trước đây. Như thế thì có thể nói là giảm hồ sơ sổ sách cho giáo viên tiểu học không?
Giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, nhiều tiết, đa số trường tiểu học dạy hai buổi. Thầy cô tiểu học có nhiều thời gian bên học sinh, nên chỉ cần nêu tên một học sinh trong lớp là giáo viên chủ nhiệm có thể nhận xét ngay học sinh ấy về mọi mặt. Vậy có cần thiết có thêm sổ cá nhân của giáo viên hay không? Hay sổ này chỉ để ban giám hiệu kiểm tra?
Thông tư 30 trước đây cũng như dự thảo lần này đều không đề cập đến sổ liên lạc, trong khi sổ này là nỗi kinh hoàng của giáo viên tiểu học. Sổ liên lạc được thiết kế chi tiết, tỉ mỉ quá mức nhưng nhiều mục không cần thiết. Giáo viên tiểu học đã phải tốn biết bao thời gian, công sức cho loại sổ sách này. Chúng tôi luôn mơ ước một sổ liên lạc như của các trường THCS, THPT - giản đơn nhưng đầy đủ những điều cần thiết.
-
TTO - Đến thời điểm này, hầu hết các trường tiểu học và THCS ở Thanh Hóa đã bế giảng năm học 2021-2022. Suốt năm học vừa qua, thầy trò lớp 2 và lớp 6 của tỉnh này phải 'dạy chay, học chay' vì chưa được cấp thiết bị, đồ dùng dạy học.
-
TTO - Khuya 26-5, cơn mưa kèm dông gió mạnh khiến nhiều cây xanh bị tét nhánh, bảng hiệu hư hại... Cơ quan khí tượng cảnh báo hôm nay hình thái này còn tiếp tục duy trì nhưng cường độ sẽ không mạnh bằng.
-
TTO - Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa bị Ủy ban kiểm tra tỉnh này kỷ luật hình thức khiển trách với nhiều lỗi vi phạm trong quá trình công tác.
-
TTO - Bệnh tật, không nhà cửa, không công việc ổn định, bà Hà Hà Trang (ở quận 7, TP.HCM) rơi nước mắt khi kể về những ngày khổ ải đi đòi lại căn nhà mà cha mẹ bà đã cho Nhà nước thuê từ năm 1976.
-
TTO - Một tàu cá của ngư dân Quảng Nam đã lao thẳng và tông chìm tàu cá của ngư dân Quảng Trị trên vùng biển Cồn Cỏ. Sáu người trên tàu cá Quảng Trị đều rơi xuống biển nhưng may mắn được cứu.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận