16/10/2014 12:05 GMT+7

Kobani và mục tiêu sống còn của IS

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - IS đã tấn công dữ dội thị trấn Kobani ở Syria từ nhiều ngày qua. Có nhiều nguyên nhân giải thích việc IS quyết chiếm thị trấn nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này.

Các chuyên gia an ninh phương Tây cho biết thị trấn Kobani có giá trị chiến lược đáng kể. Đây là cửa ngõ kết nối Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan trọng của Mỹ và NATO.

Đã từ nhiều năm qua Kobani là điểm trung chuyển then chốt mà tàu hỏa và xe tải chở hàng hóa liên tục qua lại giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bản đồ khu vực chiến sự Syria và Iraq, bao gồm thị trấn Kobani. Màu vàng là khu vực IS đang chiếm đóng hoặc tấn công - Ảnh: WSJ

Nếu chiếm được Kobani, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ kiểm soát được cửa ngõ quan trọng tại một khu vực biên giới trọng yếu. Chưa hết, với Kobani IS sẽ kiểm soát tuyến hành lang kéo dài từ Raqqa, tổng hành dinh của chúng qua Aleppo tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Trên thực tế, cuộc chiến do IS phát động đang bùng nổ ở rất nhiều địa điểm tại Iraq và Syria.

Nhưng Kobani được báo chí quốc tế chú ý đặc biệt dù các quan chức Mỹ cho rằng đây không phải là một “vị trí chiến lược”. Thông tin về chiến sự tại đây liên tục được cập nhật hằng giờ.

Theo giải thích của nhà báo Bill Neely thuộc Hãng tin CNBC, vấn đề là giới phóng viên quốc tế rất khó tiếp cận các chiến trường của IS ở Syria và Iraq bởi mối nguy hiểm là quá lớn. Trong khi đó, thị trấn Kobani nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Từ các quả đồi ở biên giới, các phóng viên có thể chụp được ảnh chiến sự tại đây.

Chính vì trở thành tâm điểm của cuộc chiến trên mặt báo, nên Kobani có ý nghĩa biểu tượng lớn đối với IS. Báo Washington Post dẫn lời nhà phân tích Jeff White của Viện Chính sách Cận Đông (Mỹ) đánh giá nếu chiếm được Kobani, IS có thể tự hào tuyên bố với thế giới rằng chúng đã đánh bại được sức mạnh không quân của Mỹ và liên quân.

Chiến thắng ở Kobani sẽ trở thành nội dung tuyên truyền quý giá đối với IS. Trong thời gian qua, nhóm khủng bố này đã thể hiện năng lực tuyên truyền, quảng bá đáng nể với các chiến dịch PR dữ dội trên mạng Internet để tuyển mộ thêm nhiều tay súng.

Phóng viên quốc tế có thể chụp ảnh chiến sự ở Kobani từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters 

Chuyên gia Mustafa Alani của Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh cũng cho rằng chiếm được Kobani sẽ là một thắng lợi tinh thần cực lớn của IS. Việc kháng cự thành công sức mạnh quân sự của Mỹ sẽ giúp IS thu hút thêm vô số tay súng mới cũng như nguồn tiền quyên góp của các cá nhân và tổ chức cực đoan tại Trung Đông.

Đó là những lý do giải thích việc IS quyết tâm chiếm giữ Kobani. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng liên minh chống IS sẽ lo ngại hơn nhiều nếu IS chiếm được toàn bộ tỉnh Anbar ở Iraq. Đây là cửa ngõ tới thủ đô Baghdad.

Quan trọng hơn tại Anbar, IS sẽ kiểm soát được một con đập quan trọng của Iraq và nhiều kho vũ khí lớn của quân đội nước này.

Các đợt không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo vẫn chưa cản được bước tiến của IS ở cả Syria và Iraq. Mỹ đặt mục tiêu không kích để “làm suy yếu và tiêu diệt” IS nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy IS bị suy yếu. Nếu cả Kobani và Anbar cùng sụp đổ, giấc mộng vương quốc Hồi giáo của IS sẽ tiến thêm một bước nữa tới hiện thực.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên