28/08/2017 11:32 GMT+7

​Lá thư của Tường

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - “Hai chị gái vào đại học, còn em chuẩn bị vào lớp 11, bố mẹ vui nhưng không cười nổi vì em biết gánh nặng trên vai bố mẹ ngày thêm nặng dần…”.

Ba chị em Tường cùng cha xem lại những tấm giấy khen học sinh giỏi của mình - Ảnh: TẤN LỰC

Lá thư của em Hồ Công Tường (Trường THPT Bắc Trà My, Quảng Nam) gửi về chương trình học bổng Đèn đom đóm bắt đầu như thế.

Nhà không tủ khóa

Nhà Tường nằm tách biệt trên một quả đồi của xã Trà Dương, huyện miền núi Bắc Trà My. Căn nhà cũ kỹ, bé tẹo chừng ba chục mét vuông lúc nào cũng tối om nóng hừng hừng.

Hai chị gái đầu của Tường là Hồ Thị Anh Đào và Hồ Thị Cẩm Tuyên đang là sinh viên năm nhất và năm ba của Đại học Y dược Huế. Từ khi con vào đại học, ông Hồ Xuân Cư lần lượt bán dần mấy rẫy keo lấy tiền gửi cho các con.

Hết rẫy, vợ chồng ông bán tới trâu bò trong nhà. Nhà không tủ khóa, cửa ngõ càng sơ sài nên bán được con trâu, con bò là ông Cư cầm tiền tới thẳng ngân hàng chuyển vào tài khoản các con bởi sợ để ở nhà kẻ gian trộm mất.

Tường bảo bố mẹ làm nông cuộc sống vô cùng cơ cực. Quanh năm bán mặt cùng vài sào lúa rẫy nhưng thường xuyên mất mùa. Đã vậy bố mẹ lại hay đau ốm, bệnh tật, không đủ sức khỏe lao động như những người khác. Lo miếng ăn hằng ngày đã là việc quá sức.

“Những ngày được nghỉ học, ba chị em chạy về nhà tranh thủ phụ bố mẹ nhổ mì, cạo vỏ keo thuê kiếm thêm đồng thu nhập. Cả bố mẹ đều mắc bệnh cột sống, hôm nào lao lực là tối về đau nhức cả đêm không ngủ được. Biết bệnh nặng nhưng sợ đi viện tốn tiền nên bố mẹ nhờ tụi em mua thuốc giảm đau về uống cho qua cơn đau” - thư Tường viết.

Ước mơ bác sĩ

Căn nhà nhỏ trống hoác chẳng có vật gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ. Dù vậy, có một thứ hai vợ chồng ông Cư cất giữ kỹ hơn cả vàng: đó chính là xấp giấy khen học sinh giỏi của các con.

Lần giở chồng giấy khen dày cộp, nhiều người hẳn bất ngờ về con đường học của ba chị em trong căn nhà này: năm nào ba chị em cũng là học sinh giỏi. Có bao nhiêu tiền của, tâm lực hai vợ chồng đều dành cả cho ba chị em.

Ông Cư giọng đầy lạc quan nói: “Đối với vợ chồng tui thì ba chị em nó quý còn hơn sâm. Nuôi ba đứa con học hành nên người thì đời hai vợ chồng đã có ý nghĩa. Chỉ cần nghĩ tới cảnh mai này con cái thành tài thì bao nhiêu đau đớn, cực nhọc cũng tự tiêu tan hết!”.

“Thấy bố mẹ cực khổ em thương lắm, ba chị em tự nhủ quyết tâm học tập tốt để không phụ lòng bố mẹ và cũng là kiếm đường thoát khỏi cảnh nghèo khó. Dù đã rất cố gắng nhưng con đường đi học của tụi em còn nhiều gian nan quá".

"Hai chị đã vào Đại học Y dược Huế, bố mẹ em rất vui nhưng nỗi lo thường trực vì không biết có thể nuôi được đến đâu. Với em, hai chị là tấm gương để em noi theo. Em cũng ước mơ mai này trở thành bác sĩ như các chị nhưng bây giờ mơ ước này với em xa vời quá. Suất học bổng Đèn đom đóm có ý nghĩa vô cùng lớn với em, đó là nguồn động lực để em có thể bước tiếp trên con đường đến trường” - Tường tâm sự.

100 suất học bổng

Từ ngày 24-7 đến 20-10, báo Tuổi Trẻ sẽ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học nhận một suất học bổng “Đèn đom đóm”, trị giá 3 triệu đồng/suất.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức. 

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên