
Trong thời gian chờ thi công cầu cạn, các cơ quan chức năng sẽ mở đường phụ để né điểm sạt lở trên đèo Mimosa - Ảnh: M.V
Ngày 26-11, Ban Quản lý dự án 85 (Ban 85) cho biết các đơn vị đang xử lý khối đất đá sạt trượt, gia cố taluy và thảm nhựa trên đèo Mimosa (quốc lộ 20) nhằm tạo đường tạm hai làn xe. Nếu thời tiết thuận lợi, đoạn bị chia cắt có thể thông xe trong 2 ngày tới.
Về giải pháp lâu dài, Ban 85 đề xuất Bộ Xây dựng chấp thuận phương án xây cầu dài 107m theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, hai làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 30 tỉ đồng. Công trình dự kiến triển khai theo lệnh khẩn cấp, thi công khoảng 4 tháng.
Phương án cầu cạn sẽ giúp giảm độ cong tuyến đèo hiện hữu, các trụ và móng cọc cắm sâu về phía taluy âm giúp ổn định mái dốc, an toàn hơn so với giải pháp chỉ đắp đường dễ tái sạt. Trong thời gian thi công, xe cộ vẫn lưu thông trên đường cũ đã sửa tạm.
Hiện trường vụ sạt lở trên đèo Mimosa Đà Lạt - Ảnh: M.V
Đèo Mimosa dài khoảng 11km, là cửa ngõ phía nam Đà Lạt bên cạnh đèo Prenn và đèo Sacom Tuyền Lâm (không áp dụng cho xe tải).
Khuya 19-11, đoạn đèo tại phường Xuân Hương - Đà Lạt xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 100m, sâu 40m, làm đứt toàn bộ nền - mặt đường và taluy âm, chia cắt tuyến. Ngày 24-11, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.
Trong thời gian chờ thông tuyến đèo Mimosa, xe tải được hướng dẫn ra vào Đà Lạt theo hướng đèo Tà Nung (tỉnh lộ 725 nối vào quốc lộ 27 - quốc lộ 20).
Chiều 25-11, đèo Prenn Đà Lạt đã mở lại, nhưng vẫn cấm xe tải lưu thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận