22/08/2019 11:48 GMT+7

Khuyến cáo nào dành cho hãng hàng không mới Vietravel Airlines?

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Cục Hàng không đánh giá dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương, cùng với đó là những khuyến cáo cần chú ý.

Khuyến cáo nào dành cho hãng hàng không mới Vietravel Airlines? - Ảnh 1.

Vietravel Airlines lựa chọn cảng hàng không Phú Bài làm sân bay căn cứ - Ảnh: THÁI LỘC

Theo Cục Hàng không, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đã hoàn tất việc thẩm định Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel Airlines), theo đó dự án này không trái với quy hoạch, chính sách phát triển vận tải hàng không theo các quyết định của Thủ tướng.

Theo cơ quan quản lý hàng không, quy mô đội bay 3 chiếc vào năm 2020 và 8 chiếc vào năm 2024 của Vietravel Airlines nằm trong nhu cầu tăng trưởng đội máy bay của các hãng hàng không, phù hợp với quy hoạch.

Cục Hàng không đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến (charter), phục vụ du lịch cần được khuyến khích vì hiện tại Việt Nam chưa có hãng nào cung cấp dịch vụ này.

Mô hình trên đang được khoáng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng. Hiện có các công ty như Pegas (Thổ Nhỹ Kỳ), Nord Wind (Nga) khai thác theo mô hình này đến Việt Nam.

Dù vậy, cơ quan quản lý hàng không vẫn cho rằng mô hình này của Công ty Vietravel vẫn "tiềm ẩn khó khăn khi chọn mạng đường bay chủ yếu ở các sân bay thứ cấp" vì khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Nếu như trong trường hợp khai thác các chuyến bay charter không hiệu quả, Vietravel Airlines sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu máy bay qua đêm, điều được cho là sẽ "góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không".

Cục Hàng không khuyến cáo Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.

Cục Hàng không đánh giá việc Vietravel Airlines lựa chọn sân bay Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyên, về cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ nâng cấp Phú Bài là sân bay dân dụng cấp 4E, có thể tiếp nhận các loại máy bay Airbuss A320, A 321, Boeing B767, B777 và tương đương, số chỗ đỗ máy bay đến năm 2020 là 20 vị trí và lượng hành khách tiếp nhận đạt khoảng 5 triệu khách/năm.

Mặc dù vậy, Cục Hàng không khuyến cáo Vietravel Airlines cần lưu ý: việc đỗ máy bay qua đêm tại Tân Sơn Nhất đã hết chỗ, còn tại Nội Bài cũng sẽ đến giới hạn khi các hãng tăng máy bay trong thời gian tới.

Do đó, việc đỗ toàn bộ đội bay của Vietravel Airlines qua đêm tại Phú Bài vốn là một cảng hảng không có thị trường đi - đến không cao nên dễ dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức hoạt động khai thác hàng ngày.

Vietravel Airlines có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa theo hình thức thuê chuyển (charter) kết hợp với vận chuyển thường lệ trên các đường bay nội địa.

Đội máy bay năm đầu tiên khai thác 3 chiếc (dự kiến bắt đầu khai thác từ tháng 10-2020) và đến năm khai thác thứ 5 số lượng máy bay tăng lên 8 chiếc, với tổng vốn đầu tư là 700 tỉ đồng, khai thác cả các đường bay nội địa lẫn quốc tế.

Vietravel tiến gần đến mục tiêu lập Vietravel Airlines Vietravel tiến gần đến mục tiêu lập Vietravel Airlines

TTO - Trong kết luận đánh giá đủ điều kiện thành lập hãng bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng mô hình hoạt động Vietravel Airlines chưa có ở Việt Nam: là một hãng hàng không chuyên phục vụ du lịch.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên