31/05/2013 10:48 GMT+7

Kinh tế khó khăn, ngành du lịch vẫn tính tăng 12% năm

THU HÀ
THU HÀ

TTO - Năm 2020 thu hút 10,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 47,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 18,5 tỉ USD, chiếm khoảng 7% tổng GDP cả nước.

Đó là mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam được thông tin từ hội nghị chuyên đề về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hà Nội trước hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và các đối tác quốc tế ngày 30-5.

UGtZgt8D.jpgPhóng to
Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam năm 2020: thu hút trên 10 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là du lịch biển đảo - Ảnh: TTO

Bất chấp những khó khăn của kinh tế toàn cầu, ngàng du lịch Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân đến năm 2020 đạt 12% năm.

Năm 2020 thu hút 10,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 47,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 18,5 tỉ USD, chiếm khoảng 7% tổng GDP cả nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết theo chủ trương chung tiết giảm chi tiêu công, “kinh phí cho xúc tiến du lịch sẽ dần ít đi”. Hiện ngân sách nhà nước bố trí cho hoạt động xúc tiến quốc gia của Việt Nam là 1,5 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, ông Tuấn khá lạc quan khi đánh giá ngân sách nhà nước có thể chiếm tỉ trọng không nhiều trong tổng chi xúc tiến, nhưng các doanh nghiệp đã căn cứ vào đó để bố trí từ nguồn tự chủ của mình, thậm chí nhiều hơn ngân sách trung ương cấp, qua đó triển khai được đúng tầm, đủ nội dung, đạt hiệu quả một hoạt động xúc tiến cụ thể có tính quốc gia hay liên vùng, địa phương.

Thực tế nhiều doanh nghiệp du lịch lớn như Saigon Tourist, Vietravel, khách sạn Crown Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group... bên cạnh việc phối hợp, hỗ trợ cơ quan du lịch trung ương hay địa phương trong một số các hoạt động xúc tiến, quảng bá chung (như cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đoàn Fam trip, Press trip...) còn chủ động đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến của riêng mình.

Tuy nhiên, môi trường du lịch ngày càng xuất hiện phổ biến các hiện tượng đeo bám, lừa đảo, chèn ép khách du lịch, trật tự, an ninh an toàn và hàng loạt vấn đề khác về vệ sinh, môi trường đang ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt du khách và các nỗ lực xúc tiến quảng bá đưa khách đến Việt Nam.

Theo hội nghị, thời gian tới ngành du lịch cần tập trung đẩy mạnh một số nội dung xúc tiến tại chỗ như tổ chức các chiến dịch, chương trình, sự kiện tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức, văn hóa phục vụ khách du lịch, kinh doanh du lịch của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư địa phương; phát động các chiến dịch làm sạch môi trường, đặc biệt xây dựng và làm sạch nhà vệ sinh công cộng, nhà hàng, quán ăn... tại các điểm du lịch; các chiến dịch xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ nơi công cộng, không xả rác, giữ gìn vệ sinh môi trường du lịch...

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên