08/04/2013 07:15 GMT+7

Kinh tế Ấn Độ là con gì?

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Khi Ấn Độ thực hiện cải cách kinh tế vào năm 1991, giới phân tích ví von nền kinh tế Ấn Độ như một con voi, với ý nghĩa dù di chuyển chậm nhưng mỗi bước đi đều buộc người khác phải chú ý.

Tuy nhiên, báo Washington Post nhận định tình hình kinh tế những năm gần đây của Ấn Độ rơi vào khó khăn, tăng trưởng chậm... khiến nước này vẫn mãi là một “con voi” và không thể nào so sánh với các “con hổ” ở Đông Nam Á hoặc “con rồng” Trung Quốc đang lên.

Báo cáo quý 1-2012 của HSBC cho biết kinh tế Ấn Độ tăng trưởng chỉ 5,3% trong ba tháng đầu năm, mức thấp nhất trong vòng chín năm qua. Từ đây, HSBC đã gọi Ấn Độ là một “chú voi hổn hển”.

Tình hình kinh tế ảm đạm buộc Thủ tướng Manmohan Singh vào tháng 6-2012 phải lên tiếng kêu gọi lật ngược bầu không khí bi quan và hồi sinh tính năng động, và sự lạc quan là động lực của hoạt động doanh nghiệp.

Tháng 2-2013, NDTV dẫn lời thủ hiến bang Gujarat - ông Narendra Modi - cho rằng trong mắt thế giới thì Ấn Độ đã chuyển mình từ một quốc gia có biệt tài “dụ rắn” trong quá khứ thành “dụ chuột” trong hiện tại. Ngụ ý ông Modi muốn nói đến sự bùng nổ ngành công nghệ thông tin tại Ấn Độ và thu hút nhân lực trong lĩnh vực này.

Sự tranh luận về động vật đại diện tiếp tục dấy lên trong cuối tuần qua với bài phát biểu của phó chủ tịch Đảng Quốc đại Rahul Gandhi tại Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ ở New Delhi. Lần này ông Rahul Gandhi đưa ra khái niệm hoàn toàn mới: tổ ong. “Trung Quốc được coi là con rồng và Ấn Độ là con voi. Chúng ta không phải là voi. Chúng ta là một tổ ong. Chúng ta thật sự mạnh mẽ hơn mình nghĩ, trừ phi chúng ta không kết hợp và chứng tỏ sức mạnh một cách thống nhất. Đó chính là sức mạnh của tổ ong” - ông Rahul Gandhi giải thích.

Là con trai cố thủ tướng Rajiv Gandhi và bà Sonia Gandhi, ông Rahul Gandhi được đồn đoán sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai sau khi trở thành phó chủ tịch Đảng Quốc đại hồi đầu năm nay. Do vậy, như Reuters cho biết, bài phát biểu của ông Rahul Gandhi được tất cả các kênh truyền hình lớn tại Ấn Độ tường thuật, còn các nhà kinh tế, đầu tư và khoa học thì theo dõi chặt chẽ.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên