Các trạm thu phí trên đường cao tốc thường xảy ra tình trạng xe dán thẻ định danh, có đủ tiền trong tài khoản thu phí nhưng không giao dịch thu phí tự động được - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Hai tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra và có báo cáo cụ thể tình hình quản lý, vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, bao gồm cả các trạm do địa phương quản lý.
Lưu ý kiểm tra đánh giá kỹ các tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống ETC thời gian qua; sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ ETC với nhau và với các nhà đầu tư BOT trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC; công tác dán thẻ, phân luồng, hệ thống thông tin biển báo liên quan đến thu phí ETC tại các trạm thu phí...
Trước đó, từ ngày 29-12-2020, Công ty VDTC đã đưa vào vận hành dự án ETC giai đoạn 2 tại 35 trạm thu phí, đánh dấu sự tham gia của 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC với 111 trạm thu phí trên cả nước đã thực hiện ETC (gồm 35 trạm thu phí do VDTC cung cấp dịch vụ ETC và 76 trạm do VETC cung cấp dịch vụ ETC).
Có thêm nhiều trạm thu phí ETC khiến việc nộp phí tự động của chủ xe thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thời gian qua trên các tuyến cao tốc (thu phí theo kilômet lăn bánh) đã xảy ra trường hợp nhiều xe dán thẻ định danh (thẻ ePass của Công ty VDTC, thẻ Etag của Công ty VETC) có đủ tiền trong tài khoản thu phí được barie ở trạm thu phí đầu vào tự động mở cho xe qua nhưng phải dừng lại ở trạm thu phí đầu ra do không thực hiện được giao dịch, hoặc thực hiện được nhưng barie không mở.
Có xe dán thẻ thu phí tự động hôm trước đi qua trạm thu phí thông suốt, nhưng hôm sau bị ách lại vì không giao dịch được.
Khi xảy ra lỗi trên, nhân viên tại các trạm thu phí thường giải thích do phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ ETC bị lỗi và đề nghị tài xế trả tiền mặt hoặc lùi xe sang làn thu phí thủ công.
Ngoài ra, tại một số trạm thu phí lượt do VETC cung cấp dịch vụ ETC xảy ra hiện tượng xe mua vé tháng của VDTC (dán thẻ ePass) không giao dịch được khi qua trạm. Nguyên nhân được phía VDTC giải thích do trạm thu phí chưa nâng cấp phần mềm khi có VDTC tham gia cung ứng dịch vụ ETC.
Cần có hệ thống đánh giá KPI
Theo ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc Công ty VETC, trục trặc khiến xe dán thẻ không giao dịch được đều xảy ra trên các đường cao tốc thu phí theo kilômet như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn.
Điểm chung của các tuyến đường này là nhà đầu tư đường tự lắp đặt thiết bị phục vụ thu phí ETC (Front End) rồi ký hợp đồng kết nối với hệ thống phần mềm xử lý, lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back End) của nhà cung cấp dịch vụ ETC.
"Nếu thẻ bị lỗi hay do lỗi dán thẻ xe sẽ không vào được trạm thu phí đầu vào. Nếu tài khoản đủ tiền vẫn lỗi ở đầu ra có thể do Front End của nhà đầu tư BOT gặp trục trặc. Nếu lỗi do Back End thì tại thời điểm đấy tất cả các xe, các làn ETC đều gặp lỗi, chứ không chỉ một vài xe bị lỗi.
Không chỉ xe dán thẻ ePass của VDTC, mà dán thẻ Etag của chúng tôi cũng bị lỗi này. Mỗi ngày có cả trăm xe dán thẻ Etag bị lỗi. Chúng tôi khổ sở vì khách hàng bức xúc gọi điện mắng. Nhưng trạm thu phí do nhà đầu tư BOT vận hành và lắp đặt thiết bị Front End nên chúng tôi không làm gì được" - ông Vinh lý giải.
Còn ông Bùi Trình - tổng giám đốc Công ty VDTC - đề nghị Bộ GTVT cần có hệ thống đánh giá KPI (KeyPerformance Indicator - chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) tại các trạm thu phí, phần mềm thu phí và liên kết giữa hệ thống điều hành trung tâm tới trạm thu phí để làm rõ trục trặc do khâu nào, bên nào.
Khi chưa làm rõ nguyên nhân, nhân viên trạm thu phí không nên đổ lỗi cho thẻ này, thẻ kia chưa kết nối được.
"Chúng tôi mong muốn Tổng cục Đường bộ chủ trì, rà soát việc kết nối hệ thống của các bên, giám sát thực tế, kiểm tra theo phản ánh của khách hàng để làm rõ. Nếu lỗi của bên trạm thu phí, bên VETC hay bên chúng tôi thì bên đó chịu trách nhiệm khắc phục, thậm chí chịu phạt" - ông Trình đề xuất.
Ông Trình đề nghị Tổng cục Đường bộ cho phép với những xe gặp lỗi trên thì phía trạm thu phí phối hợp với VETC, VDTC kiểm tra tài khoản và cho xe lưu thông, sau đó đối soát trừ tiền. Việc này nhằm tránh ùn tắc, đảm bảo quyền lợi khách hàng dán thẻ và có tài khoản hợp lệ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận