24/01/2010 21:24 GMT+7

Bin Laden nhận chủ mưu vụ đánh bom máy bay Mỹ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trong một đoạn băng thu âm vừa được tung lên mạng hôm nay, người được cho là trùm khủng bố Osama Bin Laden đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom bất thành máy bay Mỹ ngày 25-12-2009, và thề sẽ tiếp tục tấn công Mỹ.

Hãng tin AP cho biết trong đoạn băng do đài truyền hình Al-Jazeera phát, người tự nhận là Bin Laden tuyên bố vụ tấn công ngày 25-12 là thông điệp tương tự vụ 11-9.

“Thông điệp gửi đến các người (Mỹ) qua chiếc máy bay của chiến binh dũng cảm Umar Farouk Abdulmutallab là sự khẳng định thông điệp trước đó do các anh hùng 11-9 gửi”, giọng được cho là Bin Laden nói trong đoạn băng.

Bv2d4vf7.jpgPhóng to
Tung tích của Bin Laden vẫn là một dấu hỏi lớn với người Mỹ - Ảnh: AP

“Nước Mỹ sẽ không bao giờ có thể mơ tới an ninh trừ khi chúng ta có an ninh trong thực tế ở Palestine”, giọng nói trong cuốn băng cảnh báo. “Và thề có Thượng đế, các cuộc tấn công của chúng ta nhắm vào các người sẽ tiếp tục khi các người tiếp tục ủng hộ Israel. Thật không công bằng khi các người tận hưởng cuộc sống trong khi những người anh em của chúng ta ở dải Gaza đang phải sống trong sự khốn cùng”.

CNN đưa tin cả Nhà Trắng và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đều tuyên bố không thể xác định đây có phải là giọng của Bin Laden hay không. Theo báo cáo của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), nghi can đánh bom Abdulmutallab khai đã được một nhóm phiến quân al Qaeda ở Yemen huấn luyện đánh bom.

Trước đó một chi nhánh của al Qaeda ở bán đảo Ả Rập nhận trách nhiệm vụ đánh bom. AP dẫn lời một số nhà phân tích nhận định với tuyên bố này, có vẻ như Bin Laden muốn khẳng định hắn là kẻ ra lệnh tấn công, chứ không phải chỉ đơn thuần là ca ngợi vụ đánh bom.

Các chuyên gia an ninh phương Tây cho rằng các chi nhánh của al Qaeda ở Bắc Phi, bán đảo Ả Rập hoạt động độc lập và không chịu sự điều khiển của Bin Laden, nhiều khả năng hiện đang lẩn trốn ở khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan. CNN dẫn lời chuyên gia Mustafa Al-An thuộc Trung tâm nghiên cứu vùng Vịnh nhận định có thể Bin Laden ban đầu không biết về vụ tấn công 25-12 và các chi nhánh al Qaeda muốn sử dụng vụ tấn công này để chứng minh khả năng cho giới chóp bu al Qaeda.

Thông điệp hôm nay được cho là thông điệp đầu tiên của Bin Laden trong vòng bảy tháng qua. Trong năm 2009, đã có sáu tuyên bố al-Qeada khẳng định của Bin Laden, lần cuối cùng vào ngày 25-9.

* Tin bài liên quan

Anh buộc tội hai kẻ dọa đánh bom máy bayAn ninh sân bay: "lột trần" khách?Mỹ kiểm tra gắt gao hành khách đến từ 14 quốc giaTổng thống Obama cảnh báo "lỗi hệ thống" của tình báo MỹObama trấn an dân Mỹ: “Đừng sợ hãi!”Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Mỹ bất thànhDinh lũy mới của khủng bốSiết chặt an ninh tại sân bay Nghi phạm đánh bom máy bay Mỹ bị buộc tộiĐánh bom máy bay bất thành ở Mỹ

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên