19/10/2013 09:09 GMT+7

Kiểm tra phòng khám, bác sĩ Trung Quốc lại bỏ trốn

NGỌC NGA - MINH MẪN
NGỌC NGA - MINH MẪN

TT - Sáng 18-10, thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra phòng khám đa khoa Châu Á (646-648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5). Tại đây, hiện tượng “bác sĩ” Trung Quốc trốn đoàn thanh tra lặp lại.

xUkTf4gK.jpgPhóng to
Một số “bác sĩ” Trung Quốc tại phòng khám đa khoa Châu Á - Ảnh: Ngọc Nga

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra ghi nhận phòng khám đang mở cửa hoạt động. Tại đây có tám người Trung Quốc, năm người đang thực hiện khám chữa bệnh, ba người khác cùng một số người Việt Nam bỏ lên căn phòng ở tầng thượng và khóa cửa lại. Mặc dù được đoàn thanh tra yêu cầu ra làm việc nhưng sau nửa giờ, những người này mới mở cửa ra ngoài.

Chỉ đến phòng khám để chơi?

Những “bác sĩ” Trung Quốc đang hành nghề tại đây một lúc sau cũng cởi áo blouse bỏ lại trên ghế. Một người của phòng khám này giải thích với đoàn thanh tra: những người Trung Quốc này là người nhà và chỉ đến phòng khám để chơi chứ không phải bác sĩ.

BS Trạng cho biết thêm gần đây, thanh tra Sở Y tế rốt ráo quản lý chặt việc quảng cáo trên truyền hình thì các phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc lại tích cực quảng cáo bằng tờ rơi ở các bến xe, chợ tại các tỉnh... để “dụ” bệnh nhân ở quê lên TP.HCM khám chữa bệnh.

Mặc dù phòng khám đăng ký bác sĩ Việt Nam hành nghề nhưng tại thời điểm kiểm tra, phòng khám này chỉ có một bác sĩ nữ là người Việt Nam đang thực hiện siêu âm.

Sau hai giờ kiểm tra, một người Việt nữa xuất hiện và tự xưng là bác sĩ phụ trách chuyên môn của phòng khám.

Thanh tra sở đã ghi nhận một số sai phạm của phòng khám này như: không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không lập hồ sơ bệnh án và hồ sơ sổ sách theo dõi bệnh nhân, nhà thuốc của phòng khám không có giấy phép.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản tạm giữ 22 sổ khám bệnh, 14 phiếu chỉ định xét nghiệm, một sổ tái khám, thuốc và dây truyền dịch. Bên ngoài, phòng khám đa khoa Châu Á rất hoành tráng gồm bảy tầng với một nhà thuốc, một phòng xét nghiệm, phòng siêu âm, phòng khám phụ khoa, phòng khám ngoại, phòng khám sản, phòng tiểu phẫu, khu vực buồng bệnh và có nhiều thiết bị máy móc.

Tại nhà thuốc của phòng khám, đoàn thanh tra phát hiện một số loại thuốc không có số đăng ký, một số thuốc có ghi chữ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong chiều 18-10, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiểm tra phòng khám đông y Tâm Đức (943-945-947 Trần Hưng Đạo, Q.5) phát hiện một số sai phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện một người đàn ông tên Cao Weidin, quốc tịch Trung Quốc, mặc quần đùi đang ngồi co ro ở phòng giám sát camera nhưng không xác định được người này có khám bệnh cho bệnh nhân hay không.

Đoàn thanh tra còn phát hiện một thẻ nhân viên ghi tên Yao Ruo Izang (47 tuổi), chức vụ là bác sĩ nhưng người này không có mặt. Theo giải trình của phòng khám, ông Yao Ruo Izang hiện đã nghỉ việc. Đoàn thanh tra phát hiện một bao thuốc gồm nhiều hộp thuốc không có nhãn phụ tiếng Việt nên đã niêm phong.

Hoạt động ngày càng tinh vi

TS.BS Bùi Minh Trạng, chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện nay các phòng khám có người nước ngoài khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM hoạt động ngày càng tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng.

Phòng khám đa khoa Châu Á trang bị chuông có điều khiển từ xa, khi đoàn thanh tra xuất hiện, chỉ cần bấm thì chuông ở các tầng sẽ reo lên để những người làm việc trái phép tẩu tán.

Cũng theo BS Trạng, qua một số thông tin thanh tra sở nắm được, phòng khám đông y Tâm Đức có người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh không phép.

“Phòng khám này có trang bị hệ thống camera ngay phòng lễ tân. Rất có thể đã tìm cách đối phó khi phát hiện đoàn thanh tra đến. Vì vậy, dù phát hiện có một người đàn ông Trung Quốc ở phòng khám, đoàn thanh tra chưa thể xác minh được người này có khám bệnh hay không. Tuy nhiên, bằng những phương pháp nghiệp vụ cùng với thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, chúng tôi sẽ xác minh chính xác được”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nương tay với phòng khám Trung QuốcThêm 1 phòng khám Trung Quốc bị tạm thu giấy phépXử phạt 5 phòng khám Trung QuốcHọp báo về phòng khám Trung Quốc: trả lời chưa thỏa đángThanh tra phòng khám, “bác sĩ” Trung Quốc trốn lên trần nhà!Sẽ rút phép phòng khám có bác sĩ trốn lên trần nhà

NGỌC NGA - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên