15/09/2014 06:15 GMT+7

​Kinh doanh hương vị cà phê Việt

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TT - Sagaso Caffè Boutique được thiết kế khá nhỏ gọn nằm cuối góc đường Nguyễn Công Trứ (Q.1, TP.HCM) dễ bị khuất tầm nhìn nếu không chú ý kỹ.

Nhân viên Trần Lê Nhật Hào (bìa phải) pha chế cà phê trên máy pha cà phê của hệ thống Sagaso Caffè Boutique - Ảnh: T.V.N.
Nhân viên Trần Lê Nhật Hào (bìa phải) pha chế cà phê trên máy pha cà phê của hệ thống Sagaso Caffè Boutique - Ảnh: T.V.N.

Tuy nhiên vào trong, cảm giác đầu tiên cứ ngỡ như đang ở một quán cà phê “đặc” phong cách châu Âu.

Hàng loạt chiếc máy pha cà phê nhỏ nhắn, hình thức bắt mắt được trưng bày trong một không gian mở: ai muốn thưởng thức tại chỗ ly cà phê theo phong cách Ý, từ cappuccino, espresso, latte... sẽ được phục vụ tận tình.

Ai có nhu cầu tìm hiểu máy pha cà phê dạng viên (capsule) cho ra các kiểu cà phê nói trên, có thể thong thả ngắm nghía các loại máy được trưng bày tại đây..

Chọn một viên cà phê hương vị “Vietnamese roast” cho vào máy -  kiểu rang truyền thống có vị đắng đậm mà người Việt ưa thích - ông Bùi Quang Nam, đồng sáng lập Sagaso - công ty cà phê dạng viên pha bằng máy sản xuất tại VN, tươi cười nói:

“10 năm trước, tôi cũng háo hức giống vị khách đang xem máy pha cà phê kia. Cơ hội cho tôi đi nhiều nước, trải nghiệm đủ phong cách cà phê từ khắp nơi, rồi ngẩn ngơ trước thế giới cà phê pha bằng máy của Ý, Pháp, Đức... rồi tự hỏi: sao mình không thể tự làm một loại cà phê mang phong vị riêng cho VN, với lợi thế là nguồn nguyên liệu cà phê sẵn có trong nước?”.

“Sagaso” được bắt đầu từ “Saga”, nghĩa là một câu chuyện. Và “So” được lấy cảm hứng từ phong cách ly cà phê Ý espresso nổi tiếng. Thay vì dùng phin để pha, chúng tôi muốn mang đến cho người Việt một phong cách pha cà phê mới: nhanh, hiện đại, nhưng không hề mất đi sự tinh túy độc đáo của hương vị cà phê tươi nguyên” - ông Nam giải thích.

Ý tưởng đã có từ năm 2004, nhưng mãi đến năm 2011 ông Nam cùng nhóm sáng lập mới có thể triển khai dự án của mình.

“Trong sáu năm ròng rã, chúng tôi đã chia nhau đi khắp nơi, lùng sục khắp các hãng sản xuất máy cà phê, các hãng đóng gói cà phê dạng viên nổi tiếng của thế giới để tìm hiểu thông tin. Những cơ sở dữ liệu này giúp nhóm định hình được loại máy pha chế phù hợp với nguyên liệu cà phê lấy từ VN, trong đó 80% là loại arabica, 20% là robusta” - ông Nam chia sẻ.

Cuối năm 2011, nhóm liên hệ với hãng máy công nghệ tốt nhất hiện nay của Ý là Opem, đề nghị hợp tác lắp đặt dây chuyền chiết rót, định lượng viên, đóng gói hoàn toàn tự động bằng robot cho khâu bao bì.

Ở khâu chế biến, việc chọn Probat - hãng máy rang cà phê đứng đầu của Đức và thế giới rang cà phê - cho công đoạn rang cà phê; và máy Colombini (Ý), cũng là hãng nối tiếng nhất hiện nay trong dòng máy xay cà phê, để tạo ra kích cỡ hạt chuẩn phù hợp cho nguyên liệu cà phê trước khi nén thành từng viên.

Tạo hình được thành phẩm, cả nhóm tiếp tục đi tìm đối tác gia công máy pha chế sao cho thích hợp. “Bởi mỗi máy pha cà phê chỉ tương thích nhất định với một kích cỡ viên cà phê, không thể lấy cà phê viên của hãng này bỏ vào máy của hãng khác được nên bắt buộc mình cũng phải có máy pha đi kèm” - ông Nam giải thích.

Mất thêm một năm nữa, cả nhóm mới chịu “dừng chân” với Hãng Olab (Ý) - một trong số ít nhà sản xuất cung cấp thiết bị nén áp suất và bơm chuyên biệt khi nơi này đáp ứng hoàn toàn tiêu chí loại máy pha cà phê mà cả nhóm muốn: nhỏ gọn, dùng ở bất kỳ đâu, với chi phí hợp lý nhất.

Công suất nhà máy đầu tiên của Sagaso dự kiến đạt 30 triệu viên cà phê/năm (tương ứng 250 tấn cà phê nhân/năm) với nhiều gu hương vị khác nhau.

Nhóm hi vọng người tiêu dùng sẽ không “chê” về mức 9.800 đồng/viên của Sagaso nếu so với giá sản phẩm nhập khẩu từ 0,6-0,8 euro/viên.

Ngay cả với giá bán 3,2 triệu đồng/máy (loại đơn), khoảng 4,2 triệu đồng/máy (loại có gắn thêm bình đựng sữa), ông Nam cũng tin vào kế hoạch 50.000 máy pha cà phê chuẩn bị tung ra thị trường do nhiều nơi VN đang dùng các loại máy pha chế cà phê rất đắt tiền, không dưới 100 triệu đồng/máy.

Chấp nhận thử thách là những người tiên phong, bao giờ cũng sẽ có hai thái cực: thành công hoặc thất bại. Và điều này chỉ có thị trường, với sự thẩm định của người tiêu dùng, mới có câu trả lời chính xác nhất cho Sagaso.

QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên