02/06/2017 17:15 GMT+7

Kiên Giang vẫn chưa rõ nguyên nhân cá, nghêu chết

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Sáng 2-6, UBND tỉnh Kiên Giang đã làm việc với các sở, ngành và Bộ NN&PTNT về việc cá, nghêu chết hàng loạt tại vịnh Hà Tiên vừa qua, tuy nhiên hết cuộc họp vẫn chưa đưa ra chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Sau khi xảy ra sự cố hải sản chết hàng loạt trên vịnh Hà Tiên, đã có 3 cơ quan đến lấy mẫu để phân tích tìm nguyên nhân gồm Cục Thú y, Tổng cục thủy sản và Sở Tài nguyên - môi trường  tỉnh.

Các cơ quan đều nhận định chung không có sự biến động, thay đổi lớn trên diện rộng của môi trường biển tự nhiên do thời tiết hay thủy triều đỏ… Hàm lượng các kim loại nặng và các chỉ tiêu thủy lý, thủy hóa, tảo độc và vi sinh vật gây hại đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Theo nhận định của Cục Thú y, nguyên nhân chính có thể là do nước biển ven bờ bị ô nhiễm cục bộ trong khoảng thời gian 3 ngày dẫn đến hiện tượng thủy sản trúng độc và chết hàng loạt. Hàm lượng Amoniac có cao ở một số thủy vực, nhưng nguyên nhân được cho là do xác thủy sản phân hủy, gây ô nhiễm môi trường.  

Còn Tổng cục thủy sản thì cho rằng loài tảo Leptocylindrus danicus hiện diện với mật độ cao 304.200 - 1.668.600 tế bào/lít gây hiện tượng “nở hoa” làm thiếu oxy cục bộ vào ban đêm, dẫn đến tình trạng thủy sản chết hàng loạt.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Kiên Giang lại kết luận chất hoạt động bề mặt có dấu hiệu cao hơn bình thường. Và đây là những chất thường sử dụng trong sản xuất xà bông, chất tẩy rửa, mỹ phẩm. Tuy nhiên, chưa tìm thấy mối tương quan giữa các cơ sở sản xuất trong khu vực với sự hiện diện của các chất này trong môi trường nước.

Tại cuộc họp, tỉnh Kiên Giang thống nhất đưa ra nhận định chung nguyên nhân là do nguồn nước biển ở khu vực này tại thời điểm đó bị ô nhiễm cục bộ bởi hiện tượng tảo “nở hoa” sinh độc tố và gây thiếu oxy vào ban đêm khiến cá nghêu chết hàng loạt.

Các cơ quan trực thuộc Bộ NN&PTNT thì cho rằng để tìm ra nguyên nhân chính xác, cần huy động mọi nguồn lực tiếp tục nghiên cứu xác định tác nhân, nguồn gốc gây ô nhiễm thực sự.

Trước mắt, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát ô nhiễm ở vùng bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, sau sự cố môi trường biển vừa qua, khu vực ven biển Hà Tiên - Kiên Lương có hơn 3.139 tấn nghêu, sò huyết, sò lông và hơn 23.000 con cá nuôi lồng bè bị chết, ước thiệt hại gần 69 tỉ đồng.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên