14/09/2011 07:14 GMT+7

Kiến nghị chọn nhà thầu từ các nước công nghiệp phát triển

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Ông Trần Viết Ngãi (chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam - VEA) cho biết VEA vừa có kiến nghị về việc giải quyết tiến độ các dự án năng lượng.

EVN lại đề xuất tăng giá điện

Trong bản kiến nghị này, VEA cho rằng quy hoạch điện VII mà Chính phủ vừa ban hành với mục tiêu đến năm 2020 phải xây dựng được 75.000MW điện là khó khả thi, bởi hiện tại ta mới có khoảng 24.000MW. Nếu vẫn duy trì tình trạng đầu tư như từ trước đến nay, trong mười năm tới phải xây dựng gấp ba lần công suất điện hiện có là điều rất khó.

Theo VEA, nhiều dự án nguồn điện trong quy hoạch điện VI trước đây bị chậm, đặc biệt là các dự án do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. Ngoài ra, các dự án nhà thầu Trung Quốc trúng thầu còn đưa lao động Trung Quốc sang làm, không thuê công nhân, kỹ sư Việt Nam nên không tận dụng được lao động nội lực...

VEA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật đấu thầu theo hướng cho phép chủ đầu tư lựa chọn thiết bị có chất lượng cao, lựa chọn nhà thầu EPC (gói thầu bao gồm toàn bộ các công việc thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) có kinh nghiệm từ các nước công nghiệp phát triển, phải sử dụng nhân công Việt Nam.

VEA cũng cho rằng cần có cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích các nhà thầu, các nhà đầu tư trong nước, kể cả tư nhân có vốn, có điều kiện liên doanh, liên kết với nước ngoài (các nước G7, châu Âu) đầu tư các nguồn nhiệt điện, nên lựa chọn các nhà đầu tư đến từ các nước phát triển...

Về giá điện, VEA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện điều chỉnh giá điện công khai, mỗi lần điều chỉnh phải có sự tham gia giám sát, phản biện độc lập.

Cùng ngày, ông Hoàng Thái An (chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp kỹ thuật điện Việt Nam - VELINA) cho biết VELINA vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc chọn nhà đầu tư phát triển dự án nhiệt điện BOT.

Theo đó, bên cạnh một số kiến nghị tương tự như VEA, VELINA kiến nghị có cơ chế, chính sách để nhà đầu tư và nhà thầu EPC phải cam kết sử dụng tối đa các nhà thầu phụ trong nước cho các hạng mục cơ khí, xây dựng...; chuyển giao công nghệ, thiết bị máy móc đòi hỏi công nghệ cao cho các đơn vị thi công trong nước. VELINA cho rằng đây là điều quan trọng giúp ngành điện Việt Nam tự phát triển bằng nội lực.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên