
Thật khó tin khi đây lại là bề mặt một con đường đã gần 50 tuổi - Ảnh: India Today
Con đường vượt thử thách thời gian
Theo India Today, con đường Jangli Maharaj (JM Road) ở Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ, đã trở thành một "kỳ tích đô thị". Suốt 50 năm qua, con đường này chưa từng xuất hiện ổ gà, và chưa từng cần thực hiện sửa chữa lớn.
JM Road được xây dựng từ năm 1976. Tuyến đường dài 2,5km này do Công ty Recondo ở Mumbai thi công. Sau khi hoàn thiện, họ còn trao cho chính quyền thành phố Pune (PMC) văn bản bảo hành công trình.

Con đường này tốt đến mức có thể tổ chức cả đua xe ở đây. Nhiều người dân địa phương thú nhận với India Today họ thậm chí có thể phóng đi với tốc độ cực hạn của một con đường cao tốc - Ảnh: Hello Pune
Trước đó vào năm 1972, Pune trải qua hạn hán nghiêm trọng, rồi chỉ một năm sau, vào năm 1973 thành phố lại hứng chịu trận lũ lớn khiến toàn bộ hệ thống đường sá bị phá hủy.
Trong bối cảnh đó, Shrikant Shirole, khi ấy mới 21 tuổi và giữ chức chủ tịch Ủy ban Thường trực PMC, đã quyết tâm xây dựng một tuyến đường bền vững cho thành phố, sau khi tận mắt chứng kiến sự vững chãi của những con đường chống chịu tốt với thời tiết tại Mumbai.
Ông tìm đến Recondo - công ty xây dựng có tiếng ở Mumbai, nổi bật với công nghệ thi công đường nhựa còn rất mới mẻ thời điểm ấy. Vì uy tín và năng lực, công ty được trao thẳng hợp đồng xây dựng tuyến JM Road dài 2,5km, bỏ qua quá trình đấu thầu công khai. Recondo nhận thầu và tuyến đường chính thức khánh thành ngày 1-1-1976.
Công nghệ tiên phong
Recondo ứng dụng công nghệ "Hot Mix" - sử dụng hỗn hợp nhựa đường trộn nóng, được rải và nén ngay khi còn nóng, tạo nên bề mặt láng mịn, bền chắc.
JM Road được thi công bằng vật liệu chất lượng cao, quy trình nghiêm ngặt. Đặc biệt, ngay từ khi xây dựng, dọc hai bên đường đã được lắp đặt sẵn ống kỹ thuật cho cáp và hệ thống thoát nước mưa, nhằm tránh việc phải đào đường sau này. Thiết kế cũng đảm bảo khả năng chịu tải lớn từ các phương tiện nặng.

Tờ India Today thậm chí còn viết rằng: JM Road có thể khiến nhiều công trình hiện đại cũng phải xấu hổ, như "cây cầu Chikkodi bị sập chỉ sau 3 tháng khánh thành", "nóc sân bay Delhi bị sập sau vài tháng đi vào sử dụng", "xe tải hạng nặng bị con đường ở Gurugram nuốt chửng"... Ngay cả tuyến đường cao tốc huyết mạch Delhi-Mumbai mới xây dựng cũng đã xuất hiện một hố sụt - Ảnh: udta.firta
Điểm ấn tượng nữa là Recondo còn cam kết bằng văn bản: bảo hành 10 năm cho tuyến đường. Nếu trong thời gian đó xảy ra hư hỏng, công ty sẽ tự bỏ chi phí làm lại.
Thực tế từ năm 1976 đến nay, tuyến đường chỉ một lần được bảo dưỡng nhỏ vào năm 2010 và được làm mới bề mặt năm 2014.
Tuy nhiên, đó cũng là con đường duy nhất Recondo xây dựng cho thành phố Pune. Không ai rõ vì sao họ không còn nhận được dự án lớn nào sau đó ở địa phương này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận