10/07/2015 16:28 GMT+7

Kiểm toán nhà nước: Sabeco phải nộp thêm 408 tỷ đồng

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Xác nhận là có lổ hổng chính sách, tuy nhiên, Kiểm toán nhà nước khẳng định Sabeco phải nộp thêm 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2013.

Bà Trương Thị Việt Hương - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực 4 khẳng định trách nhiệm của Sabeco là phải thực hiện kiến nghị của KTNN - Ảnh: L. Thanh

Ngày 10-7, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức họp báo công bố báo cáo kết quả kiểm toán năm 2014 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2013.

Buổi họp báo đã “nóng” lên khi đại diện các cơ quan báo chí chỉ tập trung hỏi về việc Kiểm toán nhà nước kiến nghị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt là 408 tỷ đồng của Tổng công ty CP Bia - Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ông Cao Tấn Khổng, Phó tổng Kiểm toán nhà nước, nhấn mạnh: “Chắc chắn Sabeco sẽ thực hiện (nộp thêm 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt- PV). Tôi được biết lãnh đạo Bộ Tài chính thống nhất rất cao ý kiến, quan điểm và phương pháp giải quyết của Kiểm toán nhà nước (KTNN)".

Đại diện KTNN, bà Trương Thị Việt Hương - Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực 4 cho biết thuế TTĐB đánh vào khâu sản xuất và xác định giá bán ra cuối cùng của nhà sản xuất. Sabeco thành lập Công ty TNHH MTV Sài Gòn để tiêu thụ các sản phẩm của bia Sài Gòn với 100% vốn Công ty mẹ. Sau đó, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn thành lập nên các công ty liên kết, các công ty con có vốn nhà nước của Công ty Thương mại Sài Gòn tới 90-94,95%. Và 10 Công ty thương mại khu vực bán các sản phẩm bia Sài Gòn cho đại lý cấp 1.

“Với mô hình sản xuất kinh doanh khép kín, không những chi phối vốn mà chúng tôi xác định Sabeco quyết định từ khâu nguyên liệu đầu vào, giá bán ra và kể cả phần bán cho đại lý cấp 1, thì công ty mẹ cũng quyết định về giá bán ra. Và lợi nhuận cuối cùng của các công ty là chuyển về cho Sabeco. Chính vì vậy, KTNN xác định khâu cuối cùng là ở các công ty thương mại khu vực trước khi bán ra cho đại lý nên chúng tôi truy thu thuế TTĐB năm 2013 là 408 tỷ đồng . Sabeco phải có trách nhiệm thực hiện kiến nghị của KTNN” - Bà Hương nhấn mạnh.

Liệu Sabeco có chuyển giá? Theo bà Hương, nếu xét từng đơn vị thì có thể nói là hình thức chuyển giá nhưng xem kết quả quá trình của Sabeco thì lợi nhuận thu được sau khi xác định giá tính thuế, lợi nhuận thu được, các Công ty con, cháu lại này chuyển về cho công ty mẹ là Sabeco nên chúng tôi không xác định đây là chuyển giá.

Bà Hương cũng nói rõ đây là lỗ hổng chính sách vì thông tư 05 năm 2012 của Bộ Tài chính và Công văn của Tổng cục thuế không hướng dẫn cụ thể giá tính thuế trong trường hợp công ty thương mại là công ty con của cơ sở sản xuất và công ty thương mại là công ty con của cơ sở sản xuất. Chính vì lỗ hổng này nên KTNN đã phát hiện ra và kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chính sách. Khi nghị định hướng dẫn Luật thuế TTĐB được ban hành thì cần phải hướng dẫn chi tiết giá tính thuế TTĐB đối với hai trường hợp nêu trên. 

Sẽ xem xét kiểm toán cách tính giá điện

Cũng tại buổi họp báo hôm nay, Kiểm toán nhà nước cho biết sẽ xem xét kiểm toán cách tính giá điện lũy tiến của EVN.

Theo ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ tổng hợp KTNN cho biết một trong những tiêu chí để KTNN lựa chọn đưa vào kế hoạch kiểm toán là những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Giá điện cũng là một vấn đề như vậy. Là những người tham mưu, chúng tôi sẽ xem xét để vào kế hoạch kiểm toán.

 

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên