01/08/2014 05:40 GMT+7

Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lan rộng ở Đông Nam Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chuyên gia y tế quốc tế cảnh báo ký sinh trùng sốt rét đang lan rộng ở các khu vực biên giới Đông Nam Á, đe dọa nghiêm trọng đến nỗ lực kiểm soát và loại bỏ bệnh dịch do muỗi gây ra của quốc tế.

Cuộc chiến dai dẳng với sốt rét Ký sinh trùng kháng sốt rét xuất hiện ở VN và MyanmarĐề kháng kháng sinh ngày càng nguy hiểm

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học phân tích mẫu máu của 1.241 bệnh nhân sốt rét ở 10 quốc gia châu Á và châu Phi đã phát hiện loài ký sinh trùng kháng lại Artemisinin - loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Loài ký sinh trùng này hiện đang có dấu hiệu lan rộng ở miền bắc và tây Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, miền đông và miền trung Myanmar cũng như ở nam Lào. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho biết từ năm 2013 đã nhận được báo cáo xuất hiện ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc Artemisinin ở các quốc gia Đông Nam Á.

“Vẫn có thể ngăn chặn sự lan nhanh của các ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc Artemisinin ở châu Á và sau đó là châu Phi bằng cách loại bỏ chúng, nhưng cơ hội này đang khép lại rất nhanh” - Nicholas White, chuyên gia y khoa nhiệt đới của Trường Oxford, nhận định bi quan.

Theo Reuters, hơn một nửa dân số trên thế giới đang đứng trước nguy cơ nhiễm sốt rét. Hằng năm có hơn 600.000 người thiệt mạng vì nhiễm các bệnh do muỗi gây ra. Phần lớn nạn nhân của bệnh sốt rét là trẻ em dưới 5 tuổi, sống ở các vùng nghèo khó nhất của châu Phi Hạ Sahara.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên