06/05/2017 08:52 GMT+7

Kíp quân y giỏi trên đảo Phan Vinh

 HOÀNG LỆ HÀ
HOÀNG LỆ HÀ

TTO - Đảo Phan Vinh, huyện Trường Sa (Khánh Hòa) là một trong các đảo khắc nghiệt: dưới biển bốn bề dữ dội những con sóng, trên đầu chát chúa cơn nắng triền miên.

Quân y trên đảo Phan Vinh điều trị cho một ngư dân bị bệnh khi đánh cá ở ngư trường Trường Sa - Ảnh: H.L.H.
Quân y trên đảo Phan Vinh điều trị cho một ngư dân bị bệnh khi đánh cá ở ngư trường Trường Sa - Ảnh: H.L.H.

Ở đây không chỉ có những người lính gian lao mà cả những chiến sĩ quân y cũng sát cánh bên đồng đội, xây dựng đảo ngày càng vững chắc và tươi đẹp.

Đảo Phan Vinh nằm trong cụm đảo khu vực 3, là hòn đảo mang tên người anh hùng thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh trên tàu không số huyền thoại đã hi sinh anh dũng tại Hòn Hèo, xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Đảo có bốn anh em là những y bác sĩ tuổi đời rất trẻ, trong đó có một bác sĩ, các y sĩ nội, ngoại, gây mê có độ tuổi 34-37 đến từ Viện Quân y 7 - Quân khu 3.

Đại úy, thạc sĩ - bác sĩ Trần Quang Dũng, 35 tuổi, là bác sĩ trẻ được nhận nhiệm vụ bệnh xá trưởng đảo Phan Vinh; trung úy, y sĩ ngoại khoa Tô Văn Hùng và trung úy, y sĩ gây mê Chu Văn Thoan đều cùng 37 tuổi, quê Hưng Yên; trung úy, y sĩ nội khoa Phạm Đức Phú 34 tuổi.

Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong cụm đảo, một nhiệm vụ quan trọng khác của kíp quân y là điều trị khẩn cấp các ca bệnh cho ngư dân đang đánh bắt trên quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Trong hai năm qua, kíp quân y đã khám, cấp phát thuốc điều trị cho hơn 300 lượt bệnh nhân, trong đó có 31 lượt ngư dân; cấp cứu 24 trường hợp, phẫu thuật 33 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp là ngư dân.

Kíp quân y đã có những ca xử lý các trường hợp phức tạp trong điều kiện y cụ và điều kiện y tế còn khó khăn, như mổ ruột thừa cho bệnh nhân Phạm Vinh Trọn, 29 tuổi, ngư dân trên tàu cá Bình Định BĐ 96458T năm 2016.

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn khẩn cấp, được chuyển vào đất liền. Hay bệnh nhân Trần Quang Minh, 36 tuổi, là ngư dân Bình Định đi trên tàu cá BĐ 96815TS bị chấn thương sọ não kín, đã được điều trị tích cực, sau bảy ngày sức khỏe ổn định.

Và rất nhiều ca bệnh khác dù trong điều kiện khó khăn, các y bác sĩ với tay nghề giỏi đã xử lý thành công, không có trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Trần Quang Dũng tâm sự khi nhận nhiệm vụ nơi đảo xa, lúc mới ra đảo anh em rất lo lắng. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, anh em đã vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Anh em kíp quân y hạnh phúc khi được chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ trên đảo và khám chữa bệnh, thực hiện thành công những ca phẫu thuật, giúp ngư dân được chữa trị kịp thời, sớm trở về ngư trường” - anh nói.

Thượng tá Ngô Đình Xuyên, chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh, nhìn nhận: “Kíp quân y tuy tuổi đời trẻ nhưng rất tận tâm trong công việc, chủ động phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tay nghề vững, đã xử lý tốt nhiều ca khó. Đồng thời với nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ đã tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ được giao; tham mưu chỉ huy đảo các biện pháp và tổ chức thực hiện bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp".

HOÀNG LỆ HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên