02/05/2011 16:26 GMT+7

Kiểm tra ADN, Mỹ khẳng định Bin Laden đã thiệt mạng

(Vietnam+)
(Vietnam+)

TTO - 22g30 tối 2-5, CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết kết quả kiểm tra ADN đã khẳng định chính xác trùm khủng bố Osama Bin Laden đã thiệt mạng

Trước đó, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng tiết lộ những đầu mối dẫn tới chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã xuất hiện trước cả khi sự kiện 11-9 diễn ra.

Tổng thống Mỹ tuyên bố trùm khủng bố Bin Laden đã chết

“Ngay từ thời điểm nước Mỹ xác định Bin Laden là mối đe dọa, chúng tôi đã tìm kiếm thông tin về những người thân tín của Bin Laden, trong đó bao gồm những người đưa tin cho ông ta”, quan chức này nói với MSNBC.

xoVQnpqk.jpgPhóng to
Bin Laden đã bị tiêu diệt?

Sau khi sự kiện 11-9 xảy ra, việc tìm kiếm Bin Laden trở nên gay gắt hơn, trong đó một nhân vật đã lọt vào tầm ngắm: “Những tên khủng bố bị bắt giữ cung cấp thông tin về những người đưa tin cho Bin Laden. Chúng tôi đã chú ý thường xuyên về một cái tên, tìm ra bí danh của người này, và xác định hắn là một trong số những người đưa tin mà Bin Laden đặc biệt tin tưởng”.

Theo dấu vết nhân vật bí ẩn

Năm 2007, tình báo Mỹ tìm ra được tên thật của nhân vật này. Hai năm sau đó, theo quan chức Mỹ, “chúng tôi đã tìm ra được khu vực hoạt động của hắn và anh em của hắn. Việc bọn chúng tỏ ra rất cẩn thận càng khiến chúng tôi tin rằng mình đang đi đúng hướng”.

Vào tháng 8-2010, tình báo Mỹ nhận diện được nơi ở của nhân vật bí ẩn, nằm tại một khu vực tên Abbottabad. “Không phải là một cái hang, cũng không phải nằm trên biên giới Afghanistan, mà là một ngôi nhà lẩn sâu trong một khu ngoại ô giàu có chỉ cách thủ đô Islamabad của Pakistan 40km”.

Những người Mỹ tiếp cận ngôi nhà lần đầu tiên đã bị sốc: “Đó là một khu liên hợp độc đáo khác thường”.

Miếng đất có diện tích lớn gấp 8 lần so với nhà cửa trong khu vực, được bao bọc bởi những bức tường cao khoảng 5,5m cùng dây thép gai và hai cổng an ninh khác nhau. Những bức tường bên trong chia cắt khu liên hợp thành nhiều khu vực khác nhau. Công trình nổi bật nhất của khu liên hợp là một tòa nhà 3 tầng to lớn nhưng chỉ có vài cửa sổ nhìn ra bên ngoài, trên cùng là sân thượng bao bọc bởi tường cao 2m.

Những dấu hiệu bất thường khác cũng được ghi nhận. Chẳng hạn những người sống trong khu liên hợp này đốt rác, chứ không gom lại để chờ người đến đổ như những cư dân khác trong khu vực. Một công trình to lớn đáng giá đến 1 triệu USD với hệ thống an ninh bảo mật tối đa nhưng lại không hề có một đường dây điện thoại hay Internet nào.

Nhận xét rằng hai anh em nhân vật đáng ngờ không có một nguồn tài sản đáng kể nào để sống trong một nơi như vậy, và sau hàng tháng trời điều tra, tình báo Mỹ đi đến một kết luận quan trọng vào tháng 2-2011: “Chúng tôi tin rằng khu liên hợp này được xây để che giấu một nhân vật khủng bố cấp cao, nhiều khả năng là Bin Laden”.

Tình báo Mỹ cũng nhanh chóng xác định có một gia đình thứ 3 sống trong khu liên hợp, với số người và thành phần giống với gia đình của Bin Laden. Giữa lúc đó các nhân viên tình báo nhận được một nguồn tin quan trọng: Bin Laden đang sống với người vợ út trong khu liên hợp.

Mở chiến dịch tiêu diệt

Tổng thống Obama đã chủ trì năm phiên họp của Hội đồng an ninh quốc gia, trong đó 2 phiên cuối cùng là vào ngày 19 và 28-4 - tức thứ năm tuần trước. Đến ngày thứ sáu 29-4 đích thân ông Obama ra lệnh mở chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Cho đến thời điểm đó chỉ có một nhóm nhỏ các nhân vật cấp cao của chính quyền Mỹ được phép biết về chiến dịch, ngay cả cơ quan tình báo của Pakistan (ISI) cũng hoàn toàn không hay biết gì về chiến dịch sắp xảy ra trên lãnh thổ của họ.

Vào khoảng 2g ngày 1-5, ông Obama đã bàn bạc với họ để duyệt sự chuẩn bị cuối cho chiến dịch.

Ngày 1-5 giữa màn đêm tối tăm, một nhóm nhỏ đặc nhiệm Mỹ (SEAL) đã áp sát những bức tường của nơi được cho là đang che giấu trùm khủng bố số 1 thế giới.

Ông Obama có mặt tại Phòng tình huống lúc 3g32 ngày 1-5 để cập nhật thông tin và đến lúc 3g50, ông đã được thông báo rằng “nhiều khả năng” bin Laden nằm trong những người bị giết trong chiến dịch.

Đến 7g, ông Obama được thông báo rằng bin Laden sự thật đã chết. "Trải qua một cuộc đọ súng giữa các vệ sĩ của bin Laden và đội đặc nhiệm trong 40 phút, các đặc nhiệm thông báo toàn bộ 4 người trong ngôi nhà đã bị giết chết, trong đó có Bin Laden. Bin Laden đã trực tiếp cầm súng và rồi bị bắn hạ”, quan chức Mỹ nói với CNN.

Ngoài Bin Laden, 3 nam giới cũng bị giết trong vụ tấn công, trong đó có một người con trai của trùm khủng bố nhưng các quan chức không tiết lộ tên của người này. Một trong những người con trai của Osama bin Laden, Hamza, là thành viên cấp cao của al-Qaeda.

Các quan chức Mỹ cho biết thêm một phụ nữ cũng thiệt mạng do bị một tay súng sử dụng làm người bảo vệ. Các nguồn tin khác nói hai phụ nữ và 4 trẻ em cũng bị thương.

Một trong các trực thăng của Mỹ đã gặp nạn trong cuộc đấu súng, nhưng các quan chức Mỹ cho hay không người Mỹ nào bị thương trong chiến dịch.

Mohammad Haroon Rasheed, một người dân tại Abbottabad, cho biết vụ đột kích xảy ra lúc 1g15 đêm ngày 1-5. “Tôi nghe thấy một âm thanh nghe như tiếng sấm, sau đó là một vụ đọ súng quyết liệt. Sau đó, tiếng súng ngừng, rồi tiếp đến là một vụ nổ rất lớn. Vào buổi sáng khi tôi ra ngoài xem có chuyện gì xảy ra, xác của một chiếc trực thăng đang nằm trên một cánh đồng rộng”.

Tuy nhiên những chi tiết sau đó vẫn còn là một bí mật. Các quan chức Mỹ chỉ nói Bin Laden đã được đưa ra biển chôn cất, nhưng từ chối thông tin chi tiết.

Bức ảnh xác chết của Bin Laden là giả mạo!

MSNBC dẫn lời một quan chức Mỹ nói chính phủ nước này vẫn đang cân nhắc việc đưa ra một hình ảnh về thi thể của Bin Laden. Theo ông này, vấn đề nằm ở chỗ liệu bức ảnh có quá “rùng rợn” để đưa ra cho công chúng xem không.

Los Angeles Times dẫn lời quan chức Mỹ khẳng định chính phủ Mỹ có chụp lại ảnh thi thể của Bin Laden nhưng chưa tung ra, và bất cứ ảnh nào về thi thể của Bin Laden lưu hành trên mạng đều là giả.

Bức ảnh được cho chụp là thi thể của Bin Laden đăng trên trang nhất của hàng loạt báo Anh như Mail, Times, Telegraph, Sun và Mirror được xác nhận giả.

Theo MSNBC, bức ảnh chụp khuôn mặt đẫm máu của một người trông rất giống Bin Laden đã được đăng trên một tờ báo Trung Động từ tháng 2-2009 đi kèm lời cảnh báo của người biên tập “không chịu trách nhiệm về tính xác thực”. Sau đó những điểm giả mạo của bức ảnh đã được phơi bày trên Twitter.

Theo những nhà phân tích, bức ảnh nói trên chỉ là một tác phẩm photoshop vụng về từ một bức ảnh gốc chụp Bin Laden năm 1998.

DN5s97b7.jpgPhóng to
1- Bức ảnh chụp Bin Laden đăng trên các báo Anh
6wfdZs9I.jpgPhóng to
2- Theo các chuyên gia, bức ảnh cho là xác chết của Bin Laden là giả mạo. Từ trái sang: Ảnh gốc của Bin Laden từ Reuters, ảnh lưu hành trên mạng, ảnh pha trộn giữa 2 bức ảnh do MSNBC thực hiện

Pakistan bắt giữ vợ con của Bin Laden

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa Xã đưa tin phía Pakistan đã bắt giữ hai vợ và sáu con của Osama Bin Laden. Nguồn tin được Tân Hoa Xã lấy từ kênh truyền hình địa phương Duniya của Pakistan.

Bốn cộng sự thân tín của Bin Laden cũng bị bắt trong một chiến dịch do quân đội Pakistan phát động tại một vùng núi cách thủ đô Islamabad 60km về phía bắc.

Cũng theo kênh này, con trai cả của Bin Laden đã bị thiệt mạng trong chiến dịch quân sự do Mỹ phát động.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân ở nước ngoài

Vài tiếng sau khi tổng thống Barack Obama thông báo về cái chết của Bin Laden, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng thông báo trên website chính thức, gửi thông điệp đến mọi cư dân Mỹ đang ở nước ngoài phải cực kỳ cảnh giác.

Việc quân đội Mỹ đã tiêu diệt thành công Bin Laden, trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng những hoạt động chống khủng bố tại Pakistan, có thể "tạo nên một nguy cơ tiềm tàng về khả năng bùng phát các vụ bạo lực chống người Mỹ", thông báo của Bộ Ngoại giao viết.

Một số người Mỹ đang sống hoặc du lịch ở nước ngoài, đặc biệt là những khu vực từng có tiền lệ các hoạt động chống Mỹ trước đó, nên hạn chế ra khỏi nhà và tránh các đám đông lớn tụ tập, thông báo viết.

Các đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài cũng đã được đặt trong tình trạng báo động. Khuyến cáo này được Bộ Ngoại giao cho biết có hiệu lực đến hết ngày 1-8.

“Bin Laden chết không có nghĩa thế giới an toàn”

Các đồng minh của Mỹ ngày 2-5 khẳng định việc tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Al Qaeda Osama bin Laden trong một chiến dịch bí mật của Mỹ là "chiến thắng của công lý" và sẽ giúp thế giới này thanh thản hơn.

Tuy nhiên, trong khi tin tức về cái mà Israel gọi là "sự trừ khử" bin Laden được các chính phủ trên thế giới hoan nghênh thì nhiều nước lại thận trọng khi cho rằng cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan chưa kết thúc.

Singapore, nước nằm trong khu vực nơi tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah tiếp thu hệ tư tưởng của Al Qaeda đã tiến hành một số vụ tấn công chết người quy mô lớn, cảnh báo rằng cái chết của bin Laden không đồng nghĩa với việc thế giới này đã an toàn.

Trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng có thể sẽ xuất hiện, Ấn Độ đã chỉ trích quốc gia thù địch Pakistan, cho rằng việc tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda ở phía Bắc Islamabad là một bằng chứng nữa cho thấy các phần tử khủng bố đang tìm "nơi ẩn náu" ở nước này.

Thủ tướng Australia Julia Gillard thì cho rằng tin tức đó đáng hoan nghênh nhưng cũng cảnh báo "mặc dù Al Qaeda đã bị tổn thất hôm nay song Al Qaeda chưa kết thúc. Cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta phải tiếp tục."

Mặc dù Philippines cho rằng cái chết của bin Laden là một đòn mạnh giáng vào các phần tử khủng bố, song các lực lượng cảnh sát và quân đội nước này khẳng định họ vẫn cảnh giác trước bất cứ cuộc tấn công trả đũa nào mà những kẻ ủng hộ Osama có thể tiến hành./.

Diễn đàn Al-Qaeda thề tiếp tục cuộc thánh chiến

Một kênh chuyên phát những thông điệp chính thức của Al-Qaeda đã xóa những bài viết về cái chết của Osama bin Laden và cam kết rằng các cuộc thánh chiến sẽ được tiếp tục.

Trung tâm Giám sát Tình báo mạng SITE của Mỹ cho biết tin trên vào ngày 2-5.

Thông tin nói rằng, diễn đàn Shumukh al-Islam đã yêu cầu thành viên phải chờ đợi đến khi cái chết của Osama được xác nhận trước khi thực hiện các bài viết khác, nhưng có một số lượng lớn những thông điệp cầu nguyện đã được đưa ra cùng lời thề rằng thánh chiến sẽ được tiếp tục.

"Một quản trị diễn đàn đã viết một thông điệp yêu cầu các thành viên đợi cho đến khi thông tin được xác nhận bởi nguồn tin từ những mujahedeen (chiến binh thần thánh) trước khi bình luận về vấn đề này," thông tin được đưa ra theo bản dịch tiếng Anh của Trung tâm giám sát.

Thông tin nói rằng một vài thành viên đã đăng những bài đe dọa mập mờ về việc chống lại nước Mỹ.

"Mỹ sẽ nhận được những điều tương tự nếu như thông tin (về cái chết này) là đúng (hoặc) sai," một người viết.

"Những con sư tử sẽ vẫn là sư tử và sẽ tiếp tục đi theo bước chân của Osama," một người khác nói.

Osama bin Laden dọa người MỹBin Laden nhận chủ mưu vụ đánh bom máy bay MỹAl Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Mỹ bất thànhDinh lũy mới của khủng bốSiết chặt an ninh tại sân bay Nghi phạm đánh bom máy bay Mỹ bị buộc tộiĐánh bom máy bay bất thành ở Mỹ

(Vietnam+)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên