22/05/2015 09:28 GMT+7

“Kiên trì phát triển để Nha Trang đẹp hơn Hawaii”

D.THANH - HU.H.
D.THANH - HU.H.

TT - Những người quan tâm đến quy hoạch bờ biển Nha Trang sững sờ khi nghe ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nói với cử tri TP Nha Trang rằng “kiên trì phát triển để làm sao Nha Trang đẹp hơn Hawaii”.

Phối cảnh khu trung tâm phía đông đường Trần Phú, Nha Trang với dày đặc các công trình bêtông - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Phối cảnh khu trung tâm phía đông đường Trần Phú, Nha Trang với dày đặc các công trình bêtông - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Sáng 20-5, ông Nguyễn Chiến Thắng có cuộc tiếp xúc với cử tri P.Vĩnh Phước (TP Nha Trang) với vai trò đại biểu HĐND tỉnh.

"Tôi nghe Tỉnh ủy chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung bản quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong lòng khấp khởi mừng là ý kiến của dư luận, của giới chuyên gia sẽ được lắng nghe. Nhưng giờ nghe chủ tịch tỉnh nói vậy tôi nghĩ khó thay đổi được gì"
KTS NGUYỄN VĂN LỘC

 

Nha Trang là đô thị đặc biệt

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Đức Hùng hỏi ý kiến ông Thắng về những phản ứng quyết liệt của dư luận trong việc cho xây dựng nhiều công trình quy mô, cao tầng ở phía đông đường Trần Phú.

Ông Thắng trả lời: “Về phát triển TP Nha Trang, vừa rồi báo Tuổi Trẻ, thông qua một số cán bộ của tỉnh, có nói Nha Trang làm như thế là làm bức tường, không phải là khu sinh thái. Việc này là ý kiến của một số người mà thôi, không phải ý kiến của đại đa số.

Chúng tôi làm theo đại đa số và làm theo đúng quy định pháp luật. Nha Trang là một đô thị chứ không phải là một khu du lịch sinh thái. TP Nha Trang là đô thị loại một mà tương lai còn là đô thị loại đặc biệt nữa, như Hong Kong, Singapore.

Nhiều người nói Nha Trang là khu du lịch sinh thái. Không phải Mà đã là đô thị thì phải phát triển kiểu khác, còn nếu muốn phát triển du lịch sinh thái thì mời vô Bãi Dài, mời ra Vân Phong”.

Ông Thắng nói với cử tri:

“Bây giờ mình làm theo những ý kiến thiển cận đó thì làm sao có thể phát triển được tỉnh Khánh Hòa. Cho nên đó là ý kiến, chúng tôi cũng tham khảo nhưng mà không phải làm theo. Bởi cái này (chỉ quy hoạch - PV) là cả một tập thể, cả một hội đồng của quốc gia, cả Thủ tướng Chính phủ, mà chỉ nghe một vài người nói thì không ổn, thì tỉnh không thể phát triển được.

Chúng tôi vẫn tiếp tục kiên trì phát triển để làm sao Nha Trang đẹp hơn Hawaii. Chúng tôi phát triển phía tây (Nha Trang) để giảm bớt áp lực phía đông. Đó là chiến lược của tôi” - ông Thắng nhấn mạnh.

Sau cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều nhà báo định hỏi thêm ông Thắng một số vấn đề liên quan đến quy hoạch phía đông đường Trần Phú nhưng ông không đồng ý.

Cử tri Nguyễn Đức Hùng cũng cho biết mình chưa thỏa mãn với câu trả lời của ông Thắng, nhưng do ông Thắng về nhanh quá nên không hỏi thêm được.

“Đó là điều hết sức buồn”

KTS Nguyễn Văn Lộc - nguyên giám đốc Sở Xây dựng, hiện là chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, một trong những người tham gia trong hội đồng phản biện quy hoạch đồ án nói trên - nói rằng ông rất buồn trước nội dung trả lời cử tri của ông Thắng.

“Hội đồng phản biện đồ án quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa thành lập gồm nhiều người nguyên là lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa các thời kỳ, các chuyên gia quy hoạch đô thị, KTS... nhưng bị chủ tịch coi là thiểu số và thiển cận. Đó là điều hết sức buồn.

Ông Lộc cũng không đồng tình với việc ông Thắng nói là “làm theo đa số” vì theo ông, quy hoạch được phê duyệt mà chưa đưa ra để nhân dân đóng góp ý kiến thì không thể gọi là đa số được.

Ông Lộc cho biết Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đang dự thảo văn bản để gửi cho Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa đề nghị tổ chức cuộc họp toàn liên hiệp hội để xem xét, làm rõ ràng những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau đối với đồ án quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, trong đó cho Dewan xây dựng hàng chục hạng mục khác nhau ở phía đông đường Trần Phú thuộc trung tâm TP Nha Trang.

Cùng quan điểm với KTS Nguyễn Văn Lộc, KTS Nguyễn Hoàng - phó chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa - bức xúc:

“Tôi theo dõi báo chí chưa thấy có ý kiến nào nói rằng TP Nha Trang là khu du lịch sinh thái như cách mà chủ tịch tỉnh nói với cử tri. Ông Thắng nói quy hoạch của tỉnh đã được Chính phủ đồng ý thì đồng ý ở văn bản nào? Chứng cứ đại đa số đồng tình quy hoạch này ở đâu?

Với tư cách công dân của Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa, tôi đề nghị tập thể Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét thấu đáo quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng nói chung, dự án Dewan trên bãi biển Nha Trang nói riêng, đừng để như một số địa phương gần đây cứ nói là làm đúng luật, làm theo ý chí tập thể nhưng khi kiểm tra lại thì sai rất nhiều. Quy hoạch bãi biển Nha Trang mà sai thì khó mà sửa được”.

Ông Hoàng còn đề nghị trước khi phê duyệt lại quy hoạch đang được chỉnh sửa, tỉnh cần phải trình dự thảo cho nhân dân đóng góp và tiếp thu đầy đủ.

Khi được hỏi văn bản đồng ý của Chính phủ đối với quy hoạch nêu trên của tỉnh như ông Thắng nói với cử tri, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - nói rằng có lẽ chủ tịch UBND tỉnh muốn nhắc đến quy hoạch phát triển chung TP Nha Trang đã được Chính phủ phê duyệt năm 2012, chứ quy hoạch phân khu 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 11-2-2015, Tỉnh ủy Khánh Hòa ra thông báo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) mà chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt ngày 17-10-2014.

Theo đó, Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý: “Phát triển công viên cây xanh, dịch vụ công cộng; không xây dựng biệt thự, nhà hàng và các công trình nổi trên tuyến công viên bờ biển phía đông đường Trần Phú...”.

Ngày 24-3-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi hai sở Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư cùng UBND TP Nha Trang giao nhiệm vụ hoàn thiện lại đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng; kiểm tra rà soát thời gian cấp phép và tiến độ các dự án... để báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 30-4-2015.

Tuy nhiên, chiều 20-5 ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết Sở Xây dựng Khánh Hòa chưa trình lại dự thảo điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.

“Dự kiến tuần tới sẽ tổ chức hội nghị UBND tỉnh để xem xét dự thảo này, sau đó phải trình để Thường vụ Tỉnh ủy xem xét rồi UBND tỉnh mới quyết định phê duyệt” - ông Bông cho hay.

 

D.THANH - HU.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên