19/06/2017 15:56 GMT+7

Lách luật để vận động công nhân lớn tuổi 'nghỉ hưu non'

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Nhiều công ty đã lên danh sách và khuyến khích công nhân làm việc trên 15 năm nghỉ việc trước tuổi để nhận một khoản hỗ trợ hấp dẫn, gọi là “ổn định cuộc sống sau khi nghỉ việc”.

Nhiều công nhân lớn tuổi của Công ty TNHH Changshin VN được khuyến khích
Nhiều công nhân lớn tuổi của Công ty TNHH Changshin VN được khuyến khích "nghỉ hưu non" để hưởng chế độ - Ảnh: VÂN LAM

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 18-6 về tình trạng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang khuyến khích lao động lớn tuổi nghỉ việc, ông Doãn Mậu Diệp - thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - cho biết bộ cũng đã nắm được câu chuyện này.

Phải tính toán hợp lý

Ông Diệp cho rằng trong cơ chế thị trường, việc một doanh nghiệp nào đó tính toán, cân nhắc về việc làm sao để sử dụng lao động hiệu quả nhất, tiết giảm chi phí thấp nhất là chuyện rất bình thường.

Trước tình trạng này, Chính phủ nên có chính sách và chúng ta cũng đã có những chính sách hỗ trợ như chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động thất nghiệp sẽ được hỗ trợ để học nghề, chuyển nghề...

“Quỹ bảo hiểm thất nghiệp của ta hiện kết dư trên 58.000 tỉ đồng, nếu như ta hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng lao động lớn tuổi mức 500.000 đồng/tháng thì một năm phải hỗ trợ doanh nghiệp 6 triệu đồng/lao động lớn tuổi.

Và nếu một năm chi cho khoảng 500.000 lao động lớn tuổi thì quỹ chỉ phải bỏ ra 3.000 tỉ đồng, nhưng người lao động được đảm bảo việc” - ông Diệp nêu ví dụ về chính sách hỗ trợ.

Lách luật tinh vi

Cũng liên quan đến câu chuyện trên, bà Tống Thị Minh - cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã giao Cục Việc làm và các đơn vị liên quan tìm hiểu, báo cáo và đề xuất hướng giải quyết.

Còn theo quan điểm cá nhân, bà thấy việc các doanh nghiệp FDI khuyến khích lao động lớn tuổi nghỉ cũng là chuyện bình thường, vì mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp có nhu cầu lao động khác nhau.

“Có ngành nghề thì cần lao động sức khỏe, có ngành lại cần lao động kỹ thuật, có kinh nghiệm. Tình trạng các doanh nghiệp FDI khuyến khích lao động lớn tuổi nghỉ trước tuổi là bình thường, và ở đây là một cách lách luật tinh vi của chủ sử dụng lao động” - bà Minh nói.

Theo bà Minh, Nhà nước cần có chính sách để các doanh nghiệp này không chỉ làm mỗi công đoạn gia công, mà phải có thêm các bộ phận thiết kế, chế tạo, sản xuất theo chuỗi.

Vì nếu trong một doanh nghiệp, ngoài gia công (cần sức khỏe) thì còn có thiết kế, chế tạo và đây là những lĩnh vực cần kinh nghiệm của người lao động.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên