27/10/2022 18:00 GMT+7

KOL 'khuynh đảo' thị trường túi xách Trung Quốc

NGHI VŨ
NGHI VŨ

TTO - Ngành công nghiệp túi xách trị giá 15 tỉ USD ở Trung Quốc đã mang lại thành công và sự nổi tiếng cho Mr. Bags - chàng trai chuyên xếp hạng các mẫu túi hàng hiệu tại thị trường tỉ dân này.

KOL khuynh đảo thị trường túi xách Trung Quốc - Ảnh 1.

Tao Liang, KOL có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường túi xách tại Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Mỗi tháng, giới mộ điệu thời trang tại Paris và Milan đều háo hức chờ đợi Mr. Bags (Quý ông túi xách), một KOL (Key Opinion Leader - người dẫn dắt dư luận), công bố bảng xếp hạng 30 mẫu túi xách nổi bật nhất tại Trung Quốc.

Mr. Bags, tên thật là Tao Liang, đều đặn đăng bảng xếp hạng túi xách hằng tháng của mình trong hơn một năm rưỡi qua.

Theo báo SCMP, bảng xếp hạng được Liang đăng trên các nền tảng mạng xã hội như Weibo, RED, Instagram... và tạo được sức ảnh hưởng lớn đến mức CEO của các thương hiệu thời trang nổi tiếng phải chú ý tới.

KOL khuynh đảo thị trường túi xách Trung Quốc - Ảnh 2.

Tao Liang (trái) cùng CEO thương hiệu đồ da Ý Tod's Diego Della Valle tại Tuần lễ thời trang Milan, tháng 9-2022 - Ảnh: SCMP

Liang cho biết giới mộ điệu thời trang thường xuyên theo dõi bảng xếp hạng của anh để nắm bắt xu hướng thị trường, cũng như tìm cảm hứng cho quyết định mua sắm tiếp theo.

“Ở Trung Quốc, người ta thích các bảng xếp hạng”, Liang nói trong một lần phỏng vấn sau show diễn của Louis Vuitton tại Tuần lễ thời trang Paris.

Cũng theo Liang, tham khảo các bảng xếp hạng là cách dễ nhất để một người không quá am hiểu về thời trang có thể ra quyết định đúng đắn khi muốn "tậu" một mẫu túi đắt tiền.

Mặc dù hợp tác với rất nhiều thương hiệu lớn nhưng Liang khẳng định anh luôn xếp hạng công bằng dựa trên số liệu và các yếu tố khách quan.

“Người tiêu dùng rất thông minh, họ sẽ biết nếu bảng xếp hạng không phản ánh đúng”, Liang cho biết khi nói về việc nhiều nhãn hàng muốn chi tiền chi phối bảng xếp hạng.

KOL khuynh đảo thị trường túi xách Trung Quốc - Ảnh 3.

Bảng xếp hạng túi xách tháng 9-2022 của Tao Liang - Ảnh: SCMP

Phương pháp xếp hạng của Liang rất đơn giản. 30% của bảng xếp hạng được anh và đội ngũ thu thập từ các bình luận, tin nhắn trao đổi với những người theo dõi trên mạng xã hội về những lần mua sắm gần đây của họ cũng như khi hỏi về những mẫu túi mà họ mong muốn có nhất.

30% tiếp theo đến từ việc theo dõi xu hướng thời trang của người nổi tiếng tại Trung Quốc, Hàn Quốc và quốc tế. Điển hình như nhóm nhạc Blackpink hay người mẫu Kendall Jenner là hai mục tiêu tham khảo tiêu biểu của những người hâm mộ túi xách.

Những người có sức ảnh hưởng và KOL nội địa đóng góp cho 30% của bảng xếp hạng. 10% còn lại là ý kiến của riêng Liang.

Liang chỉ xếp hạng những mẫu túi được tung ra trong sáu năm gần đây, nhằm tránh sự chắc chắn góp mặt của hai mẫu túi huyền thoại làng mốt là Chanel 2.55 và Hermes Birkin.

Bảng xếp hạng của Liang cũng gây bất ngờ khi có sự góp mặt của nhiều mẫu túi không được công chúng đánh giá cao hay quảng bá nhiều.

“Chúng tôi thường đi trước các nhãn hàng hai tháng. Vì vậy khi thấy mẫu túi của mình có trong bảng xếp hạng dù chưa được quảng bá nhiều, nhãn hàng sẽ hành động”, Liang nói.

Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành công nghiệp thần tượng ảo Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành công nghiệp thần tượng ảo

TTO - Trong năm qua, các tập đoàn đầu tư và công nghệ của Trung Quốc, bao gồm Tencent và ByteDance, đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công ty phát triển những "người có ảnh hưởng kỹ thuật số".

NGHI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên