25/03/2010 22:11 GMT+7

Osama bin Laden dọa người Mỹ

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Các hãng tin nước ngoài cho biết trùm khủng bố Osama bin Laden lại vừa xuất hiện trong một đoạn băng phát ngày 25-3, cảnh báo al-Qaeda sẽ sát hại bất kỳ người Mỹ nào chúng bắt được nếu Washington tử hình Khalid Sheik Mohammed - kẻ chủ mưu các vụ tấn công ngày 11-9-2001.

Ngoài vụ 11-9, Mohammed cũng bị cáo buộc chủ mưu các vụ khủng bố ở Indonesia, Kenya và nhiều nơi khác trên thế giới. Y đang bị giam tại nhà tù của quân đội Mỹ ở Guantanamo, Cuba. Nếu bị kết tội, y có thể lãnh án tử hình.

Cho đến nay Nhà Trắng vẫn chưa quyết định nên đưa Mohammed cùng 4 đồng phạm ra xét xử ở tòa án binh hay dân sự, tuy nhiên họ đã tỏ ý định tuyên án tử hình Mohammed.

z3O1RfOf.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh Saudi Arabia - Ảnh: Los Angeles Times

Trong một diễn biến cùng ngày, nhà chức trách Saudi Arabia loan báo đã bắt giữ hơn 110 phần tử vũ trang bị tình nghi được al-Qaeda tại Yemen bảo trợ, trong đó có hàng chục tên bị cáo buộc âm mưu tấn công liều chết vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.

Các vụ bắt giữ diễn ra trong 5 tháng qua vào những thời điểm khác nhau và ở nhiều địa điểm khác nhau tại Saudi Arabia, cho thấy al-Qaeda vẫn là mối đe dọa tại bán đảo Arab.

Theo Bộ Nội vụ Saudi Arabia, trong số những kẻ bị bắt, có 58 người Saudi Arabia và 52 người nước ngoài (gồm Yemen, Somalia, Eritrea và Bangladesh)...

Cảnh sát cũng thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược và thuốc nổ.

Tướng Mansour Al Turki, người phát ngôn Bộ Nội vụ Saudi Arabia, cho hay các nghi can thuộc hai nhóm khác nhau nhưng tất cả đều nhận chỉ thị thi hành kế hoạch từ al-Qaeda ở Yemen.

Saudi Arabia đã ráo riết truy quét phiến quân sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở nước này từ năm 2003.

Nước này cũng được xem là có trách nhiệm lớn trong nỗ lực chống khủng bố trong và ngoài nước do có công dân tham gia vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ và là nơi xuất thân của trùm khủng bố Osama bin Laden.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên