27/04/2011 11:15 GMT+7

Lạc vào thế giới đại dương Vancouver Aquarium

Bài và ảnh: HỒNG TIÊN & MICHAEL KLASSEN
Bài và ảnh: HỒNG TIÊN & MICHAEL KLASSEN

TTO - Thế giới đại dương Vancouver Aquarium nằm trong công viên Stanley, thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, Canada là điểm khám phá vô cùng hấp dẫn mà bất cứ du khách nào khi đến Vancouver không thể không lạc lối trong thế giới phong phú các loài sinh vật biển này.

Victoria xinh đẹp

Trước hết, chúng tôi dạo chơi công viên Stanley xinh đẹp. Công viên này rộng tới 405ha, có rất nhiều cây cổ thụ và là bán đảo nên 3 mặt xung quanh công viên là bờ biển. Nơi đây cực kỳ lý tưởng cho việc hóng mát, ngắm cảnh và tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời cũng như dưới nước.

xE8WcgP5.jpgPhóng to
Thế giới đại dương Vancouver Aquarium nằm trong công viên Stanley

Tổng chiều dài của những con đường lớn cũng như đường mòn trong công viên cộng lại lên tới 200km và có rất nhiều hoa cẩm tú cầu mà ở Việt Nam chỉ thấy loài hoa này mọc ở Đà Lạt. Ở đây có những loài cây lá đỏ tuyệt đẹp rất đặc trưng của Canada. Công viên lúc nào cũng mát mẻ vì có rất nhiều cây xanh lớn tỏa bóng mát, là chỗ lý tưởng để nằm thư giãn sau khi tản bộ và ngắm bến cảng và thành phố nhộn nhịp.

Có nhiều bức tượng đẹp đặt trên mỏm đá sát con đường bên bờ biển. Một chiếc cầu nối từ công viên Stanley qua thành phố Vancouver phía bắc. Đi xuyên qua công viên Stanley cũng là cách duy nhất đi lên phía bắc từ trung tâm thành phố Vancouver.

Công viên Stanley là nơi lý tưởng ngắm sự đa dạng của các loài chim. Nhiều chú chim đứng co một giò lên ngủ, và rất nhiều chim dọc bờ biển, bên các mỏm đá. Du khách đứng cách xa chỉ vài mét nhưng chúng không sợ, dường như chúng đã quen với việc làm “người mẫu” cho nhiều du khách ngắm và chụp ảnh. Bến cảng trông yên bình và lãng mạn hơn với cặp thiên nga tung tăng bơi lội. Con đường nhỏ ven bờ biển lúc nào cũng tấp nập người đi, chạy bộ, dân trượt pa-tin, chạy xe đạp.

yv2T7P3A.jpgPhóng to
Công viên lúc nào cũng mát mẻ vì có rất nhiều cây xanh lớn tỏa bóng mát
tGGckWW6.jpgPhóng to
Rất nhiều chim dọc bờ biển, bên các mỏm đá

Và rồi chúng tôi đặt chân vào điểm giải trí cực kỳ thu hút du khách - thế giới đại dương Vancouver Aquarium. Giá vé cho 2 người là 71 đôla Canada, cũng đáng đồng tiền bát gạo vì chúng tôi ở trong đó tham quan cả buổi và có nhiều thứ rất hay để xem.

Có những hồ cá rất lớn, tha hồ ngắm các loại cá và động vật biển. Cơ man nào là cá, nhìn chúng bơi theo đàn rất thích mắt. Tha hồ chụp hình các loài cá và có show có cả thợ lặn để hướng dẫn trẻ em phân biệt các loài cá. Thợ lặn giao lưu với khán giả bằng ngôn ngữ cơ thể qua bể kính rất thú vị, có MC cầm micro phiên dịch cho thợ lặn.

Có rất nhiều loài động vật biển tôi chưa thấy bao giờ mặc dù cũng xem khá nhiều chương trình về thế giới biển. Những chú giun biển nhìn y chang con rắn, to cỡ ngón tay út, sống dưới đáy biển, cứ thụt thò lên xuống bãi cát trông rất kinh. Nhiều người mê mải ngắm những rặng san hô và những con ốc to khủng và hải quỳ lộng lẫy sắc màu.

Cạnh đó là những chú cá nemo bé tí dễ thương. Nhiều em bé thích thú chiêm ngưỡng chú ba ba khổng lồ bơi tung tăng. Ở đây có cả chú bạch tuộc khổng lồ nhìn giống con bạch tuộc tiên tri Paul. Xa xa là đàn cá sắc màu bơi lội tung tăng. Cạnh bên là cô sao biển nhiều chân và những chú sứa trắng tuyệt đẹp. Riêng loại sứa màu cam trông rất đẹp với màu sắc nổi bật, có thể ngắm chúng bơi cả ngày mà không chán.

YRJsXRvt.jpgPhóng to
Thế giới đại dương Vancouver aquarium
YePJS7oo.jpgPhóng to
Những chú cá nemo bé tí dễ thương bơi lội giữa đám hải quỳ
UEnXvrwk.jpgPhóng to
Đàn cá sắc màu mê hoặc trẻ nhỏ
27BtzsgZ.jpgPhóng to
Chú sao biển nhiều chân
1BFzHQT8.jpgPhóng to
Loài sứa màu cam trông rất đẹp với màu sắc nổi bật

Sau khi xem khu vực sứa xong, bạn nhớ xếp hàng để xem phim 4D, cứ khoảng 20 phút có một suất. Vé xem phim đã bao gồm trong vé cổng. Phim này về đại dương, khi xem con cá heo búng lên mặt nước và khi rơi tõm xuống nước, mặt bạn cũng… bị xịt đầy nước! Và có những hiệu ứng làm nhột chân như rắn bò dưới chân khi xem đoạn phim về rắn… Rất thú vị!

Còn có cả một khu vườn tương tự như rừng Amazon ở Mỹ thu nhỏ trong khuôn viên này. Có nhiều loài bướm đẹp, bay và đậu khắp nơi trong vườn. Có cả rùa và rắn, dĩ nhiên chúng được nhốt trong lồng kính nên bạn rất an toàn.

Ở đây còn trưng bày con cá… có chân đã bị tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước. Đây là chân cá đàng hoàng nhé, tôi đã nhìn kỹ và xác nhận là chân rõ ràng chứ không phải vây cá! Do thời kỳ xa xưa những lúc hạn hán chúng phải thích nghi, mọc chân và bò lên cạn… Có thể đây là tiền nhân của nàng tiên cá chăng?!

Sau khi chiêm ngưỡng chán chê những khu trưng bày bên trong nhà, chúng tôi ra ngoài trời để xem những show động vật khác. Cứ khoảng nửa tiếng lại có một show bắt đầu. Có 5-6 show khác nhau, nên muốn coi hết, bạn phải ở đây ít nhất 3 tiếng, cộng với tham quan những nơi khác thì ít nhất 4 tiếng bạn dành thời gian ở đây mới đủ.

Ở một góc hồ, chú rái cá say sưa nằm ngửa phơi nắng ngủ. Loài rái cá ăn thịt những loại ốc, sò. Mỗi lần cho chúng ăn, cô huấn luyện viên thảy lên bụng chúng, và chúng dùng tay chộp lấy đưa vào miệng ăn. Nhìn chúng vô cùng dễ thương và ngây thơ nhưng cũng biết cách hưởng thụ cực kỳ! Suốt ngày bơi lội, nằm phơi nắng và ăn.

Ở một góc khác, một chú sư tử biển lặn ngụp chờ show diễn. Các cô huấn luyện viên cho sư tử biển ăn. Loài sư tử biển này da không đen bóng như tôi vẫn thường thấy mà nhìn như da báo. Chúng bơi rất đẹp và cũng rất giỏi làm xiếc, biết đi lượm banh về.

USMIoTXR.jpgPhóng to
Chú rái cá say sưa nằm ngửa phơi nắng ngủ
lCPqwDb4.jpgPhóng to
Chú rái cá trông vô cùng dễ thương và ngây thơ
L8SZAy1m.jpgPhóng to
Loài sư tử biển này da không đen bóng như vẫn thường thấy mà nhìn như da báo
UvPWvJnT.jpgPhóng to
Sư tử biển bơi rất đẹp và cũng rất giỏi làm xiếc, biết đi lượm banh về

Trong khi đó, các chú cá heo trong hồ nghỉ đang chờ gọi… chạy show. Và show diễn cá heo cuối cùng cũng bắt đầu! Du khách vô cùng hào hứng với màn biểu diễn dùng đuôi để đứng và di chuyển ngoạn mục của các chú cá heo. Đây là show tôi thích nhất! Mọi người chăm chú thưởng lãm và vỗ tay rào rào, xuýt xoa ngạc nhiên mỗi khi chúng nhảy. Chúng nhảy lên nhảy xuống tạo thành những vòng sóng đẹp mắt. Cuối cùng, những chú cá heo biểu diễn đi trên nước, nhảy đồng loạt và vẫy đuôi tạm biệt

Xem xong show biểu diễn, mọi người có thể xuống tầng hầm xem mấy chú cá heo chơi đùa và giỡn với chúng. Tầng hầm này có bể kính để xem chúng bơi dưới nước thế nào. Điều rất thú vị học hỏi được từ du khách là những chú cá heo này rất thích… chai nước suối! Đang bơi tung tăng ở chỗ khác mà thấy chai nước suối sau khung kính là chú ta bơi lại và chơi đùa.

TbsDTPaE.jpgPhóng to
Cú nhảy đều và đẹp mắt của 3 chú cá heo chuyên nghiệp thu hút đông đảo du khách thưởng ngoạn
0HbIURLK.jpgPhóng to
Mọi người có thể xuống tầng hầm xem mấy chú cá heo chơi đùa và giỡn với chúng

Show cuối nhưng không kém phần hấp dẫn là về những chú cá voi trắng khổng lồ beluga. Cá voi trắng chỉ sống ở vùng nước lạnh Bắc cực và khá dễ thích nghi với môi trường mới. Loài cá này không có vây trên lưng. Dù thân hình rất to nhưng vây hai bên thì lại bé so với trọng lượng cơ thể. Cá voi beluga biết đi nhặt ống về như chó bơi đi nhặt khúc củi được quăng, biết đứng chổng đuôi lên và vẫy nữa.

Cá voi beluga trông trắng muốt và cực kỳ dễ thương, đặt biệt khi há miệng ăn, chúng biết “nói chuyện” và tiếng ré khá to. Chú cá voi chăm chú lắng nghe và làm theo ngôn ngữ cơ thể của cô huấn luyện viên. Và cuối cùng chú ta trình diễn một show ngoạn mục chưa từng có: phun cột nước rất rộng và xa đến gần 20m. Khán giả ngồi ở hàng đầu dù đã được cảnh báo trước nhưng vẫn cực kỳ bất ngờ vì bị… ướt nhẹp.

fXjmMnBg.jpgPhóng to
Cá voi beluga trông trắng muốt và cực kỳ dễ thương, đặc biệt khi há miệng ăn
BPrW1o8M.jpgPhóng to
Chú cá heo phun cột nước rất rộng và xa đến gần 20m

Những màn trình diễn sống động của những loài cá thông minh và nhiều điều cực kỳ thú vị học hỏi được trong suốt cả buổi lang thang ở thế giới đại dương Vancouver aquarium khiến chúng tôi dường như lạc mất đường về...

Bài và ảnh: HỒNG TIÊN & MICHAEL KLASSEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên