
Tỉnh Lâm Đồng đang thi công đường tạm qua đèo Mimosa - Ảnh: M.V
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sau khi làm việc với đơn vị tư vấn, Bộ Xây dựng và nhà thầu, tỉnh đặt mục tiêu thông tuyến đèo Mimosa (quốc lộ 20) trong 10 ngày. Đây là cửa ngõ quan trọng vào Đà Lạt vừa bị đứt lìa bởi hố sụt có miệng dài khoảng 100m, chia cắt hoàn toàn tuyến.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho hay nguyên nhân chính là nước mưa tích trong nhiều ngày đã dồn vào nền đường từ hướng vách núi gây trương nở đất bazan và phá hoại kết cấu.
Trên cơ sở khảo sát hiện trường, Bộ Xây dựng đang cân nhắc hai phương án kỹ thuật:
Phương án 1: làm cầu cạn vượt qua vùng mất ổn định. Ưu điểm là không phụ thuộc nền đất yếu và xử lý triệt để bài toán nước ngầm; thời gian thi công được rút gọn nếu dùng kết cấu lắp ghép, nhưng cần huy động thiết bị, vật tư chuyên dụng.
Phương án 2: đắp đá tạo nền đường, thảm nhựa trở lại. Khối đá cho phép nước thoát qua, giảm áp lực nước lỗ rỗng, hạn chế tái sạt, kết hợp hệ thống thoát nước dọc - ngang và gia cố mái dốc. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cho biết tỉnh đã tính toán nguồn cung đá số lượng lớn để triển khai nhanh nếu chọn phương án này.

Phần đường tạm băng qua khu vực mép đường đèo Mimosa - Ảnh: M.V
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thông tin Bộ Xây dựng chưa chốt phương án cuối. Có thể sẽ xây cầu cạn vượt tuyến để đảm bảo an toàn tuyến đường trong lâu dài. Yêu cầu trước mắt là chống sạt trượt lan rộng, mở đường tạm để nối tuyến cho xe cộ lưu thông thông trong 10 ngày tới.
Theo ông Tuấn, đơn vị thi công đã triển khai việc mở đường tạm, mục tiêu thông tuyến sớm hơn kế hoạch để các hoạt động kinh tế của Lâm Đồng thông suốt.

Vết sạt 100m mặt đường đèo Mimosa bị thổi bay - Ảnh: M.V
Cập nhật các tuyến đèo đi đến Đà Lạt đến 10h ngày 22-11:
Đèo Prenn (quốc lộ 20): tiếp tục tạm dừng tại km224+600 - km224+700; tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, cấm người và xe qua khu vực nguy hiểm.
Đèo Mimosa (quốc lộ 20): đứt gãy hoàn toàn, đang phong tỏa để khảo sát và lập phương án khắc phục.
Đèo D'Ran (quốc lộ 20): tạm dừng để xử lý các điểm sạt trượt. Do tình huống này nên toàn bộ xe muốn vào trung tâm Đà Lạt phải sử dụng đèo Tà Nung (tỉnh lộ 725, giao với quốc lộ 27) và đèo Sacom (nối với chân đèo Prenn, đi ngang qua Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm).
Đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C): vẫn tạm ngưng sau vụ sạt lở nghiêm trọng đêm 16-11, đường đang được kiểm tra - khôi phục.
Đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20): lưu thông bình thường, khuyến cáo đi theo hướng này.
Đèo Đa Mi (quốc lộ 55): không ghi nhận sạt lở, đi được.
Đèo Gia Bắc (quốc lộ 28) và đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B): lưu thông thận trọng, riêng Đại Ninh đang nâng cấp, đi chậm, hoặc nên tránh.
Đã thi công sửa đèo Prenn Đà Lạt
Liên quan sự cố trên đèo Prenn, ông Nguyễn Thanh Chương - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng - cho biết đã đóng cừ ở tim đường để gia cố nền, ngăn nứt mở rộng. Khi đánh giá ổn định trở lại, sẽ tổ chức cho lưu thông 1/2 mặt đường nhằm duy trì mạch giao thông vào trung tâm Đà Lạt; tiến độ phụ thuộc thời tiết nên chưa ấn định thời gian.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn bộ giải pháp sẽ được triển khai trong khuôn khổ tình huống khẩn cấp về thiên tai đã công bố, cho phép huy động tối đa nhân lực - thiết bị, rút gọn thủ tục để "mở lối an toàn" sớm nhất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận