28/06/2012 12:01 GMT+7

Kỳ 3: Tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch
NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch

TT - Từ vị trí HLV đội U-19, Thomas Tuchel được đưa lên làm HLV trưởng CLB Mainz 05 vào năm 2009. Ông khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa đội bóng chuyên nghiệp và học viện đào tạo là chìa khóa để phát triển các tài năng trẻ.

TT - Từ vị trí HLV đội U-19, Thomas Tuchel được đưa lên làm HLV trưởng CLB Mainz 05 vào năm 2009. Ông khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa đội bóng chuyên nghiệp và học viện đào tạo là chìa khóa để phát triển các tài năng trẻ.

Trong số những học trò cũ của HLV Tuchel phải kể đến ngôi sao 21 tuổi André Schürrle, thành viên đội tuyển Đức dự Euro 2012, và Lewis Holtby, đội trưởng đội tuyển U-21 Đức, hiện là trụ cột hàng tiền vệ CLB Schalke 04.

Giành giật vị trí trong đội hình chính

Đây là hai trong số những tài năng trẻ sáng giá nhất nước Đức. Ông Tuchel cho biết tại CLB Mainz 05, đội một và học viện đào tạo tài năng trẻ có sự hợp tác rất chặt chẽ. Khi mới lên làm HLV trưởng, Tuchel quyết định chỉ duy trì 21-22 cầu thủ trong đội một.

Trong đó 18 người vị trí là các cầu thủ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, 3 hoặc 4 vị trí còn lại dành cho những gương mặt sáng giá nhất từ đội trẻ. Mỗi năm các vị trí này đều được bổ sung những cầu thủ trẻ mới.

HLV Tuchel cho biết ông muốn đảm bảo Học viện Mainz 05 phải hoàn thành nhiệm vụ cung cấp cầu thủ cho đội một chứ không phải lấy chứng chỉ chất lượng 3 sao. “Thông điệp tối quan trọng với các cầu thủ trẻ ở học viện là chúng tôi có sẵn ba hoặc bốn vị trí trong đội một cho các cậu đấy, ráng mà giành lấy cơ hội” - HLV Tuchel cho biết.

Một đội hình nhỏ như vậy có thể là một quyết định lạ ở Bundesliga, một trong những giải vô địch quốc gia khắc nghiệt nhất châu Âu. Tuy nhiên, HLV Tuchel cho biết ban huấn luyện muốn giảm chi phí và đảm bảo rằng các cầu thủ trẻ có cơ hội thuận lợi nhất để phát triển sự nghiệp. “Đối với tôi, điều quan trọng là mọi cầu thủ đều biết rằng họ có cơ hội thật sự để chơi bóng. Đặc biệt là các cầu thủ trẻ” - HLV Tuchel nhấn mạnh.

HLV Tuchel từng làm việc tại Học viện Mainz 05 và ông có mối quan hệ mật thiết với hai giám đốc học viện là Volker Kersting và Stephan Hoffman. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa đội một và học viện không phụ thuộc vào quan hệ cá nhân. Ban giám đốc CLB đã đề ra các tiêu chuẩn, quy định rõ ràng về việc hai bên phải thường xuyên liên lạc, hợp tác. Các cuộc họp giữa HLV Tuchel và HLV các đội bóng trẻ diễn ra hằng tuần.

Chương trình “tập huấn đặc biệt”

Một sáng kiến quan trọng của CLB Mainz 05 để khuyến khích các cầu thủ trẻ là chương trình “tập huấn đặc biệt”. Mỗi tháng, HLV Tuchel và trợ lý lựa chọn những cầu thủ xuất sắc nhất của đội U-15 để luyện tập với đội U-18.

Đội U-19 thường xuyên được luyện tập với đội U-23 và thậm chí là với cả các cầu thủ đội một. “Chương trình tập huấn đặc biệt có ý nghĩa to lớn đối với các cầu thủ trẻ. Các em sẽ thấy rằng những nỗ lực của mình được đền đáp” - ông Tuchel cho biết.

Đối với tôi, điều quan trọng là mọi cầu thủ đều biết rằng họ có cơ hội thật sự để chơi bóng. Đặc biệt là các cầu thủ trẻ

HLV đội Mainz 05 Tuchel

Tuchel và các trợ lý đích thân huấn luyện các cầu thủ trẻ, đưa ra những hướng dẫn đặc biệt, giúp họ trở nên tự tin hơn. “Đó là cách tốt nhất để tìm ra những cầu thủ phù hợp, có tiềm năng chơi cho đội một. Các HLV đội một như tôi cũng phải thường xuyên xem băng video các trận đấu của đội U-17 và U-19” - ông cho biết.

Triết lý bóng đá của Mainz 05, cả trên sân tập và trong các trận đấu, là phòng ngự mạnh mẽ và phản công nhanh nhưng không phản công bằng bóng dài mà bằng những đường chuyền ngắn và trung bình với tốc độ cao. Chương trình luyện tập ở các đội bóng trẻ luôn tuân thủ phong cách này. Do đó, khi các cầu thủ trẻ được đưa lên đội một, họ không bị bỡ ngỡ mà luôn hiểu rõ HLV muốn gì từ họ.

HLV Tuchel cho biết trách nhiệm của ông và các trợ lý là phải quan tâm tới từng cầu thủ, không phân biệt là 18 tuổi hay 34 tuổi. “Nhu cầu và mong muốn của từng cầu thủ luôn được xử lý một cách đúng mực.

Tất nhiên chúng ta đều hiểu rằng những cầu thủ 18-19 tuổi cần được chăm sóc cẩn thận hơn. Và cùng lúc chúng tôi cũng phải tạo ra áp lực vừa đủ để khuyến khích họ nỗ lực hơn. Sự quan tâm đến từng cá nhân đóng vai trò chính” - ông Tuchel nhấn mạnh.

Theo ban huấn luyện CLB Mainz 05, mục tiêu của họ là đưa nhiều cầu thủ trẻ vào đội một càng sớm càng tốt. “Kể cả khi CLB có thêm nguồn lực tài chính thì tôi cũng không muốn tăng cường số lượng cầu thủ chuyên nghiệp trong đội - HLV Tuchel nói - Tôi tin rằng đó cũng là quan điểm chung của rất nhiều HLV ở Bundesliga hiện nay”.

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên