07/10/2013 04:17 GMT+7

Kích thước hộp sữa và chiều cao trẻ em

HÀ LÂM TÚ QUỲNH
HÀ LÂM TÚ QUỲNH

TT - Nếu “chăm chút” liên tục thì 20 năm nữa chiều cao trung bình của người Việt mới đạt mức của Hàn Quốc hiện tại (Tuổi Trẻ, 3-10) có thể cũng đúng. Nhưng kích thước hộp sữa nước các quốc gia đang áp dụng lớn hơn hẳn hộp sữa dành cho học sinh VN ít nhất 12%.

Tiếp tục những ý kiến phản hồi, trao đổi xoay quanh hiện trạng người Việt Nam thấp nhất so với các nước trong khu vực được khảo sát, Sống khỏe xin giới thiệu ý kiến của một bạn đọc về nỗi lo ngại: thế nào là một hộp sữa học đường chuẩn?

Ở Thái Lan kích cỡ hộp sữa của chương trình “sữa học đường” là 200ml/hộp, ở Iran là 200ml, ở Venezuela là 250ml... Trong khi đó chương trình “sữa học đường” Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang xây dựng, trình Chính phủ cung cấp sữa cho trẻ em ở các trường mầm non mỗi ngày được uống hai lần sữa (mỗi lần 110ml) và học sinh tiểu học là 180ml/ngày.

Qua 12 tháng tuổi tôi cho con uống sữa nước do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Tôi chỉ mua hai loại: hộp 1 lít và 180ml loại không đường... Mới đây khi ở Hong Kong một tuần cùng gia đình, nhiều ngày liền tôi vào các cửa hàng tiện dụng, siêu thị để mua sữa cho con nhưng tìm mãi chẳng thấy hộp loại 180ml như lâu nay con vẫn uống. Tất cả các hộp sữa nước bán ở đây đều có dung tích thấp nhất là 220ml hoặc 250ml. Nhớ hồi lang thang ở Thái Lan tôi cũng nhiều lần vào cửa hàng tiện lợi và siêu thị tìm hộp 180ml cũng không thấy có.

Đem chuyện này kể với những người bạn có con đang học tiểu học, họ nói: “Nếu cho con uống một hộp 180ml thì ít, hai hộp thì ngang bụng mà uống nửa chừng phần còn lại bỏ rất phí, chưa kể mua hai hộp loại 110ml giá cao hơn nhiều”. Theo các chị này, loại bịch (dung tích 250ml) không tiện và quan trọng hơn cũng không có nhiều lựa chọn như sữa nước hộp. Một người bạn làm việc tại một công ty sữa VN còn cho biết trước đây các công ty sữa đều sản xuất loại hộp với dung tích 200ml và 250ml nhưng trước sức ép cạnh tranh không hãng sữa nào dám tăng, thay vào đó là dung tích hộp sữa đã nhỏ đi.

Vào wikipedia.org tìm từ khóa “milk” dò đến mục “packaging” (tạm hiểu là đóng gói), trong 29 quốc gia và vùng lãnh thổ mà mục này liệt kê cách phân phối sữa phổ biến (ngoài loại 1 lít hoặc gallon - 3,78 lít), sữa nước sẽ được trữ trong các hộp giấy với dung tích 250ml hoặc 125ml, nếu để trong chai hình ống thì 100ml hoặc 200ml. Như vậy khi uống rất dễ tính toán và lượng uống theo từng hộp sẽ dễ chấp nhận hơn. Dung tích 250ml có thể là thích hợp nhất cho cả những trẻ có thói quen uống nhiều sữa hay bắt đầu uống sữa.

Tờ The New Zealand Herald 19-3-2012 cho biết khoảng 10.000 học sinh ở Whangarei (một tỉnh ở phía bắc đảo) tham gia chương trình sữa học đường với dung tích 250ml. Theo website milkdelivers.org, kích cỡ nhỏ nhất cho các hộp sữa cũng là 8oz (tương đương 240ml) đến 16oz. New Zealand hay các nước phát triển, chiều cao trung bình của trẻ em đã hơn hẳn chiều cao trẻ em VN. Nếu uống theo “chuẩn” 180ml/hộp liệu đã đủ với con em chúng ta?

___________

Tin bài liên quan:

Người Việt thấp nhất khu vựcNgười Việt sắp cao lên?Đề án cải thiện chiều cao còn chờ kinh phíĐể nâng chiều cao người Việt

HÀ LÂM TÚ QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên