06/08/2013 14:10 GMT+7

Kịch về WikiLeaks đoạt giải thưởng văn học Anh

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Vở kịch về cựu quân nhân Mỹ Bradley Manning, người tuồn tin mật cho WikiLeaks, giành được giải thưởng James Tait Black Prize, giải thưởng văn học lâu đời nhất nước Anh.

bJJW4lSL.jpgPhóng to
Vở kịch khắc họa cuộc đời của Bradley Manning, người đã tiết lộ cho WikiLeaks những bí mật quân sự Mỹ - Ảnh: National Theatre Wales

The Radicalisation of Bradley Manning của đạo diễn Tim Price là vở kịch đầu tiên được trao giải James Tait Black Prize ở hạng mục kịch sân khấu. Vở kịch vượt qua 180 ứng cử trên toàn thế giới để nhận giải thưởng này.

Vở kịch khắc họa cuộc đời Bradley Manning từ lúc anh trải qua thời niên thiếu ở Xứ Wales cho đến lúc bị kết tội hoạt động gián điệp ở Mỹ. Bradley Manning bị bắt vào tháng 5-2010 và bị giam 3 năm trước khi phiên tòa xét xử diễn ra với kết quả cựu binh sĩ Mỹ này phải chịu án tù chung thân.

Hội đồng thẩm định giải James Tait Black Prize cho biết chính tính thời sự của vở kịch, tầm quan trọng của nội dung câu chuyên, chất giọng sân khấu kịch độc đáo và sự sáng tạo trong cấu trúc vở kịch đã đem lại chiến thắng cho tác phẩm của đạo diễn Tim Price.

Ông Neil Murray, nhà sản xuất tại Nhà hát quốc gia Scotland, cho biết thêm: “Vở kịch của Tim Price gợi lên trong chúng ta những cảm nghĩ ở nhiều góc độ, nó làm chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn, đồng thời cho chúng ta hiểu thêm những điều chúng ta hoàn toàn không biết về một tiếng nói đặc biệt. Những điều đó hoàn toàn đúng với tiêu chí mà giải thưởng này đặt ra”.

Các hạng mục khác của giải thưởng James Tait Black Prize sẽ được công bố tại Lễ hội sách thế giới Edinburgh vào ngày 24-8.

(Theo BBC News và The Guardian)

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên