Khủng hoảng với 3 vị khách um sùm trên máy bay

24/04/2019 08:38 GMT+7

TTO - Thích thì nói, ưng thì quát, ồn ào lớn tiếng như đang ở nhà mình. Lên máy bay, gặp những người như vậy thành bi kịch hành trình. Đáng buồn là chuyện tương tự cũng không hiếm.

Khủng hoảng với 3 vị khách um sùm trên máy bay - Ảnh 1.

Cần có cách ứng xử văn minh, lịch sự khi lên xuống máy bay - Ảnh: T.T.D.

Trên chuyến bay từ sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) về lại TP.HCM ngày 23-4, ba hành khách đứng tuổi ngồi ở dãy ghế phía trước tôi đang rôm rả nói chuyện.

Ưng thì nói, thích thì quát

Câu chuyện của họ ngày càng "nóng hổi" về đề tài con cái, nhà cửa, đất đai... cho đến những vấn đề của xã hội. Họ nói ngày càng lớn, một số hành khách ngồi xung quanh tỏ ra khó chịu. 

Một hành khách nam ngồi phía trước họ có vẻ mệt mỏi, anh quay xuống tỏ vẻ khó chịu. Nhưng ba hành khách vẫn vô tư trò chuyện lớn tiếng, không màng đến cảm xúc và thái độ của những người xung quanh.

Nhiều hành khách bực mình nhưng cũng đành bất lực và chịu trận. Họ vẫn nói chuyện như ở trong nhà mình. 

Chỉ đến khi nghe đoàn tiếp viên thông báo máy bay đang chuẩn bị hạ độ cao để đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, họ bắt đầu im lặng và nhoài người về phía cửa sổ nhỏ của máy bay để chụp hình và quay phim..., bất chấp đó là lúc máy bay đang hạ cánh.

Hai ngày trước, tôi cũng chứng kiến một hình ảnh tương tự vô cùng "xấu xí" của một số hành khách trên máy bay. Nữ hành khách trẻ tuổi đi cùng gia đình với hai con nhỏ, cháu bé chừng 3 tuổi bắt đầu khóc. 

Người mẹ dỗ dành nhưng cháu không chịu nín, người mẹ trẻ vừa dỗ vừa la hét và liên tục "tét" vào mông khiến bé khóc to hơn. Hành khách ngao ngán khi nghe cô quát "Mày có im mồm hay không?"...

Tại một dãy ghế ba chỗ ngồi, gần cửa thoát hiểm vắng hành khách, thấy chỗ trống nên một nam hành khách ngồi dãy phía dưới tiến lên ngồi. Ngồi một lúc anh ta bắt đầu dỡ thành ghế lên để nằm dài ra ngủ... khò, kiểu ngủ thường thấy đối với hành khách khi đi tàu lửa...

Không thích bị nhắc

Trên nhiều chuyến bay, nhiều người vẫn vô tư gọi điện thoại, sử dụng các thiết bị điện tử dù đã được tiếp viên nhắc nhở nhiều lần. 

Chưa hết, cảnh nhiều hành khách là người Việt đứng dậy tranh nhau lấy hành lý rồi chen ngang để nhanh chóng ra khỏi máy bay, trong khi tôi vẫn thấy nhiều hành khách nước ngoài rất vui vẻ, ngồi bình tĩnh tại chỗ của mình để đợi đường đi trên máy bay vắng khách, thậm chí nhường đường để hành khách người Việt chen chân lấy hành lý để xuống máy bay...

Thói quen trò chuyện lớn tiếng, quát mắng khi bực tức nơi công cộng được mang lên máy bay, bất kể người xung quanh phải chịu đựng. Trên một chuyến bay từ Hà Nội về TP.HCM mới đây, hai hành khách ngồi kế bên nói chuyện thao thao bất tuyệt. Tôi nhỏ nhẹ nhắc mong anh chị bớt tiếng ồn. 

Hai hành khách đó lại tỏ vẻ bực mình, khó chịu ngược và lia ánh mắt hình viên đạn về phía tôi. Rồi họ vẫn to tiếng. Nhiều người cũng như tôi, họ chọn cách im lặng, không đôi co hay tranh chấp với những người hành xử kém văn minh kiểu này...

Hành khách đi máy bay ngoài tuân thủ theo quy định của ngành hàng không, đảm bảo an ninh trật tự trên suốt chuyến bay, thì cần ứng xử lịch thiệp, có văn hóa. 

Nói vừa đủ nghe là hành vi tối thiểu để không làm phiền người khác và làm nổi bật thói xấu của mình. Đây là điều đáng ra không cần ai nhắc. Ai cũng cần ứng xử đúng mực, trước hết vì thể diện của chính mình.

'Những hành vi thiếu văn hóa đạo đức có phải vấn đề báo động không?'

TTO - "Lo tập trung phát triển kinh tế nhưng chúng ta không thể nào bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở.

MINH VŨ

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Kể từ ngày 25-3, người dân Indonesia bắt đầu sử dụng tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 15,7km nối trung tâm Jakarta với khu thương mại phía nam thành phố.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận